“ตลาดคนโสดจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วไปพร้อม ๆ กับจำนวนคนโสดในปัจจุบันที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งคนโสดมีแนวโน้มการใช้จ่ายเงินเพื่อปรับปรุงพัฒนาตัวเองเป็นระยะ ๆ จึงน่าจะเป็นโอกาสให้กับหลาย ๆ ธุรกิจที่จะพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้”  เป็นคำแนะนำที่ทาง สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้  ให้ข้อมูลนี้ไว้ เพื่อแนะนำผู้ประกอบการไทยมองหาโอกาสในการเจาะตลาด ที่วันนี้คอลัมน์นี้นำเรื่องนี้มาสะท้อนต่อ

ในบทความที่เขียนเอาไว้ โดย Chayadao Nokyoo ได้ให้ข้อมูลผ่านบทความใน เว็บไซต์กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ว่าเศรษฐกิจของตลาดคนโสดในจีนมีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยผู้บริโภคคนโสดชาวจีนมีลักษณะเด่น ๆ เช่น มุ่งเน้นบริการส่วนบุคคล เน้นคุณภาพ และชอบความสะดวกสบาย ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลดีต่อตลาดสินค้าและบริการต่าง ๆ เช่น มื้ออาหารสำหรับคนเดียว เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านขนาดเล็ก รวมถึงในกลุ่มตลาดสัตว์เลี้ยง โดยผลสำรวจความคิดเห็นชาวจีนที่ยังเป็นโสด พบข้อมูลและตัวเลขน่าสนใจ ดังต่อไปนี้คือ กลุ่มตัวอย่าง 30.53% มองว่าสภาพแวดล้อมการทำงานเป็นสาเหตุหลักของการเป็นโสด ขณะที่กว่า 27.44% มองว่าจังหวะชีวิตที่เร่งรีบทำให้การรักษาสมดุลระหว่างความรักและการใช้ชีวิตเป็นเรื่องยากเกินไป จึงตัดสินใจครองตัวเป็นโสด และอีก 26.76% เป็นเพราะไม่มีเวลา เนื่องจากยุ่งกับการเรียนและการทำงาน ทำให้ครองตัวเป็นโสด   นอกจากนี้คนโสดชาวจีน ได้ให้ “เหตุผลที่เป็นโสด” ว่า สามารถแบ่งออกเป็นปัจจัยต่าง ๆ ได้ ดังนี้ 1.ต้องการแสวงหาอิสรภาพและความหลากหลาย 2.ไม่ต้องการเจอแรงกดดันเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น 3.ต้องเร่งรีบกับจังหวะชีวิตในเมืองหรือมีเวลาส่วนตัวจำกัด 

ส่วน “พื้นที่การบริโภค” ของตลาดคนโสดชาวจีนนั้น พบว่า อาหารและการจัดเลี้ยงเป็นพื้นที่การบริโภครายเดือนที่ใหญ่ที่สุด โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 39.97% และรองลงมาได้แก่ สินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน การพักผ่อนหย่อนใจ ความบันเทิง และเสื้อผ้ากับเครื่องประดับ สะท้อนให้เห็นความสำคัญที่คนโสดชาวจีนให้ความสำคัญกับเรื่องของภาพลักษณ์ส่วนตัว และนอกจากนั้น กิจกรรมที่คนโสดชาวจีนชอบทำ ผลสำรวจพบว่า คนโสดชาวจีนชอบความบันเทิงออนไลน์มากกว่าความบันเทิงแบบออฟไลน์

ทั้งนี้ ช่วงท้ายในบทความ ทาง สคต. ณ นครเซี่ยงไฮ้ ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับตลาดคนโสดจีนในปี 2568” ว่า ปัจจุบันตลาดดังกล่าวกำลังเติบโตมากขึ้น ซึ่งคนโดสจีนกำลังเป็นตลาดผู้บริโภคที่สำคัญ ซึ่งสินค้าและบริการที่คนโสดจีนให้ความสำคัญมากที่สุด ได้แก่ สินค้าอาหาร สินค้าชีวิตประจำวัน ตลอดจนบริการที่เกี่ยวกับการพักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงกลุ่มเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย ซึ่งถือเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายฐานผู้บริโภค ด้วยการเจาะตลาดนี้ อย่างไรก็ตาม แต่การจะตีตลาดกลุ่มคนโสดชาวจีนนั้น ผู้ประกอบการควรศึกษากลุ่มเป้าหมายให้เข้าใจพฤติกรรมและความชอบ เพื่อปรับเปลี่ยนสิค้าหรือบริการให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงค้นหาวิธีการนำเสนอให้เข้ากับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]