สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวบนเวทีอภิปรายทั่วไป ของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) สมัยสามัญ ครั้งที่ 75 ณ นครนิวยอร์ก เมื่อวันพุธ ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กำลังวางแผนโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องของยูเครน เพื่อตัดขาดกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้า

United Nations


ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวจะนำไปสู่หายนะนิวเคลียร์อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ยูเครนจะไม่มีทางปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้น พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการโจมตีทางทหารของกองทัพรัสเซีย ทำลายโครงสร้างพื้นฐานและระบบการทำงานทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าพลังความร้อนในยูเครน ส่วนสร้างพื้นฐานและระบบการทำงานที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ได้รับความเสียหาย “แทบทั้งหมด”


ขณะเดียวกัน เซเลนสกีกล่าวว่า โลกผ่านพ้นยุคสมัยของการยึดครองดินแดน และการอยู่ภายใต้อำนาจของจักรวรรดิมานานมากแล้ว ดังนั้น แนวคิดแบบนี้จะไม่มีทางใช้กับยูเครนได้ พร้อมทั้งวิจารณ์ “เจตนาที่แท้จริง” ของจีนและบราซิล ซึ่งเป็นแกนนำของ “พันธมิตรโลกใต้” ที่ยังคงเรียกร้องให้ยูเครนเจรจากับรัสเซีย โดยมีแนวโน้มว่า รัฐบาลเคียฟอาจต้องสละดินแดนบางส่วนให้แก่รัฐบาลมอสโก.

เครดิตภาพ : AFP