สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐรายงาน ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและตัวแทนพรรครีพับลิกัน เตรียมใช้งบประมาณ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 360 ล้านบาท) เพื่อซื้อสื่อโฆษณาใน 6 รัฐ ที่เป็นสวิงสเตทของการเลือกตั้งประธานาธิบดี ได้แก่ แอริโซนา จอร์เจีย มิชิแกน เนวาดา เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน
การใช้งบประมาณดังกล่าว ถือเป็นการลงทุนซื้อโฆษณามากที่สุดในคราวเดียวของทรัมป์ นับตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ด้านทีมงานของทรัมป์ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของทรัมป์ในครั้งนี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับการที่ นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต ทำคะแนนนิยมตีตื้นขึ้นมาได้มากขึ้น โดยเฉพาะกับกลุ่มคนหนุ่มสาว ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ลังเลอย่างมากที่จะแสดงจุดยืนสนับสนุนประธานาธิบดีโจ ไบเดน
ขณะที่นักวิเคราะห์การเมืองหลายคนมองว่า แม้แฮร์ริส “เป็นที่รู้จัก” แต่นั่นคือในฐานะที่เธอเป็นรองผู้นำสหรัฐ แต่นโยบายและผลงานของเธอยังคงเป็น “สิ่งที่ต้องพิสูจน์เพื่อสร้างความประทับใจ”
ทว่าในเวลาเดียวกัน ทรัมป์และพรรครีพับลิกันต้องเร่ง “สร้างการรับรู้” เกี่ยวกับแฮร์ริส ให้เป็นไปในทางที่ตัวเองต้องการ ก่อนที่อีกฝ่ายจะสามารถกำหนดภาพลักษณ์ของตัวเองได้ชัดเจนกว่านี้.
เครดิตภาพ : AFP