เกิดเรื่องฮือฮาในวงการกีฬาโลกอีกครั้ง เมื่อ “ลูกเบสบอล” ที่ถูก โชเฮ โอตานิ ตี ในการทำโฮมรันครั้งที่ 50 ของตัวเอง ในฤดูกาลนี้ ถูกประมูลด้วยจำนวนเงินถึง 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 145 ล้านบาทไทย ในยุคค่าเงินบาทแข็ง

ซูเปอร์สตาร์ชาวอาทิตย์อุทัยของ ลอส แองเจลิส ดอดเจอร์ส ในศึกเมเจอร์ ลีก เบสบอล สหรัฐ สร้างประวัติศาสตร์หน้าสำคัญ ด้วยการกลายเป็นผู้เล่นคนแรกของลีก ที่ทำโฮมรันได้ถึง 50 ครั้ง และยังขโมยเบสได้ถึง 50 ครั้งในฤดูกาลเดียวกัน

ลูกเบสบอลประวัติศาสตร์ดังกล่าว ที่ถูกตีโดย โอตานิ วัย 30 ปี ถูกนำออกมาประมูลหลังจบเกม โดยเริ่มต้นที่ 500,000 ดอลลาร์ ก่อนที่สุดท้ายจะไปจบที่ 4.5 ล้านดอลลาร์

นี่ถือเป็นประวัติศาสตร์ใหม่ของวงการเบสบอส และทำลายสถิติเดิมคือลูกโฮมรันที่ 70 ของ มาร์ค แม็คไกวร์ ที่เคยประมูลได้ 3.05 ล้านดอลาร์ เมื่อปี 1998 ลงได้สำเร็จ

การทำโฮมรันดังกล่าวของ โอตานิ เกิดในขึ้นอินนิ่งที่ 7 ของเกมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่ง ดอดเจอร์ส ชนะ ไมอามี เมอร์ลินส์ 20-4

มีรายงานข่าวว่า แฟนเบสบอลผู้โชคดีบนอัฒจันทร์ ที่รับลูกเบสบอลลูกนี้ได้ ปฏิเสธอข้อเสนอของ ดอดเจอร์ส ที่ขอซื้อลูกบอล ในราคา 500,000 ดอลลาร์

จากนั้น ในวันต่อมา แฟนเบสบอลผู้โชคดีคนดังกล่าว ซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ ได้ติดต่อไปยังบริษัทรับประมูลสินค้ากีฬาอย่าง Goldin Auctions เพื่อบอกความประสงค์ว่าต้องการนำลูกเบสบอลออกมาประมูล

ก่อนที่เขาจะนำลูกเบสบอลเดินทางมายังไมอามี ในวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ Goldin Auctions ดูแลอย่างใกล้ชิด แล้วนำลูกเบสบอลประวัติศาสตร์ออกมาประมูลจนได้เงินมหาศาลดังกล่าว.