ทั้งนี้ การระบุดังกล่าวนี้ยึดโยงกับการที่ โดนัลด์ ทรัมป์ หวนคืนตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง และยึดโยงการที่รัฐบาลไทยโดยการนำของ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ ปรับยุทธศาสตร์เรื่องการท่องเที่ยว เพื่อเสริมจุดแข็งสร้างความโดดเด่นด้านนี้เพิ่มขึ้น…
ไทย “เร่งเครื่องยนต์ด้านท่องเที่ยว”…
เพื่อ “รับมือเครื่องยนต์ส่งออกสะดุด”
เกี่ยวกับการที่ “ประเทศไทยเร่งเครื่องยนต์ด้านท่องเที่ยว” ในประเด็นที่ยึดโยงกับผู้นำสหรัฐนั้น ทาง ผศ.ดร.ภูษิต ระบุกับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มาว่า… “ด้วยตัวเลขส่งออกของประเทศไทยตอนนี้ก็ยังไม่แน่ไม่นอน และอย่างที่เคยบอกไปว่าประเทศไทยนั้นมีตัวเลขที่เกินดุลประเทศสหรัฐอเมริกาค่อนข้างมาก ดังนั้น ปัญหาคือถ้าเกิด โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ขึ้นภาษีนำเข้าขึ้นมาระดับหนึ่ง ก็อาจจะส่งผลต่อเครื่องยนต์ด้านการส่งออกที่เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ก็น่าจะค่อนข้างมีปัญหาและเกิดการสะดุดได้” …และพร้อมกันนี้นักวิชาการท่านนี้ก็ระบุว่า…

ผศ.ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล
สำหรับไทย การท่องเที่ยวเป็นอีกรายได้หลักของประเทศ ซึ่งช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก ทำให้การท่องเที่ยวซบเซาไป แต่หลังผ่านวิกฤติโควิดแล้วก็เริ่มดีขึ้น นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาเที่ยวในไทยเหมือนเดิม จำนวนนักท่องเที่ยวก็เริ่มมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งตัวเลขนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวปี 2567 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวไทยจำนวน 35.5 ล้านคน มีรายได้อยู่ที่ 2.75 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 15% ของ GDP ประเทศไทย ขณะที่ ปี 2568 นี้รัฐบาลตั้งเป้าว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยมากกว่า 39 ล้านคน ตัวเลขรายได้น่าจะประมาณ 3.5 ล้านล้านบาท …โดยนักท่องเที่ยวที่มาไทยสูงสุด 10 อันดับแรก คือ… 1.จีน 2.มาเลเซีย 3.รัสเซีย 4.เกาหลีใต้ 5.อินเดีย 6.อังกฤษ 7.สหรัฐอเมริกา 8.ไต้หวัน 9.เยอรมนี 10.ฝรั่งเศส
ทั้งนี้ ท่ามกลางสภาวะความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและสถานการณ์ความไม่แน่นอนต่าง ๆ ล่าสุดประเทศไทยก็ได้ทุ่มงบกับการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวมากขึ้น โดย ไทยประกาศให้ปี 2568 เป็นปี “Amazing Thailand Grand Tourism and Sports Year 2025”เป็นการผลักดันการท่องเที่ยวแบบเต็มกำลัง …นี่เป็นอีกส่วนจากการระบุของนักวิชาการท่านเดิม
