สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองโยฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ว่า ประชาชนนักแสวงโชคจากทั่วแอฟริกาใต้ เดินทางมุ่งหน้าสู่ชายป่าหมู่บ้านตวาฮลาที ในจังหวัดควาซูลู-นาทาล ทางภาคตะวันออก และเริ่มขุดหาเพชร ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากชาวบ้านเลี้ยงวัวรายหนึ่ง พบหินก้อนแรกมีลักษณะคล้ายเพชร และข่าวลือปากต่อปากแพร่สะพัดออกไป

นายรวี พิลไลย เจ้าหน้าที่สำนักงานการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจังหวัดควาซูลู-นาทาล เผยว่า นับประชาชนได้ประมาณ 3,000 คน ขณะที่เขาเดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานที่เมื่อวันอาทิตย์ (20 มิ.ย.) แต่ผลการตรวจสอบก้อนแร่ที่ประชาชนขุดได้ เกือบทั้งหมดเป็นแร่ควอตซ์ ซึ่งมีราคาต่ำมาก เมื่อเทียบกับเพชรที่ทุกคนคาดหวัง

ปรากฏการณ์ “ตื่นเพชร” แสดงให้เห็นถึง ความท้าทายทางเศรษฐกิจและสังคม ที่ประชาชนในแอฟริกาใต้ส่วนใหญ่กำลังเผชิญ อัตราว่างงานอยู่ในระดับสูงและความยากจน ทำให้ประชาชนจำนวนมาก ทำงานหนักแบบหาเช้ากินค่ำ

นายพิลไลย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่วิตกความเสี่ยงการระบาดของโควิด-19 แต่ล่าสุดจำนวนนักแสวงโชคในพื้นที่ลดลงมาก เหลือไม่ถึง 500 คนในวันอังคาร (22 มิ.ย.) คาดว่าอีกไม่กี่วันเจ้าหน้าที่อาจต้องขอแรงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอร้องให้ประชาชนเหล่านี้เดินทางกลับถิ่นฐาน หากยังไม่พบเพชร.

เครดิตภาพ – REUTERS, Ground News
เครดิตคลิป – REUTERS