หนึ่งในกลยุทธ์ที่ผู้ประกอบการหันมาใช้ในยุคนี้ นั่นก็คือ “คอลลาโบเรชั่น” หรือ “คอลแลปส์” ที่เกิดจากการร่วมมือกันของแบรนด์สินค้า 2 แบรนด์ขึ้นไปเพื่อทำการตลาด ออกสินค้าใหม่คอลเลกชันพิเศษ เพราะในยุคเศรษฐกิจกำลังซื้อไม่เอื้อแบบนี้การ “ฉายเดี่ยว” ตัวคนเดียวในธุรกิจคงไปไม่รอดแล้ว

สร้างแต้มต่อให้กับแบรนด์

ฉะนั้นช่วงที่ผ่านมาจึงเห็นแบรนด์สินค้าที่คุ้นหน้าคุ้นตาได้คอลแลปส์กับพันธมิตรออกสินค้าใหม่ และออกแคมเปญจนเกลื่อนตลาด จะช่วยขยายตลาดผ่านการแชร์ฐานลูกค้าของแต่ละแบรนด์ร่วมกันซึ่งเหมือนกับการที่แต่ละแบรนด์จะได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าอีกกลุ่มไปโดยอัตโนมัติ ช่วยเพิ่มลูกค้าเป็น 2 เท่า และถือเป็นการลงทุนอย่างคุ้มค่า แชร์ทรัพยากรซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีการผลิตต่าง ๆ หรืองบที่ใช้ทำการตลาด

อีกทั้ง การรวมพลังกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงที่ดีอยู่แล้ว จะเป็น การทำให้ทั้ง 2 แบรนด์ได้รับความน่าเชื่อถือคู่กัน และเสนอสิ่งแปลกใหม่ให้แก่ผู้บริโภคที่ไม่เคยมีมาก่อนหรือเป็นลิมิเต็ดอิดิชั่น ที่สำคัญยังช่วยต่อยอดพัฒนาธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ไก่เชสเตอร์ผนึกชาตรามือ

เห็นได้จากแคมเปญเมนูสุดแหวกจาก “เชสเตอร์” ที่ได้ไปชวน “ชาตรามือ” แบรนด์ชาไทยชั้นนำ มาคอลแลปส์กันเพื่อเปิดเซอร์ไพรส์ความอร่อยครั้งใหม่ จัดเซอร์ไพรส์เมนูใหม่รับต้นปีปัง ๆ รังสรรค์เมนูฟิวชั่นคาวหวานสุดแหวกแนว เอาใจแฟน ๆ เชสเตอร์และชาตรามือรวมถึงตัวตึงสายคาเฟ่ด้วย “ไก่ & ฟรายส์ชาไทยตรามือ” นำเมนูตัวท็อปอย่าง ไก่กรอบเนื้อล้วนและเฟรนช์ฟรายด์เมนูยอดนิยมของเชสเตอร์ มารับประทานคู่กับซอสชาไทย สูตรเฉพาะ ที่คิดค้นและพัฒนาเป็นพิเศษเพื่อเมนูนี้โดยเฉพาะ

นับเป็นการคอลแลปส์ที่จับเทรนด์ชาไทยซึ่งกำลังฮิตติดลมบนในขณะนี้มาออกเมนูใหม่ได้ถูกเวลามาก นอกจากจะต่อยอดกระแสชาไทยแล้วยังกระตุ้นให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบดื่มชาไทยเป็นชีวิตจิตใจตามมาลองชิมความอร่อยสุดแหวก

ควงหมีเนยขายกระเป๋า

กระทั่ง “กระเป๋านารายา” แบรนด์คนไทยที่ดังไกลไปทั่วโลก คอลแลปส์กับ “น้องหมีเนย” มาสคอตหมีสุดน่ารักสัญชาติไทย เปิดตัวคอลเลกชันพิเศษนารายา เอ็กซ์ บัตเตอร์แบร์ โดยการออกแบบ ตัดเย็บสินค้าคอลเล็กชันสุดพิเศษที่เป็นลายผ้าน้องหมีเนยในอิริยาบถ
ต่าง ๆ ที่ร่าเริงสดใส มีสีสันสวยงามเฉพาะตัวเฉลิมฉลองครบ 35 ปี แบรนด์นารายา อาทิ กระเป๋า ผ้ากันเปื้อน รองเท้าสลีปเปอร์

