สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวาติกันซิตี นครรัฐวาติกัน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ว่าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ประทานพระวโรกาส ให้นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ เข้าเฝ้าฯ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที ซึ่งมีการวิเคราะห์ “ถือว่านาน” เทียบกับการที่บลิงเคนไม่ได้อยู่ในฐานะผู้นำรัฐบาล อย่างไรก็ดี บลิงเคนนับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลวอชิงตันชุดปัจจุบันคนแรก ซึ่งได้รับโอกาสให้เข้าเฝ้าฯ โป๊ปฟรานซิส


ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่ามีการหารือเกี่ยวข้องกับประเด็นใดบ้าง แต่การเยือนกรุงวาติกันซิตีของนักการทูตหมายเลขหนึ่งจากกรุงวอชิงตัน เกิดขึ้นไม่นานหลังที่ประชุมคณะบิชอปคาทอลิกในสหรัฐ ลงมติเห็นชอบให้เริ่มการร่างแถลงการณ์เกี่ยวกับพิธีศีลมหาสนิทศักดิ์สิทธิ์ ที่อาจถือเป็นการ “ว่ากล่าวตักเตือน” นักการเมืองคาทอลิกในสหรัฐ รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งสนับสนุนสิทธิสตรีในการทำแท้ง

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ โดยระบุประเด็นว่า ครอบคลุมสถานการณ์ผู้อพยพ สิทธิมนุษยชน ความเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศโลก และ “เสรีภาพของการนับถือศาสนา” ในจีน.

เครดิตภาพ : AP