สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ( เอฟดีเอ ) เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบฉีดเข็มเดียวของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน “เพิ่มอีก 1 ลอต” แม้ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าคิดเป็นจำนวนกี่โด๊ส แต่ให้ข้อมูลว่า วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งผ่านการรับรองทั้งหมดในรอบนี้ ผลิตจากโรงงานของบริษัทอีเมอร์เจนต์ ไบโอโซลูชั่นส์ ที่เมืองบัลติมอร์ ในรัฐแมริแลนด์

ขณะที่แหล่งข่าวในเอฟดีเอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันซึ่งผ่านการอนุมัติครั้งนี้ "เป็นลอตที่สี่" และลอตล่าสุดมีจำนวนประมาณ 15 ล้านโด๊ส แม้เอฟดีเอยังไม่รับรองโรงงานของอีเมอร์เจนต์ ไบโอโซลูชั่นส์ ให้เป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเป็นทางการ แต่จนถึงปัจจุบันมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดโดยตลอด เพื่อการปรับปรุงคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัย

ทั้งนี้ โรงงานแห่งดังกล่าวยุติการผลิตวัคซีนตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา หลังมีการยอมรับ “ความผิดพลาด” ในขั้นตอนการผสมวัตถุดิบ โดยมีการนำส่วนผสมของวัคซีนแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ซึ่งผลิตอยู่ที่โรงงานแห่งนี้เช่นกัน นำมาผสมรวมกัน และมาตรฐานอื่นที่เกี่ยวกับการจัดการความสะอาดด้วย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเอฟดีเอ ทำให้ราคาหุ้นของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ปิดตลาดที่นครนิวยอร์ก ด้วยราคาเพิ่มขึ้น 2% ยุติการซื้อขายประจำวันที่ 168.98 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 5,428.65 บาท ).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES