สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ว่าเว็บไซต์ราชกิจานุเบกษาของสเปน เผยแพร่ประกาศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เรื่องการอภัยโทษแก่อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูง 9 คน ในรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งทอยอยเข้ารับโทษอยู่ในเรือนจำตั้งแต่ปี 2560 ในข้อหาพยายามแบ่งแยกดินแดน

การดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรีในกรุงมาดริด หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ เข้าเฝ้าฯสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 เพื่อทูลเกล้าฯถวายเอกสาร ให้พระองค์ทรงลงพระปรมาภิไธย ขณะที่ผู้นำสเปนแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติในเวลาต่อมา ว่าการอภัยโทษครั้งนี้จะเป็นการปูทางสู่การเจรจา และการประนีประนอม แต่เหนือสิ่งอื่นใด รัฐบาลในกรุงมาดริดหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าเรื่องนี้จะช่วยยุติการแบ่งแยกและการเผชิญหน้าที่เกิดขึ้นมาตลอด

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน

ขณะที่ผู้สันทัดกรณีทางการเมืองของสเปนมองว่า ซานเชซเลือกช่วงเวลาได้ดี เนื่องจากบุคคลทั้งเก้าทยอยเข้ารับโทษในเรือนจำตามกฎหมายตลอดระยะเวลา 4 ปีมานี้ ซึ่งบทลงโทษจำคุกมีระยะเวลาระหว่าง 9 ปี ไปจนถึง 13 ปีตามฐานความผิดของแต่ละคน โดยผู้ที่ศาลฎีกาในกรุงมาดริดพิพากษาให้รับโทษนานที่สุด คือนายโอริโอล ยุงเกราส อดีตรองประธานาธิบดีของกาตาลุญญา จากความผิดฐานปลุกระดม และการใช้งบประมาณโดยมิชอบ
 
ด้านนายเปเร อาราโกเนส ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของกาตาลุญญา กล่าวว่า การอภัยโทษครั้งนี้ “เป็นก้าวแรกของการเจรจาและการตกลง” และเรียกร้องรัฐบาลกลางในกรุงมาดริดอนุมัติการลงประชามติ แต่ซานเชซปฏิเสธแทบจะทันที และเน้นว่า ผู้ได้รับการปล่อยตัวทุกคนต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด ที่รวมถึงการเว้นวรรคทางการเมืองภายในระยะเวลาที่กำหนด
 
อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์เช่นกัน ว่าการอภัยโทษครั้งนี้ “คือการเดิมพันสูง” สำหรับรัฐบาลของซานเชซ เนื่องจากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในสเปนโดยสำนักโพลทุกแห่ง เป็นไปในทางเดียวกัน คือ “ไม่เห็นด้วย” ส่วนประชาชนในกาตาลุญญามีความพอใจกับการที่อดีตคณะผู้บริหารได้รับการอภัยโทษ แต่มองว่า “ไม่เพียงพอ”

เครดิตภาพ : REUTERS, AP