ถ้าหากพูดถึงหนึ่งในเกมที่มี “แมว” หนึ่งในเกมที่หลายคนจะนึกขึ้นได้ก็คือ Stray ที่พัฒนาขึ้นโดยค่าย BlueTwelve Studio และเผยแพร่โดย Annapurna Interactive โดยในเกมนี้ ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นเจ้า “แมวส้ม” ที่หลงเข้าไปอยู่ในโลกแห่งอนาคตที่ถูกฝังไว้ในใต้ดินแล้วต้องหาทางออกมา ตัวเกมเผยได้รับคำชื่นชมทั้งจากผู้เล่น สื่อ และเหล่า “ทาสแมว” ว่าเป็นหนึ่งในเกมแมวที่ดีที่สุดตลอดกาล และยังเป็นเกมที่แสดงถึงความสำคัญของแมวต่อโลกใบนี้อีกด้วย!
แล้วรู้หรือไม่ว่า เกมที่สร้างด้วยเรื่องราวของเจ้าแมวส้มจนทำให้ผู้เล่นเหมือนได้เล่นเป็นแมวจริง ๆ นี้ กลับเป็นเกมที่ไม่ได้ใช้แมวจริงในการสร้างเลยแม้แต่นิดเดียว โดยทีมผู้พัฒนาเกมเลือกใช้วิธีศึกษาพฤติกรรมของแมวจากทั่วโลก แล้วมาออกแบบตัวละคร รวมถึงลักษณะท่าทางการใช้ชีวิตของเจ้าเหมียวด้วยมือทั้งหมด!
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/11/ar1nzp-1280x720.jpg)
แล้วทั้งหมดนี้ พวกเขามีวิธีการสร้างถึงทำให้ “แมว” ของพวกเขามีความสมจริงมากขึ้น ในบทความนี้ FLINT K. จาก เดลินิวส์ออนไลน์ จะพาไปสำรวจเบื้องหลังการสร้างเกม Stray ว่ามีความเป็นมาอย่างไร แล้วพวกเขามีวิธีการอย่างไรถึงทำให้เกมนี้กลายเป็นหนึ่งในเกมแมวที่ดีที่สุดตลอดกาลได้ อ่านกันต่อได้เลยที่นี่!
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/11/straycover-1280x720.jpg)
ก่อนอื่น! ต้องขออธิบายก่อนว่า “Stray” คือเกมแนวผจญภัยที่พัฒนาขึ้นโดยค่าย BlueTwelve Studio และเผยแพร่โดย Annapurna Interactive เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2022 โดยในเกมนี้ ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นเจ้า “แมวส้ม” (หรือที่คนไทยหลายคนจะคุ้นในอีกชื่อว่า “น้องชาเย็น” จากรายการไลฟ์สตรีมของยูทูบเบอร์ดัง HEARTROCKER) ที่หลงเข้าไปอยู่ในโลกแห่งอนาคตและเหล่าหุ่นยนต์ผู้ถูกฝังไว้ในใต้ดิน รวมถึง “เชื้อแบคทีเรียตัวร้าย” ที่จ้องจะเล่นเจ้าเหมียว และปริศนามากมายระหว่างการหาทางออกไปสู่พื้นดินอีกครั้ง
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/11/B12_logo_4K-1280x720.webp)
ทางทีมผู้สร้างได้ร่วมมือกันพัฒนาเกมขึ้นมาตั้งแต่ปี 2015 ภายใต้ชื่อว่า HK Project โดยเริ่มจากความคิดของคนในทีมที่มีความชื่นชอบ “แมวทั้งสอง” อย่าง Murtaugh และ Riggs ของ โคลาส์ คูลา (Colas Koola) และ วิเวียง แมร์เมต์-กูเยเนต์ (Vivien Mermet-Guyenet) หรือที่ใช้ชื่อในเครดิตร่วมกันว่า Koola and Viv สองผู้ก่อตั้งสตูดิโอ BlueTwelve รวมถึงแมวอีกสองตัวอย่าง Oscar และ Jun ที่อยู่ในสตูดิโอ ทำให้พวกเขาอยากสร้างเกมที่มีบทบาทของความเป็น “แมว” แล้วพวกเขาก็ได้มีการศึกษาภาพและวิดีโอแมวจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อศึกษาพฤติกรรมของแมวอย่างจริงจัง!
