ขอเวลาอีก 14 วัน…เชียงใหม่ จัดกิจกรรม Kick off CCRT Plus ปฏิบัติการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ วรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง.ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวย้ำว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อ Covid-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่น่าไว้วางใจ พบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก อย่างต่อเนื่อง และแนวโน้มยังทรงตัว ไม่ลดลง จึงต้องมีมาตรการเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็วเพื่อการควบคุมและป้องกันโรค ซึ่งเป็นคำสั่งของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะเร่ง “คืนความปลอดภัยให้กับพี่น้องคนเชียงใหม่ ภายใน 14 วัน” จังหวัดจึงดำเนินการปูพรมตรวจหาเชื้อเชิงรุก ด้วยชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนและชุมชนแรงงานต่างด้าว…เพื่อนำผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการแยกกักตัวหรือการเข้าสู่การรักษาให้เร็วที่สุด ไม่แพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่นอีกการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์และสาธารณสุข จะสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและพี่น้องประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ทุกคน…ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าเสริมว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อ โดยเฉลี่ยจำนวน 300-400 รายต่อวัน ติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัดจากคลัสเตอร์ต่างๆ ทั้งคลัสเตอร์ใหม่และคลัสเตอร์เดิมที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง…โดยเฉพาะการติดเชื้อในครอบครัว ซึ่งกระจายอยู่ในหลายอำเภอ รวมถึงการติดเชื้อในชุมชนแรงงานต่างด้าว เราจึงจัดกิจกรรมนี้เพื่อตรวจคัดกรองเชิงรุก ด้วยชุดตรวจ ATK และ ฉีดวัคซีน Covid-19 ให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์…ทั้งในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และทุกอำเภอ นอกจากจุดตรวจเฉพาะกิจที่ตั้งแล้วยังมีทีมเร่งค้นหาและตรวจคัดกรองเชิงรุก ลงเข้าไปตรวจในชุมชนต่างๆ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการแยกกักตัวหรือการเข้าสู่การรักษาให้เร็วที่สุด ตรวจคนไทย และต่างด้าว ผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบจะนัดหมายให้ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคทันที…สถานการณ์การแพร่ระบาดที่เชียงใหม่น่าห่วงจริงๆขึ้นมาอีกครั้ง หลายมาตรการที่นำมาใช้ก่อนหน้านี้เอาไม่อยู่ จากคลัสเตอร์ “ตลาดเมืองใหม่” เชื้อได้แพร่กระจายไประบาดสู่ตลาดหลายแห่ง ก่อนที่จะกระจายไปอยู่อำเภอรอบนอกอย่างไม่หยุดยั้ง จากจำนวนประชากรทั้งหมด 1,784,370 คน แยกเป็นผู้ทีมีสัญชาติไทย 1,627,616 คน และคนที่ไม่ได้รับสัญชาติไทยอีก 156,751 คน นี่เป็นตัวเลขของสำนักทะเบียนกลางเมื่อปี 63 เอาจริงๆ ณ วันนี้น่าจะเฉียด 2 ล้านคนเข้าไปแล้ว…เชียงใหม่เป็นเมืองใหญ่ หัวเมืองเศรษฐกิจของภาคเหนือตอนบน และเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆของโลก “สนั่นลั่นทุ่ง” หวังว่ามาตการล่าสุดที่งัดออกมาใช้นี้จะช่วยสกัดยับยั้งการแพร่ระบาดได้ และกดตัวเลขพบผู้ติดเชื้อวันละ 300-400 คน ลงได้บ้าง…ตัวเลขพบผู้ติดเชื้อทุกวันนี้มันช่างไม่สวยงามเอาเสียเลย…ถ้าอีก 14 วันยังไม่ลดลงอีกถึงคราวตัวใครตัวมันนะคุณโยมทั้งหลาย…

@รั้วของชาติ…พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ผบ.กองกำลังผาเมือง ขานรับนโยบายกระทรวงกลาโหม เพิ่มมาตรการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองจัดชุดปฏิบัติการกว่า 80 ชุด เพื่อปฏิบัติภารกิจป้องกันประเทศ ใน 6 จังหวัด 24 อำเภอ สกัดกั้นยาเสพติด แรงงานผิดกฏหมายตลอดแนวชายแดน เพื่อให้ประชาชนได้เกิดความมั่นใจในการดูแลความปลอดภัย โดยตั้งแต่วันที่ 1–31 ตุลาคม 2564 จับกุมแรงงานผิดกฎหมาย จำนวน 29 ครั้ง 259 คน เป็นชาวเมียนมา 250 คน ชาวลาว 5 คน และชาวจีน 4 คน และมีผู้นำพา 8 คน ขณะที่ด้านจังหวัดเชียงใหม่ จับกุมแรงงานผิดกฎหมาย จำนวน 12 ครั้ง 217 คน และมีผู้นำพา 5 คน ปัจจุบันได้จัดกำลังปฏิบัติภารกิจจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 ดูแลพื้นที่ 5 อำเภอ ซึ่งทุกหน่วยมีภารกิจในการลาดตระเวน เฝ้าตรวจ ตามแนวชายแดน เพื่อสกัดกั้นการลักลอบค้ายาเสพติด การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดและแรงงานผิดกฏหมายมักจะอาศัยพื้นที่เหล่านี้ลักลอบนำเข้ายาเสพติดและแรงงานผิดกฏหมาย โดยผ่านช่องทางธรรมชาติเพื่อเข้ามาในพื้นที่ตอนในของประเทศไทย

