สำหรับหลาย ๆ คน ฟุตบอลไม่ใช่แค่ชีวิต แต่เป็นยิ่งกว่าทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต โดยเฉพาะบรรดาเด็ก ๆ ที่เติบโตมากับวัฒนธรรมลูกหนังอันเข้มข้นในแดนผู้ดี การได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพในพรีเมียร์ลีก คือยอดเขาสูงสุดของชีวิต

แต่มันไม่ใช่ทุกคนที่จะไปถึงจุดนั้น ตามข้อมูลที่มีการบันทึกไว้เมื่อปี 2017 ในอังกฤษมีนักฟุตบอลที่อยู่ในระบบทีมเยาวชนที่มีการสร้างอย่างเป็นมืออาชีพแค่ 180 คนเท่านั้นที่ก้าวไปถึงการเป็นนักเตะในพรีเมียร์ลีก จากนักเตะที่อยู่ในระบบทั้งหมด 1.5 ล้านคน

นักเตะอายุน้อย ๆ จำนวนมากโดนปฏิเสธนับครั้งไม่ถ้วน หลายคนรับไม่ได้กับความบอบช้ำจากความผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่า หลายคนชีวิตหลุดจากเส้นทางที่ถูกที่ควร บางคนรับความรู้สึกเจ็บช้ำไม่ไหวถึงกับปลิดชีวิตตัวเอง

ความรู้สึกเหล่านั้น เบรนแดน เคียร์แนน ดาวเตะ วอลล์ซอลล์ ทีมในลีก ทู เข้าใจมันดีกว่าใคร

เคียร์แนน มีบ้านอยู่ใกล้สนามไฮบิวรี รังเก่าของอาร์เซนอล ชนิดขว้างหินถึง เขาอยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพตั้งแต่ 8 ขวบ และได้เข้าเป็นนักเตะในอคาเดมีของ คริสตัล พาเลซ ตอนอายุ 16 ปี โดยมีเพื่อนร่วมรุ่นเป็น วิลฟรีด ซาฮา

หลังจากนั้น ความฝันเขาล่มสลายอย่างรวดเร็วเมื่อ “ปราสาทเรือนแก้ว” ปล่อยเขาออกจากทีม และหลังจากเร่ร่อนไปทดสอบฝีเท้าหลายสโมสรโดยถูกปฏิเสธเรียบวุธ ชีวิตบนเส้นทางพ่อค้าแข้งของเขาก็ดูหมือนจะมาสุดทาง

เคียร์แนน หันไปรับจ๊อบทำอาชีพอื่น ๆ พร้อมกับเตะฟุตบอลเป็นงานอดิเรกให้ทีมนอกลีกหลาย ๆ ทีมไปด้วย แต่เหมือนโชคชะตาจะเข้าข้าง เมื่อเขาได้เซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพอีกครั้งตอนอายุ 22 ปี ก่อนจะไต่เต้ามาเรื่อย ๆ และเพิ่งย้ายมาอยู่กับ วอลล์ซอลล์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเป็นตัวหลักของทีมอยู่ในเวลานี้

แต่ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา เคียร์แนน รู้ซึ้งเป็นอย่างดีว่าการถูกปฏิเสธนับครั้งไม่ถ้วนมันเป็นอย่างไร เพียงแต่ว่าเขาผ่านมันมาได้ และเมื่อผ่านมันมาได้แล้ว เขาจึงมีความรู้สึกอยากช่วยนักเตะเยาวชนที่ไปไม่ถึงฝัน ให้รับมือกับความรู้สึกเจ็บปวดจากการถูกปฏิเสธให้ได้แบบเขา

ปัจจุบัน เคียร์แนน เปิดเว็บไซต์รับเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลบรรดานักเตะเยาวชนที่สภาพจิตใจบอบช้ำจากการโดนปฏิเสธเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นตัวนักเตะเอง ไปจนกระทั่งผู้ปกครอง โค้ชทีมเยาวชน และสโมสรต่าง ๆ

ทุกวันนี้เมื่อยิงได้ เคียร์แนน จะฉลองด้วยการทำมือแทนหูโทรศัพท์ในทำนองว่า “ถ้าน้องมีปัญหา ยกหูหาพี่”

ด้วยเห็นความสำคัญของการยื่นมือเขาไปช่วยนักเตะเหล่านี้ ซึ่งบางทีมันอาจสำคัญถึงขั้น “ช่วยชีวิต” เขาเหล่านั้นได้เลยด้วยซ้ำ

สิ่งสำคัญ เคียร์แนน บอกว่าทุกคนต้องมีความคิดและความมุ่งมั่นที่จะมีชีวิตต่อไปก่อนเป็นอันดับแรก และต้องเข้าใจให้ถ่องแท้ว่าแม้ฟุตบอลจะสำคัญ แต่มันไม่ใช่ทุกอย่าง และมันยังมีอีกหลายแง่มุมให้ค้นหาและมีความสุขไปกับมัน

ชีวิตก็เช่นกัน…

ผยองเดช