เป็นเรื่องราว ที่ต้องคิดให้ทันเกมส์ ยิ่งนัก เมื่อเว็บไซต์กีฬาดัง insidethegamesเจาะข่าวเด็ด ฉาวไปทั่วโลก กรณีMcLaren Global Sport Solutions  หน่วยงานที่ก่อตั้งโดยศาสตราจารย์ด้านกฎหมายจากแคนาดาคือ  ริชาร์ด แม็คลาเรน ซึ่งได้รับมอบหมายจากสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (AIBSA) หรือ ไอบ้า ให้สืบสวนเหตุทุจริตและการโกง การล็อกผล ในกีฬาโอลิมปิก 2016“ริโอเกมส์”​พร้อมตรวจสอบผู้อยู่เบื้องหลัง ออกมาสรุปว่า มีการโกงเกิดขึ้นจริง ๆ 

            ริชาร์ด แม็คลาเรน ส่งรายงาน 149 หน้าให้ไอบ้าชม ชี้ชัด มีการโกงผลการแข่งขันจริงในกีฬาโอลิมปิก 2016 “ริโอเกมส์” มากกว่า 11 คู่ ทั้งมีการให้เงินสินบนเพื่อล็อกผล ระบุทำกันเป็นกระบวนการ จนเป็นเรื่องปกติ และน่าจะมีมาตั้งแต่ โอลิมปิก 2012 “ลอนดอนเกมส์” แล้วด้วย

ยังระบุว่า ประธานเก่า ชิง กั๊วะ วู จากไต้หวัน ที่ลาออกเมื่อเดือนพ.ย. 2017 คือผู้อยู่เบื้องหลังสำคัญเรื่องนี้ ร่วมมือกับมือขวาคู่ใจ คาริม บูชิดี ผู้บริหารไอบ้าจัดกรรมการ ผู้ตัดสิน มาล็อกผล โดยมีการใช้สัญญาณลับ หรือมีการส่งซิก เพื่อล็อกผลการชก เพราะ บูชิดี คือผู้เลือกกรรมการและผู้ตัดสินที่อยู่ในโอวาทของตน เข้ามาทำหน้าที่

แม็คลาเรน แนะนำให้ อูมาร์ เครมเลฟ ประธานไอบ้าคนปัจจุบันชาวรัสเซีย ลงโทษกับผู้กระทำผิด ทั้งกรรมการผู้ตัดสิน ตลอดจน วู และ บูชิดี

ซึ่ง อูมาร์ เครมเลฟ จากรัซเซีย ที่จ้าง แม็คลาเรน สอบสวนเรื่องนี้ เพื่อปฏิรูปองค์กรตามคำสั่งของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือ ไอโอซี ก็ลั่นว่า ไม่เอาไว้แน่ คนโกงต้องไม่มีที่ให้ยืนอยู่ได้

แม็คลาเรน เผยว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี เองก็เจอมากับตนเอง ถึงขั้นเผ่นออกจากสนามมวย ไม่ยอมขึ้นมอบเหรียญ เพราะอับอายต่อเสียงโห่ของผู้ชม ในรอบชิงฯมวย “ริโอเกมส์”

จึงไม่น่าแปลกใจ เมื่อ ไอโอซี สั่งแบนไอบ้า ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการจัดมวยในกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา จนกว่าจะมีการปฏิรูปองค์กร ตามการกำกับของไอโอซี จนเป็นที่น่าพอใจ

ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ ไอโอซี ก็ยังไม่พอใจ แม้ว่า อูมาร์ เครมเลฟ จะพยายามทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะปรับระบบการตัดสินมวย การล้างหนี้ของไอบ้า และตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ที่มีภาพลักษณ์เป็นที่ยอมรับ

ไอบ้า กำลังจะมีการเลือกตั้งใหม่ในต้นปีหน้า เพราะ เครมเลฟ ที่ได้รับเลือกเข้ามาแทน การฟูร์ ราคิมอฟ จากอุซเบกิสถานที่ลาออกในเดือนก.ค. 2018 กำลังหมดวาระลง และแน่นอนว่าต้องการจัดการเลือกตั้งให้ไอโอซียอมรับด้วย

ตอนนี้นักมวยที่ทุกข์ทรมานจากผลการแข่งขันอัปยศ ก็ออกมาเรียกร้องให้ไอบ้า และไอโอซี คืนความยุติธรรมให้ โดยเฉพาะ ไมเคิล คอลแลนจากไอร์แลนด์ ที่แพ้ วลาดีเมียร์ นิคิติน จากรัสเซีย ในรอบ 8 คนสุดท้าย รุ่นแบมตั้มเวต ( 56 กก.) และ โจ จอยซ์ จากสหราชอาณาจักร ที่แพ้ โทนี โยกา จากฝรั่งเศส ในรอบชิงรุ่นซูเปอร์ เฮฟวี่เวต แบบค้านสายจาคนดูโห่ทั้งสนาม

ทำให้คิดถึง ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี ที่แพ้คะแนน วลาดิเมียร์ นิกิติน จากรัสเซีย ในรอบ 16 คนสุดท้าย “ริโอเกมส์”  และ แก้ว พงษ์ประยูร ที่แพ้คะแนน ซู ชิ หมิง ในรอบชิงฯ “ลอนดอนเกมส์” แบบค้านสายตาเช่นกัน

หลายคนเป็นห่วงว่า ไอโอซี จะตัดสินใจตัดมวยออกจากกีฬาโอลิมปิกเกมส์ แต่เรื่องนี้ โธมัส บาค ก็เคยลั่นปากเองว่า นักกีฬาไม่สมควรได้รับเคราะห์จากคนโกงไปด้วย เพราะนักกีฬาไม่ใช่คนผิด

ไอโอซี ไม่หมดหนทางแน่ แต่ไอบ้าจะหมดหนทางที่จะทำให้ไอโอซียอมรับได้หรือไม่

ถ้าเรื่องนี้เป็นละคร ก็เป็นละครเรื่องเด็ด ที่ผู้ชมไม่ยอมลุกจากที่นั่งแน่ ๆ 

จนกว่าจะได้ชมฉากสุดท้าย

                                    “คม ท่าดี”