สัปดาห์นี้ “นายสปีด” พาไปอัปเดตสถานะ”โครงการปรับปรุงรถไฟโดยสารชั้น3 รถพัดลม เป็นรถปรับอากาศ” ที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม กับนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ประกาศไว้ในวันเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการ 10 ก.ย. 2567 หลังได้รับแต่งตั้งดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ภายใต้การนำของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

วันนั้น นายสุริยะ ระบุว่า การปรับปรุงรถไฟชั้น 3 ซึ่งปัจจุบันเป็นรถร้อนให้เป็นรถปรับอากาศทั้งหมดทุกขบวน เป็นเรื่องสำคัญที่ให้เร่งดำเนินการ เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อน และไม่ควรมีการแบ่งแยกกลุ่มคน ควรได้รับการเข้าถึงรถปรับอากาศที่เท่าเทียมกัน ขณะเดียวกันจะเร่งรัดจัดหาขบวนรถโดยสารใหม่ เพื่อรองรับทางคู่ที่จะเปิดให้บริการในอนาคต
ขณะที่นายสุรพงษ์ บอกว่า ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งปรับปรุงรถร้อนให้เป็นรถปรับอากาศตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ จะเร่งรัดให้แล้วเสร็จในสิ้นปี 2567 จากแผนปี 2568 เพื่อทยอยนำมาให้บริการประชาชนก่อน การปรับปรุงครั้งนี้ มีไม่ต่ำกว่า 100 ขบวน ส่วนเรื่องค่าโดยสารยังคงจัดเก็บอัตราเท่าเดิม เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงบริการ แม้ว่าค่าโดยสารจะไม่ได้รับการปรับขึ้นมาเป็นเวลา 34 ปี
ล่าสุด นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ให้สัมภาษณ์” ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ว่า ฝ่ายการช่างกล รฟท. ได้นำส่งเอกสารรายละเอียดขอบเขตงาน(TOR) โครงการปรับปรุงรถโดยสารชั้น3 รถพัดลม เป็นรถปรับอากาศเพื่อออกประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง(ประมูล)ลอตแรก 40 คัน วงเงิน 295.60 ล้านบาท ตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐฯ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (E-biding) เสนอฝ่ายการพัสดุแล้ว คาดว่าจะเผยแพร่ประกาศเชิญชวนและเปิดประกวดราคาได้ประมาณเดือน มิ.ย.-ส.ค.2568 ได้ผู้รับจ้าง และลงนามสัญญาจ้างกับผู้ชนะประมาณเดือน ธ.ค.2568
จากนั้น รฟท. จะส่งมอบรถโดยสารรวม 8 งวด งวดละ 5 คัน โดยงวดที่ 1 ผู้รับจ้างต้องปรับปรุงให้แล้วเสร็จและส่งมอบรฟท. ภายใน 150 วันจากวันรับมอบรถโดยสาร หรือประมาณเดือนพ.ค.2569 จำนวน 5 คันเหลือ 35 คัน จะทยอยแล้วเสร็จจนครบทุกคันต้นปี 2571 ส่วนที่เหลืออีก 90 จะขออนุมัติงบประมาณปี 2569 และ 2570 ทยอยดำเนินการต่อไป คาดว่ารถชุดแรกที่ปรับปรุงแล้วเสร็จ 40 คัน พร้อมทยอยให้บริการได้ประมาณเดือน มิ.ย.2569 จะช่วยยกระดับบริการให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการที่ดีมากขึ้น
