การที่บีวายดี เข้าสู่เวียดนามเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตลาดที่กลุ่มคนหนุ่มสาวมีความกระตือรือร้นที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริด เน้นย้ำถึงโอกาสและความท้าทายที่บริษัทจีนต้องเผชิญ เมื่อพวกเขาต้องการบุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภูมิภาคแห่งนี้ ซึ่งมีผู้บริโภคฐานะร่ำรวยหลายร้อยล้านคน กำลังมองหาทางเลือกในการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น ถือเป็นจุดลงจอดที่ชัดเจนสำหรับผู้ผลิตยานยนต์ของจีน ซึ่งถูกตัดขาดจากสหรัฐ เนื่องจากภาษีเชิงลงโทษ และเสียเปรียบด้านการแข่งขันในยุโรปด้วยเหตุผลเดียวกัน แต่ถึงอย่างนั้น ผลกำไรในช่วงแรกก็ถูกแทนที่ด้วยความจริงอันโหดร้าย

แม้ประชากรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาจใฝ่ฝันที่จะเป็นเจ้าของรถอีวี แต่รถยนต์ที่ยังมีราคาแพงนั้น อยู่ไกลเกินเอื้อมสำหรับใครหลายคน อีกทั้งการเข้าถึงแหล่งไฟฟ้าที่เชื่อถือได้ ก็ไม่แน่นอนเสมอไป และโครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จรถอีวีในหลายประเทศ ยังคงไม่มั่นคง

นายรอน เจิ้ง หุ้นส่วนของบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก “โรแลนด์ เบอร์เกอร์” กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีรถยนต์และรถจักรยานยนต์บนท้องถนนประมาณ 5 ล้านคัน และ 250 ล้านคัน ตามลำดับ ถือเป็นตลาดที่ซับซ้อนกว่าจีนอย่างมาก และการเจาะตลาดนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนจะต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรม ภาษา และระบบการกำกับดูแลที่แตกต่างกัน

“รถอีวีอัจฉริยะจะเข้ามาแทนที่รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิมอย่างไม่ต้องสงสัย แต่จีนต้องใช้เวลาประมาณ 5 ปี ในการให้แรงจูงใจจากรัฐบาล ก่อนที่ผู้บริโภคจะเริ่มเปลี่ยนมาใช้รถยนต์เหล่านี้ตามความสมัครใจ และคุณสามารถอ้างอิงช่วงเวลาดังกล่าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เช่นกัน” เจิ้ง กล่าวเพิ่มเติม

แม้โรแลนด์ เบอร์เกอร์ คาดการณ์ว่า ส่วนแบ่งของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน น่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 13% ภายในปี 2573 จาก 6% ในปี 2566 แต่เมื่อเทียบตัวเลขของแต่ละประเทศแล้ว มันจะเป็นความพยายามที่ยาวนาน

อนึ่ง จีนต้องใช้ความพยายามพอสมควรในการชนะใจผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวียดนาม ซึ่งไม่มีสถานีชาร์จที่เหมาะกับรถยนต์ของจีน และผู้คนยังคงมีความลังเลที่จะซื้อรถยนต์แบรนด์จีนอยู่บ้าง เนื่องจากความตึงเครียดทางประวัติศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศ

“เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะนำมาซึ่ง ‘ความปั่นป่วนในระยะสั้น’ สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน และภูมิภาคแห่งนี้จะทำให้เกิดความท้าทายครั้งใหญ่ ในแง่ของการดำเนินงานจริง รวมถึงด้านโลจิสติกส์ และการผลิตจำนวนมาก” เจิ้งกล่าวทิ้งท้าย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP