เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น น.ส.นันทิชา อายุ 49 ปี ชาว อ.เมือง จ.ขอนแก่น นำเอกสารที่เป็นสลิปการโอนเงิน และหนังสือสัญญาซื้อขาย หนังสือยอมรับสภาพหนี้ รวมถึงสำเนาเช็คที่เป็นเช็คเด้ง พร้อมบันทึกประจำวันที่แจ้งความเกี่ยวกับเช็ค พร้อมบัตรประชาชนของนายทหารยศร้อยโท ค่ายแห่งหนึ่ง เข้าร้องเรียนกับนายกิติพงษ์ เบี้ยวโกฏิ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอความช่วยเหลือและให้ประสานคู่กรณีเจรจาคืนเงิน 1,600,000 บาท

น.ส.นันทิชา กล่าวว่า รู้จักกับทหารยศ สิบตรี และทหารนายนี้ได้แนะนำให้รู้จักกับนายทหารยศร้อยโท ซึ่งเป็นทหารอยู่ในค่ายเดียวกัน พร้อมกับบอกว่า ร้อยโทนายดังกล่าว เมื่อก่อนมีหนี้สินล้นพ้นตัว จนไม่สามารถเดินถนนได้ แต่หลังจากผันตัวเองไปทำธุรกิจ ซื้อขายทอง ก็มีเงิน และใช้หนี้จนหมด ทำให้ปัจจุบันมีความเป็นอยู่สุขสบายไม่มีหนี้สิน จึงรู้จักกับร้อยโทรายดังกล่าว และได้พูดคุยกัน จนมีความเชื่อใจ จากนั้นในปี 2563 ร้อยโทรายนี้ได้ชวนลงทุน บอกว่า อยากให้ร่วมลงทุนการประมูลซื้อทองจาก ป.ป.ส. ซึ่งเป็นทองที่ ป.ป.ส.ยึดมาจากกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ซึ่งจะนำมาขายในราคาถูกกว่าราคาตามร้านทอง และหากซื้อได้ก็จะเอาทองมาขายเท่ากับราคาทองคำที่ขายตามร้านทอง โดยจะแบ่งเงินให้ในอัตรา อาทิ หากลงทุนไป 150,000 บาท จะได้เงินคืน 50,000 บาท จึงตัดสินใจร่วมลงทุนด้วยครั้งแรก 150,000 บาท ก็ได้เงินมา 50,000 บาทจริง

น.ส.นันทิชา กล่าวอีกว่า เมื่อได้ส่วนแบ่งตามที่ตกลงกันไว้ก็ไม่ได้คิดอะไรและยังทำให้หลงเชื่อ จากนั้นก็ร่วมลงทุนมาอย่างต่อเนื่องครั้งละ 300,000-700,000 บาท แต่ผ่านไปจนถึงปี 2564 ร้อยโทรายดังกล่าว ก็ไม่ได้แบ่งผลกำไรให้อีก จึงทวงถามได้รับคำตอบว่ารอคนที่ร่วมทุนด้วยมาแบ่งให้ จากนั้นก็เงียบหายไป แต่ก็มีทักมาขอยืมเงิน จึงให้ยืมไปหลายครั้ง เพราะเชื่อใจว่าข้าราชการทหารยศร้อยโท น่าจะไม่เบี้ยว ไม่โกง แต่ปรากฏว่าในปี 2565-2566 นายทหารรายนี้ หายเงียบไป ติดต่อไม่ได้ จึงไปหาที่บ้านก็เจอแต่แม่บุญธรรม ซึ่งแม่บุญธรรมแจ้งว่า นายทหารยศร้อยโท หมดตัวแล้ว ไม่มีอะไรเหลือแล้ว

“รู้สึกตกใจมาก จึงรวบรวมเงินที่ลงทุนซื้อทอง และเงินที่นายทหารยืมไปรวมทั้งหมด 1,600,000 บาท ก่อนตัดสินใจเดินทางไปพบที่ค่ายทหาร โดยขอเข้าพบกับผู้บังคับบัญชาของนายทหารรายดังกล่าว ผู้บังคับบัญชาจึงเรียกมาพูดคุยกัน นายทหารยศร้อยโทจึงได้เขียนเช็ค จำนวน 1,600,000 บาท ให้ว่าเป็นการใช้หนี้ จึงรับเช็คไว้ โดยกำหนดจ่ายเงินในวันที่ 15 ก.ค. 2567” น.ส.นันทิชา กล่าวและว่า เมื่อถึงกำหนดวันเบิกเงิน จึงนำเช็คไปเบิกเงินที่ธนาคาร ทางธนาคารแจ้งว่า เงินในบัญชีไม่พอจ่าย และน่าจะถูกหลอกลวง เพราะเช็คเด้ง จึงเดินทางเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ให้ดำเนินคดีจนถึงที่สุดกับนายทหารยศร้อยโทรายนี้ และได้เดินทางไปพบนายทหารรายนี้ที่ค่าย แต่ไม่พบตัว จึงตัดสินใจรวบรวมหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มาร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นคนกลางในการเรียกให้นายทหารรายนี้มาพูดคุยและให้นำเงินมาใช้หนี้ให้ครบทุกบาทด้วย