ปัจจุบัน รฟท. มีขบวนชั้น 3 ประมาณ 300-400 คัน เบื้องต้นจะเริ่มปรับปรุงฯ ก่อน130 คัน วงเงินรวม 939.70 ล้านบาท โดยลอตแรก 40 คัน และจะเร่งทยอยให้ครบ ในการปรับปรุงฯ ได้เน้นย้ำฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่าระหว่างนำรถมาปรับปรุงต้องไม่ให้กระทบกับการให้บริการประชาชน โดยต้องจัดสรรขบวนรถเพียงพอ

ในการปรับปรุงฯ จะมีทั้งติดตั้งเครื่องปรับอากาศ การออกแบบเบาะที่นั่งใหม่ให้สะดวกสบายขึ้น ปรับปรุงห้องสุขาเป็นระบบปิด ปรับปรุงภายใน และนำรถรถไฟฟ้ากำลังปรับอากาศ (Power Car) มาใช้ เป็นแหล่งจ่ายไฟฟ้าให้ระบบต่างๆ ในตู้โดยสาร
สำหรับเรื่องอัตราค่าโดยสารนั้น ยังอยู่ระหว่างพิจารณาและหารือผู้เกี่ยวข้องว่าเมื่อปรับปรุงเป็นรถปรับอากาศเสร็จแล้วจะเก็บในอัตราใด ปรับเพิ่มขึ้นหรือคงอัตราเดิมไว้ จะพิจารณาให้เกิดความรอบคอบที่สุด โดยปัจจุบันค่าโดยสารรถชั้น 3 เริ่มต้น 2 บาทและจัดเก็บตามระยะทาง….รฟท. พยายามปรับปรุงการบริการต่างๆ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย และปลอดภัย
ส่วนคำถามว่า ปรับปรุงรถเก่าใช้งานมานาน แล้วการจัดหารถใหม่??…. รฟท.กำลังเร่งจัดหาขบวนรถใหม่เพื่อให้บริการเพียงพอ และรองรับการเปิดทางคู่ทั่วประเทศไทย ได้เสนอโครงการจัดหารถโดยสารดีเซลรางปรับอากาศใหม่ ชั้น 1 และชั้น 2สำหรับบริการเชิงพาณิชย์ 184 คันพร้อมอะไหล่ วงเงินรวม 24,150 ล้านบาท ไปกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาแล้ว หาก ครม. เห็นชอบ คาดว่าจะเปิดประกวดราคาเดือน ก.ย.68 ได้ผู้ชนะประมูลเดือน ก.ค.2569 จะทยอยรับมอบและให้บริการตั้งแต่ปี2570 ชุดแรก 60 คัน และจะทยอยรับมอบจนครบ 184 คันภายในเดือน เม.ย.2573
ส่วนโครงการจัดหารถโดยสารทดแทนรถด่วนพิเศษ และรถด่วน 182 คัน พร้อมอะไหล่ วงเงินรวม 10,502 ล้านบาท ได้เสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอ ครม. แล้วเช่นกัน หากเห็นชอบคาดว่าจะเปิดประมูลเดือน ก.พ.2569 รับมอบขบวนรถชุดแรก 2 ขบวนประมาณเดือน พ.ค.2571 จากนั้นรับมอบอีก 4 ขบวนเดือน ก.ย.2571 อีก 4 ขบวนประมาณเดือนม.ค.2572 และอีก 4 ขบวนสุดท้ายเดือน พ.ค.2572
แม้จะขับเคลื่อนช้า เลื่อนแผนให้บริการประชาชนนั่งรถแอร์ฉ่ำๆชั้น3 จากปลายปี 2567 ไปเป็นมิ.ย.กลางปีหน้า… แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีว่า ทางคู่ 16 เส้นทาง ระยะทาง 3,154 กม.งบประมาณก่อสร้างกว่า 4 แสนล้านที่ทยอยเปิดใช้ จะไม่ร้าง…มีรถไฟมาเดินขบวนให้บริการเพื่อลดระยะเวลาการเดินทางเพิ่มความสะดวกรวดเร็วปลอดภัยให้ประชาชน ลดต้นทุนการขนส่งสินค้าเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศด้วยระบบราง
……………………………………………………
นายสปีด
***ห้ามคัดลอกเนื้อหาและภาพในบทความนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต