เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีมีการเผยแพร่คลิปกู้ภัยอุดรธานี เข้าไปช่วยชายวัยรุ่น 2 คน อายุ 15 และ 17 ปี ขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน ที่บ้านหินโงม ต.เชียงเพ็ง อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ใช้เส้นทางถนนบ้านหนองหลอด-บ้านบ่อน้อย ต.เชียงยืน อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยไม่รู้ว่ามีน้ำล้นลำห้วยหลวง ไหลข้ามถนนด้วยความเชี่ยวกราก เนื่องจากเขื่อนห้วยหลวงได้ปล่อยน้ำ ทำให้รถจักรยานยนต์โดนกระแสน้ำพัดตกลงไปในน้ำลึก 3 เมตร คนได้ลอยไปตามกระแสนน้ำ แต่โชคดีได้คว้าต้นไม้ไว้ได้และปีนขึ้นไปนั่งอยู่บนต้นไม้ และมีชาวบ้านผ่านมาเห็นจึงขอความช่วยเหลือ กู้ภัยต้องนำเรือท้องแบน ฝ่ากระแสน้ำไปรับขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย เหตุเกิดเวลา 20.00 น. วันที่ 25 ก.ย. 67 ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นถนนระหว่างหมู่บ้านหนองหลอด-บ้านบ่อน้อย ต.เชียงยืน มีลำห้วยหลวงไหลผ่าน และน้ำได้ล้นลำห้วยออกมาท่วมไร่นา โดยมีชาวบ้านออกมายกยอจับปลากันตามเส้นทางที่น้ำท่วม ซึ่งน้ำลำห้วยหลวงท่วมถนนจากบ้านหนองหลอดประมาณ 1 กม. น้ำไหลเชี่ยวกราก รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ผ่านไม่ได้ รถปิกอัพยกสูงขับผ่านได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังกว่าปกติ

นายบวร ทานุมา อายุ 37 ปี อาสากู้ภัยอุดรธานี ทีมปลากี่เดิด เล่าว่า พวกตนร่วมกับอาสากู้ภัยต่างๆ ทำงานช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมมาประมาณ 1 เดือน ไปหนองคาย เชียงราย และกลับมาช่วยอุดรธานี ช่วงนี้เขื่อนห้วยหลวง และเขื่อนบ้านจั่น ได้ปล่อยน้ำจากเขื่อน ทำให้น้ำล้นลำห้วยหลวง เข้าท่วมไร่นา และบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดลำห้วย โดยเฉพาะบ้านหนองบึงมอ ต.เชียงเพ็ง อ.กุดจับ จ.อุดรธานี น้ำท่วมมาหลายวันแล้ว

นายบวร เล่าอีกว่า กระทั่งคืนวันที่ 25 กันยายน เวลาประมาณ 20.00 น. ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหนองหลอด ขอความช่วยเหลือว่า มีชายวัยรุ่น 2 คน ขี่จักรยานยนต์ผ่านถนนบ้านหนองหลอด-บ้านบ่อน้อย โดนกระแสน้ำพัดตกถนน รถจักรยานยนต์จมน้ำ แต่คนโดนพัดไปกับน้ำ โชคดีเกาะต้นไม้ได้ทัน และยังอยู่บนต้นไม้ พวกตนจึงนำเรือมาจุดเกิดเหตุพบว่าน้ำไหลเชี่ยวและมืดมาก แต่ก็ได้นำเรือท้องแบนออกไปช่วยน้องทั้งสองขึ้นมาได้ และนำไปส่งบ้านได้อย่างปลอดภัย แต่รถจักรยานยนต์ยังจมอยู่ในน้ำลึก 3 เมตร ยังกู้รถขึ้นมาไม่ได้

“สอบถามน้องทั้งสองคนเล่าว่า เวลา 19.00 น.ขี่รถจักรยานยนต์กลับจากไปทำธุระในตัวเมืองอุดรธานี จะกลับบ้านหินโงม ต.เชียงเพ็ง อ.กุดจับ แต่ว่าถนนเชียงยืน-หนองบึงมอ ที่ใช้ประจำมีน้ำท่วมสูง รถเล็กผ่านไม่ได้ จึงเลี่ยงมาใช้ถนนบ้านหนองหลอด- บ้านบ่อน้อย แต่พอขี่รถมาถึงท้ายบ้านนองหลอด ปรากฏหว่ามีน้ำท่วมถนน น้ำไหลเชี่ยวกราก พัดจักรยานยนต์ตกถนน น้องทั้งสองลอยไปกับน้ำ แต่โชคดีทั้งสองมีสติคว้าต้นไม้ และขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ 1 ชั่วโมง พอเห็นชาวบ้านเดินผ่านจึงเรียกขอความช่วยเหลือ พวกตนนำเรือไปรับน้องทั้งสองอยู่ในสภาพขวัญเสียและเปียกปอน จึงนำไปส่งกลับบ้าน แต่จักรยานยนต์ยังจมอยู่ในน้ำนำขึ้นมาไม่ได้” นายบวร กล่าว