วันที่ 26 กันยายน  นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย บูรณาการทุกภาคส่วน โดยเทศบาลตำบลปาย ปลัดอำเภอ สมาชิก อส. จนท.ทหาร จนท.ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสาพระราชทาน ดำเนินการล้างทำความสะอาดเศษวัชพืช ดินโคลน ตามที่พักอาศัย และถนนหนทาง ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยแม่น้ำปายล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อให้ประชาชน สถานประกอบการ และนักท่องเที่ยว กลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติดังเดิมได้โดยเร็ว       

จากนั้น นายอเนก นายอำเภอปาย  จ.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แม่น้ำปายล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนราษฎรบ้านเหมืองแร่ ตำบลเมืองแปง จำนวน 6 ครัวเรือน พร้อมมอบอาหาร  น้ำดื่ม เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กลับราษฎรในพื้นที่ ร่วมกับ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองแปง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งยาว สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่กิ่งกาชาดอำเภอปาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปาย สมาชิก ร้อย อส.อ.ปาย 4

และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองแปง ณ บ้านเหมืองแร่ ตำบลเมืองแปง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำที่เคยท่วมได้ลดระดับกลับสู่ภาวะปกติแล้ว โดย อบต.เมืองแปง จะเร่งทำความสะอาด ล้างโคลนที่พักอาศัยและถนนหนทางให้กลับมาใช้ได้ตามปกติต่อไป