เดินหน้าก่อสร้างต่อแล้ว สำหรับมอเตอร์เวย์บนถนนพระราม 2 ที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2567 โครงเหล็กติดตั้งคานถล่มทำให้คนงานเสียชีวิตถึง 6 รายและบาดเจ็บ 9 ราย จากฉายาอันลือลั่น”ถนน 7 ชั่วโคตร” ที่ก่อสร้างไม่จบไม่สิ้นกว่า 50 ปี สร้างตำนานบทใหม่”ถนนสายมรณะ”7ปีย้อนหลังสถิติอุบัติเหตุพุ่งกว่า 2,506 ครั้ง ผู้เสียชีวิตกว่า 148 ราย และบาดเจ็บกว่า 1,452 ราย

กรมทางหลวง(ทล.) แจ้งปรับเปลี่ยนการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 35 (ทล.35หรือถนนพระราม 2) ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.2568 เพื่อเร่งงานก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) สายบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว (M82) โดยปิดช่องจราจรหลักกม.20+295 (มหาชัยเมืองใหม่ ) – กม.36+645 (แยกต่างระดับบ้านแพ้ว) อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ช่วงกลางคืน(ทุกคืน) จากเดิมเวลา 20.00 น. – 05.30 น. เป็นเวลา 19.00 น. – 05.30 น. ให้ใช้ทางคู่ขนานทั้งขาเข้าและขาออกเท่านั้น
พร้อมแนะนำเส้นทางเลี่ยง ถนนเพชรเกษม (ทล.4) ถนนบรมราชชนนี ผ่านจ.นครปฐม ราชบุรี และทางแยกต่างระดับวังมะนาว มุ่งหน้าสู่ภาคใต้ ไป จ.สมุทรสาคร ใช้ถนนเอกชัย–บางบอน และถนนพุทธมณฑล สาย 4 – ถนนพุทธสาคร – ถนนเศรษฐกิจ 1 ไป จ.สมุทรสงคราม ใช้ถนนบ้านแพ้ว–พระประโทน (ทล. 375) ที่ทางแยกต่างระดับพระประโทน จ.นครปฐม และถนนสมุทรสงคราม–บางแพ (ทล.325) ที่ทางแยกต่างระดับบางแพ จ.ราชบุรี
แต่เดิมนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว. คมนาคม เคยลั่นวาจาปิดตำนานการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ทุกโครงการต้องแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย. 2567 (หลังจากขยายเวลามาเรื่อยๆ จากปัญหาอุปสรรคต่างๆ โดยเฉพาะช่วงโควิด-19) เพื่อลดผลกระทบกับผู้ใช้เส้นทาง แต่กรมทางหลวงทำไม่สำเร็จ อีกทั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากต้องหยุดก่อสร้างชั่วคราว งานยิ่งล่าช้า จึงขยายเวลาก่อสร้างออกไปอีก
โดยปรับแผนงานใหม่คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จตลอดสายปลายปี2568
ส่วนผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสาเหตุอุบัติเหตุครั้งล่าสุด และรายละเอียดการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้าง รวมถึงการพิจารณาเพิ่มโทษเพื่อเอาผิดกับผู้รับเหมาที่บกพร่องตามที่ประกาศไว้กับสังคมยังเงียบกริบเหมือนทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่เห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม
ลงรายละเอียดงานก่อสร้างมอเตอร์เวย์M82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ระยะทาง 24.7 กม. งบประมาณ 29,236,616,000 บาท เป็นทางยกระดับบนถนนพระราม 2 ขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับ มี 6 ด่าน แบ่งก่อสร้าง 2 ระยะ (เฟส)
เฟสแรกช่วงบางขุนเทียน–เอกชัยกม.11+960 พื้นที่กรุงเทพฯ สิ้นสุดกม.20+295 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 8.3 กม.มีทางขึ้น-ลง 2 แห่ง ด่านพันท้ายนรสิงห์ และด่านมหาชัย 1 วงเงิน 10,477,386,000 บาท แบ่งเป็น 3 ตอน(สัญญา) ล่าสุดได้ผลงาน98.42% คาดหมายว่างานโยธาจะแล้วเสร็จทั้ง 3 สัญญาประมาณเดือนมี.ค.-เม.ย. 2568
เดิมมีแผนเปิดบริการเฟส 1 ชั่วคราว(ฟรี) ช่วงรอระบบจัดเก็บค่าผ่านทางเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนช่วงทางขึ้น-ลงพันท้ายนรสิงห์ -มหาชัย 1 ระยะทาง 4 กม. แต่การเปิดระยะสั้นจะเป็นปัญหาการกระจุกตัวของรถ ประกอบกับจุดเชื่อมต่อกับโครงการทางพิเศษ(ทางด่วน)สายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ยังไม่แล้วเสร็จจึงรอเปิดบริการพร้อมเฟส2สะดวกกว่า

สำหรับเฟส 2 ช่วงเอกชัย–บ้านแพ้วเชื่อมเฟส1กม.20+295 –กม.36+645 อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 16.4 กม. วงเงิน 18,759,230,000 บาท มีทางขึ้น–ลง 4 แห่ง ด่านมหาชัย 2 ด่านสมุทรสาคร 1 ด่านสมุทรสาคร 2 และด่านบ้านแพ้ว แบ่งก่อสร้าง 10 ตอน ผลงานรวม70.60% กำลังเร่งรัดงานโยธาให้แล้วเสร็จปลายปี 2568
มีความเป็นไปได้สูงที่รมว.คมนาคมจะมอบนโยบายให้กรมทางหลวงเปิดบริการฟรีตลอดเส้นทางไปก่อน ระหว่างรองานด่านเก็บค่าผ่านทาง6 ด่าน ซึ่งกำลังคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนPPP โดยเริ่มก่อสร้างระบบด่านปลายปี2568 เสร็จสมบูรณ์เปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2570 เก็บค่าผ่านทางรถยนต์ 4 ล้อ10 บาท + 2.0 บาท/กม. รถยนต์ 6 ล้อ16 บาท + 3.2 บาท/กม.และมากกว่า 6 ล้อ 23 บาท + 4.6 บาท/กม.

ยกตัวอย่างรถ4ล้อเก็บค่าผ่านทางตลอดสาย 25 กม. ตกประมาณ 60 บาท วิ่งจากในเมืองอาทิ ด่านดินแดงค่าทางด่วน(50) ลงดาวคะนองต่อมอเตอร์เวย์M82( 60บาท) ถึงบ้านแพ้วจ่าย110บาท เพิ่มทางเลือกเดินทางสู่ภาคใต้ที่สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น หากไม่อยากเสียเงินก็วิ่งข้างล่างเหมือนเดิม
แต่กว่าจะถึงวันนั้น….ยังต้องหวาดเสียวกับความเสี่ยงของอุบัติเหตุจากการก่อสร้างและคำถามคาใจ…ถนนพระราม2จะสร้างเสร็จกี่โมง???
……………………………………………………
นายสปีด
***ห้ามคัดลอกเนื้อหาและภาพในบทความนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต