เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมายและอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Paisal Puechmongkol” แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง โดยระบุว่า “สส.เพื่อไทย กว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ”

กรณีนี้เกิดจากการเปิดเผยของนายไทกรว่า ในสัปดาห์นี้ จะมีผู้ไปยื่นคำร้องต่อ กกต. เกี่ยวกับกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย กว่า 100 คน ได้เข้าชื่อกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ในเรื่องจริยธรรมและคุณสมบัติของ สส. และรัฐมนตรี โดยกล่าวหาว่า เป็นการจงใจทำผิดต่อรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของตนเอง และขัดกับผลประโยชน์ของชาติ เพราะขณะนี้ ได้มีการร้องขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย และถอดถอน สส.พรรคเพื่อไทย หลายกรณี

การที่ สส.พรรคเพื่อไทย กว่าร้อยคนเข้าชื่อกัน เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องจริยธรรมและคุณสมบัติ สส. และรัฐมนตรี จึงเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ของตนเอง มีความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์และขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงจะมีการร้องต่อ กกต. ให้ตรวจสอบไต่สวนและยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ถอดถอน สส. ทั้งหมดที่เข้าชื่อแก้รัฐธรรมนูญดังกล่าวกว่าร้อยคนนั้นด้วย

กรณีเรื่อง แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเรื่องจริยธรรม นี้ มีเสียงคัดค้านมากมาย ดังนั้นที่มีการเริ่มต้นว่าพรรคร่วมรัฐบาล จะเป็นเจ้าภาพในการยื่นขอแก้ไขนั้น จึงต้องเลิกล้มไป แต่กลายเป็นว่า สส.พรรคเพื่อไทย กว่า 100 คน เป็นผู้เข้าชื่อกันในนาม สส. เอง ซึ่ง ถือได้ว่าเป็นการกระทำการผลประโยชน์และผิดรัฐธรรมนูญด้วย จึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการอกสั่นขวัญผวาขึ้น..

ขอบคุณข้อมูลจาก @Paisal Puechmongkol