“นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ไทย” เป็นหนึ่งในนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งถึงวันนี้คงได้เห็นแล้วว่าคืบหน้าแค่ไหน อย่างไรก็ดี ว่าด้วยซอฟต์ พาวเวอร์นี้ก็มีบทความน่าสนใจโดย ปัณณทัต กิตติพงศ์ยิ่งยง ที่เผยแพร่ใน อุตสาหกรรมสาร ฉบับที่ 4 ปี 2567 โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ส่วนจะมีประเด็นน่าสนใจเช่นไรลองมาดูกัน

ในบทความ ผู้เขียนได้ย้อนประวัติศาสตร์ของคำศัพท์ “ซอฟต์พาวเวอร์” ว่า ถูกบัญญัติขึ้นโดย โจเซฟ ไนย์ นักวิชาการอเมริกัน ที่ตั้งคำศัพท์นี้ไว้ในปี ค.ศ.1990 เพื่ออธิบายความหมายของอำนาจยุคใหม่ที่ไม่ใช่อำนาจแบบเดิม อย่างกำลังทหารหรือการใช้อาวุธ ที่ต่อมากลายเป็นคำฮิตแพร่หลายในหลาย ๆ วงการ ทั้งประวัติศาสตร์ การตลาด และการประชาสัมพันธ์ และนอกจากนั้นในบทความก็ยังได้มีการสะท้อนมุมมองต่อซอฟต์พาวเวอร์ไทยผ่านมุมสะท้อนของผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ ดังนี้

เริ่มจาก หนุ่ย-ณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน ที่สะท้อนว่า ซอฟต์พาวเวอร์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นรูปแบบการตลาดอย่างหนึ่ง ที่ใช้การ หยิบนำจุดเด่นมาเป็นจุดขาย เช่น เอกลักษณ์ของแบรนด์หรือสินค้า ผ่านการใช้มุมมองใหม่ ๆ มาเล่าเรื่องเดิม ๆ ให้คนสนใจ หรือทำให้มีมูลค่าเพิ่ม อีกทั้งกูรูคนเดิมยังให้แนวทางสำหรับการขายสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ไว้อีกว่า เริ่มต้นได้จากการมีความรู้ความเชี่ยวชาญในสินค้าหรือธุรกิจตนเอง เพื่อให้สามารถตอบคำถามที่ชัดเจนให้กับลูกค้าได้ว่า สินค้าแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร หรือทำไมต้องเลือกสินค้าเรา ที่เป็นการสร้างเสน่ห์ให้แบรนด์หรือสินค้าด้วย “กลยุทธ์แฟนพันธุ์แท้”

ส่วนมุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์ อย่าง เอกภพ พันธุรัตน์ ซีเนียร์ มีเดีย รีเลชัน เมเนเจอร์ โอกิลวี่ (ประเทศไทย) ก็ให้มุมมองต่อเรื่องนี้ว่า ซอฟต์พาวเวอร์เป็นความชาญฉลาดในการเล่าเรื่อง โดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสื่อสารกับอารมณ์และความรู้สึกของผู้บริโภค เพื่อให้เกิดการเห็นคุณค่าและเข้าใจจุดประสงค์ของการสื่อสารนั้น ที่ส่งผลต่อยอดขายของผลิตภัณฑ์ โดยความสำเร็จในการสื่อสารภาพลักษณ์นั้น มีจุดสำคัญอยู่ที่จะต้องสามารถวัดผลได้ว่าผู้บริโภคมีการรับรู้สินค้าหรือบริการของเราอย่างไร ตรงเป้าหมายที่เราต้องการหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าไม่ตรงเป้าหมาย ก็จะต้องปรับกลยุทธ์หรือวิธีการ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ต้องการ ขณะที่ “จุดขายซอฟต์พาวเวอร์ไทย” นั้น ส่วนตัวมองว่า สิ่งที่เป็นจุดขาย คือการท่องเที่ยว อาหาร ศิลปวัฒนธรรม กระทั่งความเชื่อและความศรัทธาเองก็นำมาใช้จูงใจคนทั่วโลกได้ เห็นได้จากภาพยนตร์โฆษณาของไทยที่ได้รางวัลระดับนานาชาติ ทั้งที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อที่มีเฉพาะแค่ในประเทศไทยเท่านั้น จนกระตุ้นให้คนต่างชาติอยากที่จะเดินทางมาพิสูจน์ หรือสัมผัสด้วยตนเอง และนี่เป็นมุมมองน่าสนใจ ซึ่งเอสเอ็มอีที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์พาวเวอร์นั้นนำไปปรับใช้ได้.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]