**รู้หรือไม่! Koola and Viv หรือชื่อที่ผู้กำกับเกม Stray ทั้งสองคนเลือกใช้นั้นมีเหตุผลที่สำคัญ คือ พวกเขาต้องการที่จะปกปิดตัวตนของตัวเอง และเพื่อหลีกเลี่ยงการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน!**
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/11/sc8bii-1280x720.jpg)
ต่อมา พวกเขาก็ได้มีการวางแผนสำรวจสถานที่ในโลกจริงเพื่อที่จะนำมาใช้เป็นต้นแบบภายในเกม โดยพวกเขาก็ได้เลือกที่จะไปสำรวจ “เมืองกำแพงเกาลูน” ในฮ่องกง เพราะพวกเขามองว่าที่แห่งนี้มีความแออัด มีตึกรามบ้านช่องอยู่ในทุกละแวก รวมถึงยังมีแนวท่อและคอมเพรสเซอร์แอร์ตั้งอยู่มากมาย ทั้งหมดนี้จึงทำให้ที่แห่งนี้มีความ ‘เหมาะสม’ ที่จะให้แมวตัวหนึ่งเข้าไปวิ่งเล่นและสำรวจตามสัญชาตญาณของเจ้าสี่ขา แล้วพวกเขาก็ได้เสริมความขลังของสถานที่แห่งนี้ ด้วยการนำสิ่งที่เรียกว่า “หุ่นยนต์พูดได้” และธีมโลกอนาคต เข้ามาช่วยเสริมในการออกแบบฉาก เพื่อให้เกมของพวกเขามีเรื่องราวให้ติดตามและค้นหาตลอดทั้งเกม
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/11/ss_95ead64e0d31147f47f27ce828e8d5f52939dcf6-1-1280x720.jpg)
หลังจากนั้น ทางทีมพัฒนาก็ได้ค้นพบอีกว่าการเล่นเป็น “แมว” ก็มีส่วนช่วยสำคัญในการออกแบบฉาก รวมถึงการแก้ไขปริศนาต่าง ๆ ในเกม ทำให้พวกเขาเริ่มมีแนวคิดที่จะสร้างเกมขึ้นมาให้ผู้เล่นได้รับบทเป็นเจ้าสี่ขา แต่มันก็นำพาไปสู่ความท้าทายที่สำคัญของพวกเขาก็คือ จะทำอย่างไรให้โมเดลตัวละครแมวมีความเป็น “แมว” จริง ๆ ได้บ้าง? แน่นอนว่าพวกเขาก็ต้องเลือกใช้แมวที่พวกเขาชื่นชอบมาเป็นต้นแบบ! โดยจะแบ่ง “บทบาท” ให้กับเจ้าเหมียวไว้ดังนี้
– Murtaugh กลายเป็นต้นแบบของ “แมวส้มตัวเอก” เพราะเจ้าเหมียวตัวนี้เคยมีประสบการณ์อยู่ในโลกข้างนอกมามากมาย น้องถูกค้นพบโดยผู้ก่อตั้งสตูดิโอในช่วงที่ไปหลบซ่อนอยู่ใต้รถยนต์ในเมืองมงต์เปลิเยร์ (Montpellier) ทำให้
– Oscar แมวสฟิงซ์ไร้ขนของสตูดิโอ กลายเป็นต้นแบบในการสร้างแอนิเมชั่นตัวละคร โดยจะมีการศึกษาการใช้ชีวิตและท่าทางของน้อง เช่น การวิ่ง การกระโดด เป็นต้น พร้อมกับมีการบันทึกไว้อย่างจริงจัง
– Jun แมวดำอีกตัวของสตูดิโอ มีฐานะเป็น “Executive Chief General President Commander Director Officer” หรือจะเรียกว่าเป็น “หนึ่งในผู้มีอำนาจสูงสุด” ของสตูดิโอก็ไม่ผิดนัก! แม้เขาจะไม่ได้มีบทบาทโดยตรงกับการสร้างเกม แต่เขาก็เป็น ‘แรงบันดาลใจชั้นเยี่ยม’ และเป็นผู้ย้ำเตือนถึงแนวทางในการสร้างเกมให้กับทุกคนในสตูดิโอมาโดยตลอด!
