เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวภายในงานโครงการยกระดับบริการสุขภาพสู่ประชาชน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า รัฐบาลมีนโยบายมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพและบริการทางการแพทย์ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์ของภูมิภาค รวมทั้งมีนโยบายพัฒนาระบบสาธารณสุขไทยให้ดียิ่งขึ้น โดยการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค มาเป็น 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อให้คนไทยเข้าถึงระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ลดเวลาและค่าใช้จ่าย รวมถึงสามารถรองรับความต้องการใหม่จากสถานการณ์สังคมสูงวัยได้ ตลอดจนนำศักยภาพของเครือข่ายสาธารณสุข หรือ อสม. มาช่วยในการส่งเสริม ป้องกัน และควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือเอ็นซีดี ที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ ซึ่งสามารถป้องกันได้หากประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้เหมาะสม  สธ.มุ่งมั่นพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้ดีขึ้นในทุกมิติ ทั้งการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟู สุขภาพกายและจิตใจ

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ในปีงบประมาณ 2567 มีการยกระดับหน่วยบริการนวัตกรรมใหม่ ซึ่งในปีงบฯ 2568-2569 ก็จะมีการดำเนินการต่อไป โดยมีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทำหน้าที่เคลียริ่งเฮาส์ในการดำเนินงานเรื่องทางการเงิน ทุกพื้นที่จะให้ยกระดับ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯ จะเพิ่มการให้บริการในคลินิกต่างๆ เข้ามาเป็นการเสริม แต่ในการเบิกงบประมาณในราคาเดียวกันไม่มีระดับสูงต่ำ เพราะหากไม่เท่ากันจะต้องมีการแก้ปัญหาเรื่องเคลียริ่งเฮาส์เงินอยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกัน สธ.ก็ต้องคิดด้วยถ้าจะมีการดูแลผู้ป่วยเฉพาะในทุกเขตราว 200 เตียงโดยมอบให้โพลีคลินิกรอบนอกบริการได้หรือไม่นั้น เป็นส่วนของการบริหาร ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2568 มีการตั้งงบประมาณเฉพาะสำหรับจ่ายหน่วยบริการนวัตกรรม และบางส่วนเป็นงบฯ โรคเฉพาะ

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่างบประมาณสำหรับค่ารักษาผู้ป่วยนอกของ รพ.จะลดลง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อมีคนป่วยมาก มีคนใช้บริการมาก ก็พยายามทำให้สมดุลกับคนที่ต้องการใช้บริการ รักษาอะไรที่อยากให้เติมเต็มก็จะเติมเต็ม

ถามต่อว่าการลดค่าผู้ป่วยนอก รพ.จะกระทบการเงิน รพ.หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ไม่ได้ลดในส่วนของ รพ.ทั่วไป รพ.เอกชน คลินิก ไม่ได้ลด แต่ใน รพ.โรงเรียนแพทย์ มีหน่วยการคิดแตกต่างกัน กำลังขอร้องให้กำหนดอัตราจ่ายให้เท่ากัน กำลังดำเนินการ ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะกระทบการเงิน รพ.โรงเรียนแพทย์หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ไม่กระทบ  จากที่ตนได้ถามผู้รู้ บอกว่า โรงเรียนแพทย์ต้องเอาเคสการรักษาทั้งหมด เพื่อเอาเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษาต่อด้วย จึงมีต้นทุนสูง ตนจึงบอกว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ปัญหาของหน่วยบริการไม่ให้ระส่ำระสาย แต่ส่วนของปฐมภูมิใน รพ.รร.แพทย์อาจจะน้อยลงก็ไม่เป็นปัญหา แต่ขั้นทุติยภูมิ ตติยภูมิก็เดินหน้าต่อได้ ไม่ได้ไปลด

ด้าน นพ.โอภาส กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพประชาชนทุกช่วงวัยให้สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างเท่าเทียม จึงจัดโครงการยกระดับบริการสุขภาพสู่ประชาชน  ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อเพิ่มการรับรู้ต่อบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึง โดยวันนี้ มีการประเมินและตรวจเพื่อสุขภาพผิวที่ดี การสร้างสุข ประเมินใจ ด้วยการฝึกควบคุมร่างกาย (Biofeedback) บริการนวดแผนไทยและการใช้ยาสมุนไพร ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เวชศาสตร์วิถีชีวิต ปรับพฤติกรรม ลดปัจจัยเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และบริการตรวจสุขภาพช่องปากหรือขูดหินปูน โดยมีบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ประชาชน จ.นนทบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง เข้ารับบริการกว่า 500 คน