สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า คณะผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ ของมหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งเยรูซาเลม ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาเก่าแก่อันดับสองของอิสราเอล เผยแพร่หนังสือเปิดผนึก เรียกร้องรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ บังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคม "ให้ทันท่วงที" เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเตือนว่า หากไม่ดำเนินการใดเลย ผู้ติดเชื้อรายวันในอิสราเอลจะพุ่งเป็น 1,000 คน ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์
ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้เชี่ยวชาญยังให้ความเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ต่อเชื้อไวรัสกลายพันธุ์เดลตา ว่าอยู่ที่ระหว่าง 60-80% ลดลงจากประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสสายพันธุ์อื่น ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 90% อย่างไรก็ตาม รายงานของมหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งเยรูซาเลม ยังคงยืนยันความเชื่อมั่นในระดับสูง ต่อประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ในการป้องกันอาการป่วยหนัก
ทั้งนี้ นับตั้งแต่รื้อฟื้นมารตรการควบคุมทางสังคม ให้ประชาชนกลับมาสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่ออยู่ในสถานที่ร่มซึ่งไม่ใช่ที่อยู่อาศัยของตัวเอง เมื่อปลายเดือนที่แล้ว รัฐบาลอิสราเอลยังไม่ได้บังคับใช้มาตรการใดเพิ่มเติมอีก แต่เดินหน้ารณรงค์ให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานอายุ 12-15 ปี มารับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค
ปัจจุบันอิสราเอลมีสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 842,749 คน หายป่วยสะสมอย่างน้อย 833,865 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 6,429 ราย โดยจำนวนผู้ป่วยยืนยันรายวัน อยู่ที่ระดับ 100-300 คน ตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES