เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 26 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการติดตามตัว พล.ท.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และผู้เกี่ยวข้องกับคดีตากใบ หลังคดีใกล้จะหมดอายุความว่า เรื่องนี้ตนพูดมาหลายครั้งแล้ว เป็นเรื่องส่วนบุคคล และขณะนี้ไม่พบตัว อีกทั้งเป็นคดีที่เจ้าตัวต้องไปต่อสู้เพื่อยืนยันถึงความเป็นธรรม ซึ่งเป็นภาระของเรา แต่จะทำมากกว่านี้ไม่ได้ และไม่ทราบว่าแต่ละคนไปที่ไหน ก็ต้องเป็นความรับผิดชอบของแต่ละคน ซึ่งเหมือนกับทุกคดีที่ผ่านมา หากจำเลยหนี หน้าที่เราก็ต้องตามหาตัว ก็ทำได้แค่นั้น

เมื่อถามว่า พล.อ.พิศาล และผู้เกี่ยวข้อง ยังอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้ารู้ว่ายังอยู่ในประเทศไทย ก็ไปจับหรือไปเชิญตัวมาได้แล้ว แต่ตอนนี้ตนไม่ทราบเลย เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.พิศาล เป็น สส.ของพรรคเพื่อไทย จะไม่รู้ความเคลื่อนไหวของ สส. ได้อย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า แม้แต่เรื่องภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพี่หรือน้อง เวลาเดินทางไปไหน เขาก็ไม่ได้บอกเรา แล้วเราจะไปทราบได้อย่างไร ความสัมพันธ์ไม่ได้ระบุว่าจะต้องทราบทั้งหมด และขอย้ำว่าเป็นเรื่องของบุคคลแต่ละคนต้องตัดสินใจของตัวเอง ซึ่งตนก็มองว่าต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะนี้รัฐบาลมีหลายเรื่อง ปัญหาน้ำท่วมหนักกว่า

เมื่อถามว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องเปราะบางสำหรับสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “เขาแก้ปัญหาของเขา คุณเอาใจใส่แก้ปัญหาน้ำท่วมและประชาชนที่กำลังเดือดร้อนจะดีกว่า ผมอยากให้คุณได้ดูตรงนี้”