สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า ในตอนหนึ่งของสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวถึงความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ ว่าการรวมชาติอย่างสันติและสมบูรณ์เข้ากับ “ดินแดนที่เป็นมาตุภูมิ” ถือเป็นหนึ่งในปณิธานอันมุ่งมั่นและแน่วแน่ของพรรค และความปรารถนาพื้นฐานของชาวจีน


ด้วยเหตุนี้ ประชาชนผู้รักชาติซึ่งอาศัยอยู่ทั้งสองฝั่งของช่องแคบ “ล้วนเป็นลูกชายและลูกสาวของจีน” ต้องร่วมมือกันไปสู่ความปรองดองและความสมานฉันท์ “ร่วมกันบดขยี้” โอกาสของการขับเคลื่อนแผนการชั่วร้ายที่ต้องการ “เอกราชของไต้หวัน”

ทั้งนี้ ผู้นำจีนยืนยันว่า กระบวนการรวมชาติ “ต้องเป็นไปอย่างสันติ” แต่บุคคลภายนอกไม่ควรด้อยค่าความมุ่งมั่นและจิตวิญญาณอันแข็งแกร่งของชาวจีน ในการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน


ขณะที่สำนักงานกิจการแผ่นดินใหญ่ ในกรุงไทเป ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ โดยแหล่งข่าวให้ข้อมูลเพียงว่า ผู้เกี่ยวข้อง “กำลังตีความ” คำพูดของประธานาธิบดีจีน อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบระหว่างรัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่งกับรัฐบาลไทเป ตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ขึ้นสู่อำนาจผู้นำไต้หวัน เมื่อปี 2559 โดยจีนมองผู้นำหญิงของไต้หวัน “ฝักใฝ่การแบ่งแยกดินแดน”.

เครดิตภาพ : AP