สวัสดีจ้า “ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ นำเสนอกิจกรรมดีๆของกองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่เครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคสื่อ เพื่อสร้างองค์ความรู้และทักษะในการเข้าถึง เข้าใจ และเข้าใช้งานสื่อผ่านช่องทางวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ รวมถึงสื่อออนไลน์ เสริมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ สามารถเฝ้าระวังสื่อที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหรือ เอาเปรียบผู้บริโภค

“น้องซาร่า” วริศรา แซ่ว่าง นักเรียนโรงเรียนล้านนาคริสเตียน จ.พะเยา เยาวชนเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง หนึ่งในเยาวชนที่ได้รับโอกาสเข้าร่วมอบรมโครงการดังกล่าว เล่าว่า ได้รับโอกาสเข้าร่วมการอบรมฯ กลุ่มภาคเหนือตอนบน ณ โรงแรมแสนโฮเทล จ.เชียงราย การเข้าร่วมอบรมครั้งนี้มีประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับชุมชนได้ด้วย เพราะได้เรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคสื่อที่ควรได้รับรู้ว่าสื่อที่ดีควรเป็นอย่างไร เนื่องจากข้อมูลข่าวสารในปัจจุบันแอบแฝงไปด้วยอันตราย เต็มไปด้วยการหลอกลวง สร้างความแตกแยก โฆษณาเกินจริง ความรุนแรง และลามกอนาจาร

“การเข้าอบรมครั้งนี้ทำให้มีทักษะการรู้เท่าทันสื่อ วิเคราะห์แยกแยะระหว่างข้อมูลที่ถูกต้อง ข้อมูลที่บิดเบือนและข้อมูลที่ผิด ข้อมูลที่มีเนื้อหาเป็นประโยชน์ และสามารถตั้งคำถามต่อความน่าเชื่อถือของสื่อได้ สามารถเฝ้าระวังสื่อที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม มีความเบี่ยงเบนทางวัฒนธรรม หรือมีการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค และการโฆษณาหลอกลวงหรือเกินจริง ทำให้ได้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายเฝ้าระวัง มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและแจ้งเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางต่างๆ ที่สำคัญอยากให้จัดกิจกรรมแบบนี้อย่างต่อเนื่อง” “น้องซาร่า” กล่าว

นับว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆในการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้เด็กและเยาวชนคนไทย รู้เท่าทัน เรียนรู้เพื่อป้องกันภัยไซเบอร์ สามารถรับมือและรู้เท่าทันกลลวง กลโกงสารพัดรูปแบบของมิจฉาชีพออนไลน์ที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมไทยในขณะนี้ได้