สาวทาสแมววัย 26 ปี ที่มักจะเล่นกับแมวเป็นประจำทุกครั้งที่เจอแมวจรจัด โชคร้ายปรสิต Toxoplasma จากตัวแมวเข้าตาของเธอ ทำให้การมองเห็นลดลงเหลือเพียง 0.2 จนเกือบบอด

นายแพทย์หลินจุนเซียน ผู้อำนวยการแผนกจอประสาทตาของโรงพยาบาล Weigong ไต้หวัน เล่าถึงเคสของหญิงวัย 26 ปีที่มาเข้ารับการรักษาที่คลินิก เนื่องจากการมองเห็นในตาซ้ายของเธอลดลง รวมถึงรู้สึกไม่สบายในดวงตา

หลังจากที่แพทย์ตรวจร่างกายแล้ว พบว่าตาซ้ายของเธอการมองเห็นเหลือเพียง 0.2 เท่านั้น (ถ้าลดลงเหลือ 0.0 คือบอดสนิท) เมื่อเจาะเลือดและสแกนเพิ่มเติม พวกเขาพบว่าดวงตาของผู้หญิงคนนี้ติดเชื้อปรสิต Toxoplasma ทำให้เกิดการอักเสบ และส่งผลต่อการมองเห็นจนเกือบตาบอด

หญิงรายนี้มักจะเล่นกับแมวจรจัดเป็นประจำ ปรสิต Toxoplasma จากตัวแมว จึงแพร่กระจายไปสู่ร่างกายของเธอ และเข้าไปในตาซ้ายของเธอ ทำให้เกือบสูญเสียการมองเห็น

หลังจากรักษาด้วยยาปฏิชีวนะและฉีดยาเป็นเวลาหนึ่งเดือน การมองเห็นตาซ้ายของเธอก็กลับมาเป็น 0.9 และหลังจากผ่านไป 6 เดือน ก็กลับมาเป็น 1.0 จึงสามารถมองเห็นได้เป็นปกติอีกครั้ง

แพทย์หลินจุนเซียน ชี้ให้เห็นว่า Toxoplasma เป็นปรสิตที่มักอาศัยอยู่ในแมว ช่องทางการติดเชื้อที่พบบ่อย ส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ และผักดิบที่ติดเชื้อปรสิต

เพื่อป้องกันการติดเชื้อ Toxoplasma ควรรับประทานอาหารปรุงสุก ดื่มน้ำต้มสุก ล้างมือ มีด และเขียงที่สัมผัสกับเนื้อดิบ หลีกเลี่ยงการให้อาหารประเภทเนื้อดิบแก่แมว และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแมวจรจัด.

ที่มา: soha, skypost