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/11/ss_f6f6ba009971ff21867d5d8f96a3feb503f787b8-1280x720.jpg)
มิโกะ (Miko) นักออกแบบตัวละครแมวของสตูดิโอ ได้ร่วมมือกับ เรมี บิสมุธ (Remi Bismuth) โปรแกรมเมอร์ของทีม ในการศึกษาและค้นคว้าเรื่องราวของแมว ผ่านภาพและวิดีโอของแมวผู้ก่อตั้ง แมวในสตูดิโอ และแมวตัวอื่น ๆ ที่ปรากฎอยู่ในโซเชียลมีเดียทั่วโลก เพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจว่า “แมว” มีพฤติกรรมในการใช้ชีวิตและท่าทางอย่างไรบ้าง แล้วก็มีการวาดสิ่งเหล่านี้ไว้ด้วยมือ ทำให้พวกเขาไม่มีความจำเป็นจะต้องนำแมวเหล่านี้ไปใช้แรงงานในการ “โมชั่นแคปเจอร์” (Motion Capture) เลยแม้แต่นิดเดียว
แน่นอนว่าการสร้างตัวละครแมวโดยไม่ใช้แมวนั้นก็มีความยาก! พวกเขาจึงต้องมีการศึกษาดูงานผ่านแมวทั้งในชีวิตจริงและในโลกออนไลน์ รวมถึงใช้เวลาพัฒนาเกมมายาวนานกว่า 7 ปี โดยมีการเก็บลักษณะท่าทางของแมวไว้อย่างละเอียดจากการออกแบบด้วยมือในทุกขั้นตอน แล้วในท้ายที่สุด พวกเขาก็สามารถเก็บรายละเอียดของเจ้าสิ่งมีชีวิตสี่ขานี้ได้อย่างครบถ้วนจนเหมือนกับว่าพวกเขาเลือกใช้แมวจริง ๆ อยู่!
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/11/ss_88e209a90c2039fa76bca6fa08c641365be38d50-1-1280x720.jpg)
จากทั้งหมดนี้เราก็สรุปได้ว่า การออกแบบตัวละครแมวในเกมนี้เกิดขึ้นได้เพราะทีมงานในสตูดิโอต่างเป็น ‘ทาสแมว’ โดยส่วนใหญ่ พวกเขาเลือกใช้วิธีการสร้างเกมให้เป็นเกมแนวผจญภัยและหลีกเลี่ยงไม่ให้มีความเป็นเกมแนวจำลอง (Simulation) เพราะพวกเขาต้องการให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับเกมเพลย์ที่มีความสนุก พร้อมไปกับการสำรวจเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในเกมได้อย่างจุใจ ภายใต้มุมมองของแมว และในท้ายที่สุด พวกเขาต้องการจะสื่อสารให้ผู้เล่นทุกคนรับได้รู้ได้ว่า “นี่คือความรักของพวกเขาที่มีต่อแมวทั่วโลก” อย่างแท้จริง
การเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการของ Stray ได้สร้างปรากฎการณ์ครั้งใหญ่ให้กับผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะเหล่าทาสแมวที่ต้องหาตัวเกมมาเปิดเล่นให้เหล่า ‘เจ้านายที่บ้าน’ ได้มาสัมผัสการผจญภัยจของเจ้าแมวส้มกันอย่างติดขอบจอ นอกจากนี้ Stray ยังเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้กับผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะเหล่า ‘ทาสแมว’ กับการเริ่มเปิดแคมเปญระดมทุนการกุศล และรณรงค์ให้ผู้คนช่วยเหลือแมวจรจัดอย่างจริงจังมากขึ้น เรียกได้ว่าตัวเกมคือสัญลักษณ์สำคัญที่ทำให้ผู้คนตระหนักถึงการมีอยู่ของแมวในโลกใบนี้!
ในปัจจุบัน Stray เป็นเกมแมวที่ได้รับคะแนนอย่างล้นหลามมากกว่า 80% จากหลายสำนักและแพลตฟอร์มต่าง ๆ พร้อมกับมีโอกาสได้เข้าชิงรางวัลต่าง ๆ ในสาขาเกมมากกว่า 20 รายการ ตลอดระยะเวลาที่เกมเปิดให้บริการมา 2 ปี โดยพวกเขาก็ได้รางวัลใหญ่อย่าง Best Debut Indie Game และ Best Independent Game ของ The Game Awards มาอีกเช่นกัน!
สำหรับทาสแมวก็ไม่ควรพลาดที่จะได้สัมผัสกับเกม Stray สักครั้ง! ตัวเกมยังมีวางจำหน่ายอยู่บนแพลตฟอร์ม Steam, Mac, PlayStation, Xbox และ Switch หรือจะติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ annapurnainteractive.com/en/games/stray กันได้เลย!
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: PlayStation, Annapurna Interactive
——————————————–
THE GAMER LIFE Exclusive Content
คอลัมน์โดย: ภาริช ต่อพิมาย (FLINT K.)
ติดตามเรื่องราวเจาะลึกชีวิต ไลฟ์สไตล์ คัลเจอร์ในโลกของเกมได้ที่: THE GAMER LIFE by FLINT K.