สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่าพล.ท.เฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมอิสราเอล กล่าวว่า การที่กองทัพอากาศปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายในเลบานอนอย่างหนักหน่วง ตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ คือการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดทัพของทหารบก ในการเคลื่อนพล “เข้าสู่แผ่นดินของศัตรู” หมายถึงพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ขณะที่พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในภาคใต้ ภาคตะวันออก และพื้นที่บางเขตของกรุงเบรุต ในเลบานอน สามารถทำลายเป้าหมายมากกว่า 2,000 แห่ง


ด้านกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 620 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 72 ราย ซึ่งมีการรายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายพันคน นอกจากนี้ ประชาชนอีกราว 500,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ตามการประเมินโดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชซีอาร์ )


อีกด้านหนึ่ง น.ส.ซาบรินา สิงห์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลยังไม่น่าเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดิน ต่อฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน “ในอนาคตอันใกล้นี้” พร้อมทั้งเน้นย้ำ ว่ารัฐบาลวอชิงตันต้องการคลี่คลายวิกฤติการณ์ ด้วยการใช้กระบวนการเจรจาตามหลักการทูต มากกว่าการเคลื่อนไหวด้วยวิธีอื่น ที่มีแต่จะยิ่งกระตุ้นให้ความรุนแรงลุกลาม.

เครดิตภาพ : AFP