อย่างที่รู้กันว่ากระแสน้องหมีเนยตอนนี้ตกแฟนคลับมัมหมีพ่อหมีกระจายไปทั่วประเทศ และตัวมัมตัวแม่เหล่านี้ก็พร้อมที่จะควักกระเป๋าจ่ายทุกครั้งที่น้องหมีเนยคอลแลปส์กับแบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งการจับมือครั้งนี้นอกเหนือจากช่วยเพิ่มการขายแล้ว ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์และประสบการณ์ใหม่พร้อมกับขยายฐานลูกค้าให้เด็กลงด้วย

ชุดชั้นในไม่ตกเทรนด์

เช่นเดียวกับแบรนด์ชุดชั้นใน “ซาบีน่า” ที่คอลแลปส์กับ“น้องหมีเนย” ในคอลเลกชันพิเศษ Butterbear X SABINA ด้วยสินค้าที่แตกไลน์จากชุดชั้นในไปสู่ชุดลำลอง และชุดนอน จนถึงการเปิดตัวชุดว่ายน้ำในคอลเลกชัน Cherryon Top และหลังจากนี้ซาบีน่ายังมีแผนที่จะสร้างเซอร์ไพรส์แฟนคลับในทุก ๆ ไตรมาส เพื่อช่วยสร้างความคึกคักและกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย

“จากความโด่งดังอย่างมากจากกระแสในโลกออนไลน์ ด้วยคาแรกเตอร์สุดน่ารักทำให้ “น้องหมีเนย” กลายเป็นมาสคอตขวัญใจกลุ่มแฟนคลับหรือ “มัมหมี” ทำให้เชื่อว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเติมเต็มช่วงเวลาแห่งความสุขของแฟนคลับน้องหมีเนยได้แน่นอน”

รองเท้าหมูเด้งก็มา

ส่วนปีที่แล้วกระแส “หมูเด้ง” ฮิปโป แคระมาแรงแบบสุด ๆ ทั้งไทย-เทศแห่กันเข้าไปชมที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ทำให้สินค้าหลาย ๆ แบรนด์แห่กันเข้าไปคอลแลปส์เพิ่มโอกาสการขายไม่เว้นแม้แต่แบรนด์รองเท้าแตะที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน “นันยาง” ที่ออกรองเท้าแตะรุ่นใหม่ที่ใส่แล้วเด้งได้ “ช้างดาว หมูเด้ง อิดิชั่น (2024)” แย่งกดซื้อกันผ่านออนไลน์ทำเอาโซเชียลแทบแตก     

แถมยังสร้างสตอรี่มิตรภาพระหว่าง “ช้างดาว” และ “หมูเด้ง” มาเป็นลูกเล่นความน่ารักในคอลเลกชันนี้ด้วย นับเป็นคอลเลกชันการคอลแลปส์ที่ลิมิเต็ดที่คนรุมพรีออร์เดอร์กันแบบถล่มทลายจากกระแสหมูเด้งฟีเวอร์ บวกกับภาพจำผู้นำรองเท้าแตะของช้างดาวที่คนเชื่อใจ มาอย่างยาวนาน ใครมีบอกเลยว่าโดดเด้งสุด ๆ

