เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ร่วมเป็นประธานและสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตน ระหว่างสำนักงานประกันสังคมกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยมี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับนายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกันตน ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ทางสปส. จับมือกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ ออก”โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตน พ.ศ. 2567” ภายในวงเงินจำนวนไม่เกิน 10,000 ล้านบาท สำหรับ ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 สามารถขอสินเชื่อดอกเบี้ยร้อยละ 1.59 ต่อปี คงที่เป็นระยะเวลา 5 ปี และในปีที่ 6 – 8 อัตราดอกเบี้ยร้อยละ MRR (Minimum Retail Rate) – 2 ต่อปี และตั้งแต่ปีที่ 9 เป็นต้นไป อัตราดอกเบี้ยร้อยละ MRR – 0.5 ต่อปี โดยผู้ประกันตนจะได้รับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำไม่เกินรายละ 2,000,000 บาท 

นายกมลภพ กล่าวว่า ไม่ปี 2565 ธอสร่วมมือกับ ประกันสังคม ในการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ภายใต้กรอบวงเงิน 30,000 ล้านบาท ปรากฏว่ามีผู้ประกันตนตามมาตรา 33 เข้าร่วมโครงการกว่า 25,300 คน สำหรับโครงการล่าสุด ได้ขยายครอบคลุม ผู้ประกันตนทั้งมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ขอสินเชื่อภายใต้วงเงินกู้ไม่เกิน 2 ล้านบาท ดอกเบี้ยปีแรก 1.59% ปีที่ 6-8 เท่ากับ mrr – 2% ต่อปีและปีที่ 9 จนถึงตลอดอายุสัญญาเท่ากับ mrr – 0.50% ต่อปี กรณีกู้ 1 ล้านบาทผ่อนชำระเงินงวดเพียง 3,400 บาทเท่านั้น สำหรับวงเงินกู้ส่วนที่เกิน 2 ล้านบาทสามารถใช้อัตราดอกเบี้ย ผลิตภัณฑ์อื่นของธนาคารได้ ทั้งนี้คาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ประกันตนสามารถมีบ้านเป็นของตัวเองเพิ่มขึ้นได้ไม่น้อยกว่า 5,000 ราย

ด้าน นายบุญสงค์ กล่าวว่า โครงการนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกันตนทั้งมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 สามารถขอสินเชื่อได้ 3 วัตถุประสงค์ ได้แก่ 1.เพื่อซื้อที่อยู่อาศัย 2.เพื่อปลูกสร้างที่อยู่อาศัย และ 3.เพื่อซื้อที่ดินพร้อมปลูกสร้างที่อยู่อาศัย แต่ไม่สามารถขอสินเชื่อเพื่อรีไฟแนนซ์ (Refinance) ได้ โดยกำหนดสัดส่วนวงเงินสินเชื่อสำหรับผู้ประกันตน จำแนกตามจังหวัดที่ผู้ประกันตนมีชื่ออยู่ในฐานทะเบียน ทั้งนี้ ผู้ประกันตนที่สนใจสามารถขอหนังสือรับรองสถานะความเป็นผู้ประกันตนได้จาก Application SSO Plus ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2567 และสามารถยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้ตามวันที่ระบุในหนังสือรับรอง พร้อมกับเอกสารประกอบการยื่นขอสินเชื่อตามที่ธนาคารกำหนด สำหรับผู้ประกันตนที่ได้รับหนังสือรับรองเป็นคิวสำรอง สามารถตรวจสอบการเรียกคิวได้ตามช่องทางที่แจ้งในหนังสือรับรอง และยื่นขอสินเชื่อตามช่วงวันที่ประกาศแจ้ง ทั้งนี้ การพิจารณาวงเงินสินเชื่อ เป็นไปตามระเบียบของธนาคาร โดยโครงการนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ธ.ค. 2568 หรือจนครบวงเงินที่ได้รับอนุมัติโครงการ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขาที่ท่านสะดวก หรือ โทรสายด่วน 1506 ติดต่อสอบถามได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th