ผศ.ดร.ภูษิต ระบุอีกว่า… การผลักดันท่องเที่ยวไทยจะเป็นไปภายใต้ แนวคิด “5 Grand” ส่งเสริมท่องเที่ยวตลอดปี ประกอบด้วย… Grand Festivity ไทยเก่งเรื่องการจัดงาน-เทศกาล เช่น เทศกาลสงกรานต์ งานคอนเสิร์ตต่าง ๆ รวมถึงแข่งโมโตจีพี, Grand Moment อย่างการเปิดสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน, Grand Privilege การให้สิทธิพิเศษกับคนบางกลุ่มที่มีโอกาสเข้ามาเที่ยวในไทยมากขึ้น, Grand Invitation การเชิญศิลปิน อินฟลูเอนเซอร์ ที่มีชื่อเสียง เชิญเข้ามาเพื่อเป็นการโปรโมทประเทศไทย, Grand Celebration มีการเฉลิมฉลองสำคัญ ๆ ต่าง ๆ ระหว่างประเทศมากขึ้น …ซึ่งเหล่านี้มาพร้อมกับ…
กลยุทธ์ “5 Must Do in Thailand”ได้แก่… MUST TASTE ชิมเมนูเด็ด, MUST TRY ลุยกิจกรรม, MUST BUY สินค้าท้องถิ่นที่ต้องช้อป, MUST SEEK วิวต่าง ๆ ที่ต้องมาลองมองหาค้นหา, MUST SEE ไลฟ์สไตล์แบบคนท้องถิ่นที่ต้องลอง
“การผลักดันการท่องเที่ยวนี้ เป็นเรื่องที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ต้องรับรู้และต้องเตรียมพร้อม ปรับตัวในการรองรับ เพื่อสร้างโอกาสดีให้กับธุรกิจ” …ทาง ผศ.ดร.ภูษิต แนะนำ

พร้อมขยายความมาว่า… ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม รีสอร์ท บริษัททัวร์ ไกด์นำเที่ยว บริษัทขนส่ง สายการบิน รถไฟ อุตสาหกรรมอาหาร-เครื่องดื่ม หรืออุตสาหกรรมที่ขึ้นชื่ออย่างด้านสุขภาพ ความงาม สปา นวดเพื่อสุขภาพ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับของที่ระลึก ร้านขายของฝาก ด้านบันเทิง จัดอีเวนต์ คอนเสิร์ต และอีกอุตสาหกรรมคือเทคโนโลยีดิจิทัล พวกทราเวลเทคโนโลยี แพลตฟอร์มต่าง ๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยว …เหล่านี้ ควรศึกษาเตรียมความพร้อมปรับตัว-กลยุทธ์ เพื่อสร้างโอกาส
ทั้งนี้ เรื่องการเตรียมพร้อมเพื่อสร้างโอกาสธุรกิจนั้น ก็มีคำแนะนำผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มาด้วยว่า… จำเป็นต้องมีการศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวให้ดีก่อน เพราะวิธีการเที่ยวของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงไป ไม่เหมือนเดิม ๆ เช่น ที่ผ่านมาส่วนใหญ่มักจะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ แต่เดี๋ยวนี้เดินทางท่องเที่ยวแบบตัวคนเดียวมากขึ้น จึง ต้องมีการปรับกลยุทธ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการใหม่ ๆ ของนักท่องเที่ยวต้องศึกษาว่าจะปรับตัว-พัฒนาอย่างไร
และเรื่องสื่อสารการตลาด โฆษณา เพื่อดึงนักท่องเที่ยว ต้องใช้แผนการตลาด–การโฆษณาใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ทั้งนี้… “ต้องมองหากลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อจะโฆษณาได้ตรงกลุ่ม และต้องปรับปรุงพัฒนาสินค้าและการบริการให้ตรงความต้องการของนักท่องเที่ยว แม้เรื่องการให้บริการไทยดีมากอยู่แล้ว ก็ต้องยกระดับให้ดีมากกว่าเดิม และอีกเรื่องคือ กรีน ทัวริสซึม การท่องเที่ยวสีเขียว การท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ซึ่งนักท่องเที่ยวทางยุโรปค่อนข้างให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก” …ทาง ผศ.ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล แนะนำทิ้งท้าย
น่าคิด “รองรับ 5 Grand – 5 Must Do”
รับ “ยุคไทยเร่งสปีดดึงนักท่องเที่ยว”
นี่ก็ “อีกโอกาสฟื้นฟูรายได้คนไทย”.
ทีมสกู๊ปเดลินวส์