การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ลงนามสัญญากับบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ผู้รับจ้างก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.2567 สำหรับโครงการทางพิเศษ(ทางด่วน)ฉลองรัชส่วนต่อขยาย (ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา) ระยะทาง 16.21 กม. มูลค่าสัญญา 18,699.93 ล้านบาท  ระยะเวลาก่อสร้าง 1,080 วัน  ผ่านมา 9 เดือน  ยังไม่เริ่มก่อสร้าง  เนื่องจากรอกฎหมายเวนคืนที่ดิน

               ล่าสุดพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงออเงิน เขตสายไหม แขวงสามวาตะวันตก แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร และ ต. ลาดสวาย ต. บึงคำพร้อย  ต. ลำลูกกา  ต.บึงทองหลาง อ.ลำลูกกา  จ. ปทุมธานี  ซึ่งจะนำไปใช้ดำเนินโครงการก่อสร้างทางพิเศษฉลองรัชส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ลำลูกกา  มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อปลายเดือน มี.ค.2568  ส่งผลให้โครงการเดินหน้าต่อไป

               กทพ. อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน เริ่มตั้งแต่สำรวจที่ดิน กำหนดค่าทดแทน ประกาศราคา และเจรจาทำสัญญากับเจ้าของที่ดิน คาดว่าจะใช้เวลาเวนคืนได้ครบ 100% ประมาณ 18-24 เดือน

           โครงการฯ ใช้พื้นที่เวนคืน 471 ไร่ 99 ตารางวา มีอาคารและสิ่งปลูกสร้าง 134 หลัง ใช้งบประมาณจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 3,726 ล้านบาท   มีแผนเร่งงานเวนคืนที่ดินเพื่อส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้บริษัท อิตาเลียนไทย ฯผู้รับจ้างโครงการฯ ได้ประมาณสิ้นปี 2568 หรือช่วงต้นปี 2569 โดยจะเร่งงานเวนคืน และทยอยส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับจ้าง เพื่อให้ทำงานก่อสร้างได้อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่างานเวนคืนไม่น่ามีปัญหาใด โดยพื้นที่เวนคืนส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม

          ระหว่างนี้ กทพ. ได้หารือกรมทางหลวง(ทล.) ขอใช้พื้นที่ก่อสร้างโครงการฯ ด้วย คาดว่าจะส่งมอบพื้นที่แรกบริเวณถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพด้านตะวันออก(ถนนกาญจนาภิเษก) หรือ มอเตอร์เวย์ M9 บางปะอินบางนา และพื้นที่ของกทพ. ที่ไม่ต้องเวนคืนซึ่งเป็นจุดต้นทางบริเวณด่านจตุโชติที่เชื่อมต่อกับทางด่วนฉลองรัช ระยะทางประมาณ 2 กม. คาดว่าจะออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน(NTP) แก่บริษัท อิตาเลียนไทยฯ ได้ประมาณเดือนมิ.ย.2568 เพื่อเริ่มก่อสร้างโครงการไปก่อน ระหว่างรอที่ดินเวนคืน  โดยทั้ง2จุดจะใช้เวลาเจาะเสาเข็มประมาณ 3-4 เดือน

               โครงการทางด่วนฉลองรัชส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ลำลูกกา ระยะทาง 16.2 กม. วงเงินรวม  22,921 ล้านบาท เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร(ไป-กลับ) จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ1,080 วัน  หรือประมาณ 3 ปี  เปิดบริการภายในปี 2571 คาดการณ์ปริมาณจราจร ณ ปีเปิดให้บริการ อยู่ที่ประมาณ 4 หมื่นคันต่อวัน

               แนวเส้นทางเริ่มต้นเชื่อมต่อกับทางด่วนฉลองรัชที่ด่านเก็บค่าผ่านทางด่วนจตุโชติ   ข้ามถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพด้านตะวันออก  มุ่งหน้าทิศตะวันออกตัดถนนหทัยราษฎร์ และถนนนิมิตใหม่ แล้วเลี้ยวขึ้นไปทางทิศตะวันอออกเฉียงเหนือ เชื่อมต่อถนนลำลูกกา จ.ปทุมธานี(ระหว่างคลอง9และคลอง10) มีทางขึ้น-ลง 5 แห่ง ประกอบด้วย กม.1+900 ทางแยกต่างระดับจตุโชติ, กม.4+000 จตุโชติ-1 และหทัยราษฎร์-1, กม.5+000 ทางต่างระดับหทัยราษฎร์, กม.6+200 หทัยราษฎร์-2 และ กม.14+000 ลำลูกกา

                จัดเก็บค่าผ่านทางรูปแบบเงินสด และอีซี่พาสยกไม้กั้นตามนโยบายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ค่าผ่านทาง รถ 4 ล้อ 25 บาท สูงสุด 40 บาท รถ 6 ล้อ 55 บาท สูงสุด 85 บาท และมากกว่า 10 ล้อ 80 บาท สูงสุด125 บาท.

               ทางด่วนจตุโชติ-ลำลูกกาจะเป็นทางด่วนสายใหม่ล่าสุดของประเทศไทย ลำดับที่ 10 ต่อจากทางด่วนลำดับที่ 9 สายพระราม 3- ดาวคะนอง -วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก  ที่จะเปิดบริการปลายปี2568  ขณะนี้ได้เปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้สะพานทศมราชัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางด่วนสายนี้แล้ว   

               ปัจจุบัน กทพ. เปิดบริการโครงข่ายทางด่วน 8 เส้นทางระยะทางรวม  224.6 กม. ประกอบด้วย ทางด่วนเฉลิมมหานคร, ทางด่วนศรีรัช, ทางด่วนฉลองรัช, ทางด่วนบูรพาวิถี, ทางด่วนอุดรรัถยา, ทางด่วนสายบางนา-อาจณรงค์, ทางด่วนกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) และทางด่วนสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ

               รวมทั้งยังเป็นโครงการระยะ(เฟสแรก)ของทางด่วนสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ระยะทาง 105 กม. มูลค่าลงทุนทั้งโครงการประมาณ 1 แสนล้านบาท  จะเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางจากภาคกลางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน) ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น   ช่วยระบายการจราจรเชื่อมการเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่ อ. ธัญบุรี และ อ. ลำลูกกา จ. ปทุมธานี และ  จ. นครนายก  จากปัจจุบันจะใช้ถนนพหลโยธินและถนนรังสิต-นครนายก  เป็นหลัก  

               ทางด่วนสายใหม่ลำดับที่10   ส่วนต่อขยายฉลองรัช”จตุโชตลำลูกกา”  เพิ่มทางเลือกการเดินทาง

……………………………………………….
นายสปีด

***ห้ามคัดลอกเนื้อหาและภาพในบทความนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

คลิกอ่านบทความทั้งหมดที่นี่…