แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทัพของ โอเล กุนนาร์ โซลชา กุนซือชาวนอร์เวย์ ยังคงทำผลงานได้อย่างน่าอนาถใจเหมือนเดิม หลังโดน แมนเชสเตอร์ ซิตี อริร่วมเมืองคารัง โอลด์ แทรฟฟอร์ด 0-2 ในศึกพรีเมียร์ลีก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และทำให้พวกเขาแพ้ไปแล้วถึง 4 จาก 6 เกมหลังสุดในลีก โดยเก็บได้แค่ 4 คะแนนจากทั้งหมด 18 คะแนนเท่านั้น และต่อไปนี้คือ 5 ประเด็นที่น่าหยิบยกมาพูดถึงหลังศึกแมนเชสเตอร์ ดาร์บี แมตช์ ขบวนล่าสุด

1. เมื่อ “ไบยี” ถอดร่างทรง

เอริก ไบยี เพิ่งคว้าแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดที่ แมนฯ ยูไนเต็ด บุกไปไล่ตีเจ๊า อตาลันตา 2-2 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังช่วยสกัดบอลในจังหวะสำคัญ ๆ จนทำให้ “ผีแดง” รอดพ้นการเสียประตูหลายต่อหลายครั้ง

ทว่าให้หลังเพียงไม่กี่วัน กองหลังทีมชาติไอวอรีโคสต์ ก็ถอดร่างทรงของ “ฟรังโก บาเรซี” ออกจากตัวเสียอย่างนั้น เมื่อสกัดลูกเปิดเข้ากลางของ ชูเอา คานเซโล ผิดเหลี่ยมจนหลุดเข้าประตูตัวเอง และกลายเป็นประตูขึ้นนำ 1-0 ให้ แมนฯ ซิตี หลังเกมผ่านไปได้เพียง 7 นาที

2. โอลด์ แทรฟฟอร์ด รีสอร์ท แอนด์ สปา

ในอดีตทีมใดก็ตามที่ต้องบุกมาเยือนถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ต่างก็มีอันต้องอกสั่นขวัญแขวนเพราะความเฮี้ยนของนักเตะตราอสูรแดง

ทว่าปัจจุบันไม่ว่าใครต่างก็มองว่า โอลด์ แทรฟฟอร์ด ไม่ต่างจาก รีสอร์ท แอนด์ สปา และกลายเป็นสวรรค์ของทีมเยือน โดยดูได้จากผลงานในบ้าน 4 นัดหลังสุดเฉพาะในลีกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่แพ้ไปถึง 3 นัด และเสมออีก 1 นัด

นอกจากนี้ ผีแดง ยังเสียอย่างน้อย 1 ประตูตลอด 14 นัดหลังสุดในทุกรายการที่ลงเล่นใน “โรงละครแห่งความฝัน” อีกต่างหาก ซึ่งเป็นการเก็บคลีนชีตในบ้านติดต่อกันยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1959 เป็นต้นมาเลยทีเดียว

3. ไหวไหม “อีชอว์”

ในขณะที่ ไมเคิล โอลิเวอร์ กำลังจะเป่านกหวีดจบเกมครึ่งแรกอยู่รอมร่อ ชูเอา คานเซโล ตัดสินใจวัดดวงอีกหนึ่งดอกด้วยการหยอดบอลเข้าไปในเขตโทษของ แมนฯ ยูไนเต็ด ตรงจุดที่ ลุค ชอว์ ยืนประจำการอยู่พอดิบพอดี

ทว่าไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใด แทนที่แบ๊กซ้ายที่ชาติอังกฤษจัดเคลียร์บอลให้พ้นหน้าปากประตูไปให้สิ้นเรื่อง แต่กลับปล่อยให้บอลเจ้ากรรมลอยผ่านหน้าตัวเองไปโดยหวังใจว่ามันคงจะลอยละลิ่วออกหลังไปนั่นแหละ

แต่สุดท้าย “อีชอว์” ก็ต้องช็อกตาตั้ง เมื่อด้านหลัง ดันมี แบร์นาโด ซิลวา ที่สอดเข้ามาชาร์จบอลทะลุบล็อกของ ดาบิด เด เคอา ปลิ้นเข้าประตูไปเป็นสกอร์ 2-0 ของ แมนฯ ซิตี เสียอย่างนั้น

งานนี้เล่นเอา รอย คีน ตำนานมิดฟิลด์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ถึงกับฉุนขาด และออกปากว่า ตำหนิทั้ง ชอว์ และเด เคอา ที่เล่นพลาดเหมือนเด็กประถมระหว่างสวมบทคอมเมนเตเตอร์ทางช่อง สกาย สปอร์ตส์ และมันก็เป็นเหตุผลที่บอกเราว่า เพราะอะไรทีมของ โซลชา ที่เสียประตูจากการลงเล่นแค่ 16 นัดในฤดูกาลนี้ (เสีย 25 ประตู) มากกว่า เชลซี (เสีย 23 ประตู)ที่ลงเล่น 47 นัดนับตั้งแต่ได้ โธมัส ทูเคิล เข้ามาคุมทัพเสียอีก

4. ชูเอา คานเซโล แบ๊กซ้ายขั้นเทพ

ชูเอา คานเซโล แบ๊กซ้ายจอมบุก แมนฯ ซิตี สร้างความปั่นป่วนให้แนวรับของ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ตลอด 90 นาทีที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด

ลูกเปิดเข้ากลางของ ดาวเตะทีมชาติโปรตุเกส ทรงประสิทธิภาพ และช่วยให้ เรือใบสีฟ้า ได้ประตูขึ้นนำ 1-0 จากการผ่านบอลเข้าไปกดดัน เอริก ไบยี จนสกัดบอลพลาดเข้าประตูตัวเองตั้งแต่นาที 7

ก่อนที่จะมาเปิดบอลให้ แบร์นาโด ซิลวา กระทุ้งประตู 2-0 ก่อนจบครึ่งแรกเพียงไม่กี่อึดใจเท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น คานเซโล ยังดันขึ้นมาสกัดบอลในแดนบนได้ 2 ครั้ง, สร้างสรรค์โอกาสทำประตูอีก 2 คน, ผ่านบอลยาวสำเร็จ 5 ครั้ง และจ่ายบอลเข้าเป้าถึง 87 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

5. ระวังช่องว่างระหว่างเพื่อนบ้าน

ก่อนเกม แมนฯ ยูไนเต็ด หมายมั่นปั้นมือว่า จะต้องเก็บชัยชนะนัดนี้ให้ได้เพื่อทำแต้มขึ้นมาทาบ แมนฯ ซิตี ที่มีคะแนนเหนือพวกเขาอยู่ 3 แต้มก่อนลงสนาม

ทว่าพอเอาเข้าจริงนอกจากจะไม่สามารถเก็บชัยชนะ และทำแต้มทาบ เรือใบสีฟ้า ได้แล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด ยังได้ตระหนักรู้ด้วยว่า พวกเขายังห่างชั้นจากเพื่อนบ้านผู้น่ารำคาญมากแค่ไหน และโดนโกยแต้มหนีไปไกลถึง 6 คะแนนเข้าให้แล้ว.

แท ยอน