มาม่าออกสินค้าลิมิเต็ด

ขณะที่ “มาม่า โอเค” ฉีกกรอบตัวเองทำให้แบรนด์สนุกขึ้น กว่าเดิม จับมือกับซีรีส์ชื่อดัง “สวิดเกม เล่นลุ้นตาย ซีซั่น 2” จาก เน็ตฟิกซ์ ที่กลับมาในภาคต่อ ประกาศเสียงสุดหลอนหู “มู กุง ฮวาโก ชี พี ออต ซึม นี ดา” ให้ได้ขนลุกกันอีกครั้งเปิดตัวแคมเปญ พิเศษ “มาม่า โอเค xสวิด เกม 2” ผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่หน้าตาโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ที่ใครเห็นเป็นต้องลอง มาม่าโอเครสสไปซี่โคเรียน สควิดอิ้งค์ ที่ชาวเน็ตเรียก มาม่าหมึกดำ, มาม่าโกโกวา รสชาติลิมิเต็ดอิดิชั่นสะท้อนความลึกลับและความสนุกเร้าใจในแบบสควิด เกม

ซึ่งได้คว้ามือศิลปินสาว “อิ้งค์-วรันธร เปานิล” มาแปลงโฉมเป็นน้องโกโกวาเวอร์ชันใหม่ เสิร์ฟความอร่อยและความน่าตื่นเต้นครั้งใหม่ ชวนให้คุณสนุกไปกับแคมเปญ

ซีเล็คทูน่าควงการ์ตูนระดับโลก

ซีเล็ค ทูน่า” ของไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า นั้นปลายปีที่แล้วได้จับมือกับ “เซซามี่ สตรีท” ตัวการ์ตูนสุดฮิตระดับโลกจากอเมริกาออกคอลเลกชันพิเศษ ซีเล็คxเซซามี่ สตรีท นำตัวการ์ตูนมาอยู่บนกระป๋องซีเล็คทูน่าเป็นครั้งแรกของโลก เพื่อเปิดใจผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ๆ ทั้งซื้อรับประทาน ซื้อเก็บสะสมทำคอนเทนต์ ที่ผ่านมาคอลแลปส์กับโดราเอมอนประสบความสำเร็จอย่างมาก

“ซีเล็ค ทูน่า บอกว่าการเลือกคาแรกเตอร์การ์ตูนไม่จำเป็นต้องเป็นคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นมากก็มีแฟนคลับหรือด้อมวิ่งเข้าหา เพราะหากเป็นตัวที่ใช้บ่อย ๆ บนสินค้าต่าง ๆ ก็อาจเกิดการเบื่อและเห็นได้บ่อยแล้ว จึงอยากให้นึกถึงตัวการ์ตูนในร้านป๊อปมาร์ท ที่ไม่เด่นแต่มีแฟนคลับคลั่งไคล้”

ลิปทินท์ไก่ทอดเกาหลี

อีกหนึ่งการคอลแลปส์ที่ทำเอาสายเกาต้องอึ้งก็คือ แบรนด์บิวเทรี่ยม ผู้นำเข้า เค-บิวตี้ เจ้าฮิตของไทย ไปจับมือกับ บอนชอน แบรนด์ไก่ทอดส่งตรงจากเกาหลี เปิดตัวไอเทมใหม่ “Korean Spicy Chicken Oil Tint” หรือชื่อในวงการว่า ลิปทินท์ไก่ทอดซอสเกาหลี ที่คลอดออกมาเป็นลิปมอบความสดใสให้กับริมฝีปาก พร้อมคุณสมบัติ การบำรุงแบบอัดแน่นด้านแพ็กเกจจิ้งก็ไม่ธรรมดา เพราะใช้ลูกเล่นเปลี่ยนกล่องลิปเป็นกล่องไก่ทอดบอนชอนให้ความรู้สึกเหมือนสั่งไก่ทอดมานั่งกินชิลชิลที่บ้าน ทำเอาคนที่ชอบแต่งหน้าหรือชอบกินไก่ต้องแห่กันตำกันมาคนละแท่งสองแท่ง

จะเห็นได้ว่าการคอลแลปส์กันของแบรนด์ในแต่ละครั้ง นอกเหนือจากช่วยสร้างโอกาสในธุรกิจในยุคนี้ที่อยู่ตัวคนเดียวอาจ “ไม่ไหวแล้ว” ในยุคสมัยนี้ยังช่วยสร้างสีสันให้กับผู้บริโภคได้อีกด้วย.