สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่าแพนด้ายักษ์ “ลูมีและไพรี” ถูกส่งมาภายใต้ข้อตกลงคุ้มครองสัตว์ เป็นระยะเวลา 15 ปี แต่พวกมันจะถูกส่งกลับในเดือน พ.ย. นี้ โดยสวนสัตว์อาห์ตารีให้เหตุผลว่า เกิดจากปัญหาเงินเฟ้อและหนี้สินภายในองค์กร

พวกเขากล่าวว่า สวนสัตว์อาห์ตารีต้องใช้เงิน 1.5 ล้านยูโรต่อปี (ราว 54 ล้านบาท) ในการดูแลแพนด้า และ 8 ล้านยูโร (ราว 291 ล้านบาท) สำหรับกรง

นายมาร์โก เฮกอสกี หนึ่งในเจ้าหน้าที่ดูแลสวนสัตว์ เปิดเผยว่า เงิน 1.5 ล้านยูโรเพื่อการดูแลแพนด้าโดยเฉพาะนั้น มากกว่าการดูแลสัตว์สายพันธุ์อื่น ๆ รวมกันมาก และเงินจำนวนนี้รวมถึงค่าจ้างผู้ดูแล ซึ่งต้องอยู่กับแพนด้าตลอดเวลา, ค่าบำรุงรักษาที่ต้องจ่ายให้จีน และค่านำเข้าไม้ไผ่ ซึ่งเป็นอาหารหลักของแพนด้า

ปัจจัยอีกประการที่สวนสัตว์ตัดสินใจส่งแพนด้ากลับคืน คือการที่รัฐบาลปฏิเสธคำร้องขอเงินทุนเมื่อปีที่แล้ว “พวกเขาคิดว่าแพนด้าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น และนี่อาจเป็นการลงทุนที่ดี แต่ปรากฏว่าไม่ใช่” นายเฮกอสกีกล่าว

เมื่อปีที่แล้ว สวนสัตว์เคยเปิดเผยว่า กำลังหารือเพื่อส่งแพนด้านกลับ และในไม่ช้านี้ ลูมีและไพรีต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 1 เดือน ก่อนมีการส่งกลับจีน

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศฟินแลนด์ชี้แจงว่า การส่งแพนด้าทั้งสองตัวกลับจีน เป็นการตัดสินใจทางธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล.

เครดิตภาพ : AFP