นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังหารือกับนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาจีน ในการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุนว่า รัฐบาลจีนยินดีให้ความร่วมมือกับไทยตามที่ไทยร้องขอ โดยเฉพาะปัญหาขาดดุลการค้าของไทย ซึ่งรัฐบาลจีนพร้อมส่งเสริมนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่ม ทั้งสินค้าเกษตร ทุเรียน รวมถึงยินยอมรับการตรวจสอบมาตรฐานสินค้าของไทย ทั้งมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งไทยบังคับใช้กับทุกประเทศไม่ใช่เฉพาะจีน เพื่อดูแลสุขภาพความปลอดภัยของคนไทย

นอกจากนี้ จีนยินดีสนับสนุนนำผู้ประกอบการไทย และเอสเอ็มอีเข้าไปเปิดตลาดขายสินค้าในจีน ทั้งผ่านงานแสดงสินค้า และช่องทางออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก หรืออาลีบาบา รวมถึงสนับสนุนให้ทุนจีนเข้ามาลงทุนเพิ่ม ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ชิป ยานยนต์ไฟฟ้า เช่นเดียวกับสนับสนุนให้ชาวจีนมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วง 8 เดือน ชาวจีนมาเที่ยวไทยแล้ว 5 ล้านคน คาดว่าถึงสิ้นปีนี้จะแตะ 8 ล้านคน  ขณะเดียวกัน ทางการจีนรับปากจะช่วยพัฒนาทรัพยากรบุคคลไทยรองรับเทคโนโลยีใหม่ และส่งเสริมนโยบายรัฐบาล ซอฟต์พาวเวอร์ เช่น ภาพยนตร์เรื่อง หลานม่า ที่สะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีน

“ประเด็นความกังวลเรื่องสินค้าจีนเข้าไทย เราไม่อยากให้รู้สึกว่าจีนเป็นผู้ร้าย เพราะทางจีนรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและก็ดีใจที่มีโอกาสได้พูดคุยกับไทย ซึ่งทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมานาน อย่างล่าสุดในงาน มหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติ 2567 ที่นำอินฟลูฯจีน มาไลฟ์ขายสินค้าไทย วันแรกขายได้ถึง 320 ล้านบาท คาดว่าจะทะลุ 1,000 ล้านบาทเมื่อครบ 5 วัน จึงจะใช้วิกฤตเปลี่ยนเป็นโอกาสในการแก้ปัญหา ให้ 2 ประเทศเติบโตดีขึ้น”   

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาจีน กล่าวว่า ขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ในการหารือครั้งนี้ และเราหวังว่าไม่ควรปล่อยให้ข่าวเรื่องสินค้าจีนมากระทบความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ ที่มีประโยชน์ร่วมกันมากทั้งการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ดังนั้น ควรพยายามหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสม หามาตรการมาควบคุมจัดการ ไม่อยากให้ไปเหมารวมความร่วมมือการค้าจากจีนในเชิงลบ ซึ่งจะทำลายผลประโยชน์ทั้งสองประเทศ ซึ่งจีนยินดีให้ความร่วมมือกับการตรวจสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศให้ถูกต้องตามกฎหมายไทย ตลอดจนส่งเสริมสินค้าไทยไปขายในจีนเพิ่มขึ้น

ส่วนเรื่องแพลตฟอร์มทีมู ทางบริษัท ทีมู ได้รับทราบกฎระเบียบและข้อร้องต่างๆ แล้ว และกำลังประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องของไทย เพื่อปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของฝ่ายไทย ทั้งการจัดตั้งบริษัทและลงทะเบียนอย่างเป็นทางการที่ไทย ขณะที่ปัญหาขาดดุลการค้าของไทย พบว่าสินค้าที่ไทยนำเข้าจากจีนส่วนใหญ่ เป็นสินค้าทุนที่นำไปผลิตและขายต่อหลายแสนล้าน จึงอยากให้ชาวไทยมองเห็นประโยชน์ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนร่วมกัน โดยจีนยินดีแบ่งปันโอกาสการพัฒนาและผลประโยชน์ให้กับคนไทย ใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ไปจำหน่ายสินค้าได้เพิ่ม

รายงานข่าวแจ้งว่า สถิติการค้าไทย-จีน ปี 66 ไทยและจีนมีมูลค่าการค้ารวม 104,964 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.64 ล้านล้านบาท โดยพบว่าไทยขาดดุลจีน 36,635 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.29 ล้านล้านบาท สินค้านำเข้าหลักจากจีน ได้แก่ เครื่องจักรไฟฟ้า เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนสินค้าส่งออกไปจีน ได้แก่ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์