สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของญี่ปุ่นพยากรณ์การเกิดพายุฝนฟ้าคะนองเป็นวงกว้าง ครอบคลุมชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งรวมถึงจังหวัดชิซุโอกะ ทำให้มีแนวโน้มว่า ภารกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุดินถล่มฉับพลัน ที่เมืองอาตามิ จะได้รับผลกระทบ
ทั้งนี้ ปริมาณน้ำฝนสะสมเฉพาะที่เมืองอาตามิ สูงถึง 313 มิลลิเมตร ในรอบ 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา สูงกว่าค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำฝนสะสมทั้งเดือนก.ค.ในเมืองแห่งนี้ ซึ่งอยู่ที่ 242.5 มิลลิเมตร
ขณะที่ข้อมูลจากสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า เหตุการณ์ดินถล่มดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และเจ้าหน้าที่ซึ่งรวมถึงทหารจากกองกำลังป้องกันตนเอง ร่วมกันช่วยเหลือผู้ที่ตกค้างอยู่ตามบ้านเรือนได้แล้ว 10 คน อย่างไรก็ตาม มีรายงานประชาชนยังสูญหายอีกประมาณ 20 คน ส่วนบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุดินถล่มครั้งนี้ มีมากกว่า 80 หลัง โดยดินโคลนไหลเป็นระยะทางไกลถึง 2 กิโลเมตร

ด้านบริษัทไฟฟ้าโตเกียว ( เทปโก ) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าในบริเวณนี้ รายงานว่า ดินถล่มครั้งนี้ทำให้ชาวเมืองอาตามิประมาณ 2,800 ครัวเรือน ยังคงถูกตัดขาดจากกระแสไฟฟ้า แต่ทีมงานของเทปโกกำลังดำเนินการอย่างสุดความสามารถ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้เร็วที่สุด.

เครดิตภาพ : AP