@หนาวปากสั่น…พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกแห่ง ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยจากอากาศหนาวให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้ตั้งคณะทำงานติดตามสภาวะอากาศ คาดหมายพื้นที่เสี่ยงที่มีโอกาสเกิดสถานการณ์ การแจ้งเตือน และการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยจากอากาศหนาวอย่างเต็มกำลังความสามารถ ที่เชียงใหม่ ประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ รับทราบและพร้อมดำเนินการตามคำสั่ง…ในวิกฤติย่อมมีโอกาสถึงภัยหนาวจะคุกคามแต่ที่เชียงใหม่-เชียงราย และหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน ก็ได้รับอานิสงส์ด้านการท่องเที่ยวจากอากาศที่หนาว นักท่องเที่ยวชื่นชอบอากาศที่เย็นสบาย ดอกไม้เมืองเหนือบานสะพรั่ง รอต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ ส่วนนักท่องเที่ยวท่านใดที่ชื่นชอบอากาศหนาวเย็นจน”ปากสั่น”ต้องที่นี่เลยบน”ดอยอินทนนท์” อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แจ้งมาว่า 10 พ.ย.นี้ อุทยานฯจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้หลังปิดมานาน แต่มีเงื่อนไขโดยปฏิบัติตามมาตการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด อาทิ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวและต้องจองล่วงหน้าในการเข้าชมด้วย

@ทอดถวายผ้ากฐิน…ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย นายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานประกอบพิธีทอดถวายผ้ากฐิน โดยมีศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหาร คณาจารย์ ข้าราชการ พนักงาน บุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตลอดจนคณะศรัทธาวัดฝายหิน ร่วมในพิธี ณ วัดฝายหิน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

@สัปดาห์สุขภาพจิต…ว่าที่ รท.โฆษิต กัลยา ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 จัดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ โดยในปีนี้ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์พร้อมกันทั่วประเทศ “สุขภาพจิตไทย…วัดใจไปพร้อมกัน” งานนี้มี อสม. บุคลากรสาธารณสุข สถานศึกษา สถานประกอบการ ประชาชนทุกกลุ่มวัยตรวจวัดพลังใจ พร้อมรับสื่อความรู้ฟรี ณ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาเชียงใหม่แอร์พอร์ต จ.เชียงใหม่

@ขวัญกำลังใจ…พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมคณะตรวจเยี่ยมจุดตรวจยาเสพติดในพื้นที่ สภ.พร้าว จ.เชียงใหม่ และมอบนโยบายการปฏิบัติงาน สกัดกั้นยาเสพติด บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง และมอบสิ่งของเพื่อเป็นขวัญกำลังให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ โดยมี พ.ต.อ.ชลเทพ ใหม่ไชย ผกก.สภ.พร้าว ให้การต้อนรับ

@ตรวจเยี่ยม…พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจในการปฏิบัติตามนโยบายและปลูกต้นรวงผึ้ง พร้อมกับมอบพระนิรัญตรายจำลอง ไว้เป็นขวัญกำลังใจให้แก่ตำรวจ สภ.แม่ลาว โดยมีพ.ต.อ.กฤษฎา งามจิตต์ ผกก สภ.แม่ลาว นำข้าราชการตำรวจในสังกัดให้การต้อนรับ

@เมืองดีไซน์…ภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย ปรีชา อนุรักษ์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย จุฑา ธาราไชย ผอ.สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ภาคเหนือ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดเทศกาลออกแบบเพื่อความยั่งยืนเชียงราย 2564 ที่บ้านสิงหไคล มูลนิธิมดชนะภัย อ.เมือง จ.เชียงราย.

@พร้อมรับนักท่องเที่ยว…พ.ต.ต.ธนวินท์ พวงมะลิ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวเชียงราย นวมินทร์ คำบุศย์ พนักงานการตลาด ททท.เชียงราย เสมอแข สิทธิหล่อ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว สนง.ทกจ.เชียงราย ลงพื้นที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้มาตรฐาน SHA และโครงการเราเที่ยวด้วยกันในเฟสที่ 3 ให้กับโรงแรม ในเขตเทศบาลนครเชียงราย.

@ฝึกอาชีพ…ประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือ เปิดโครงการฝึกอาชีพเสริมหลักสูตรเทคนิคการล้างรถและเคลือบสีรถยนต์ ของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 20 เชียงราย โดย สัญชัย ภัทรวรากุล รรท.ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 20 เชียงราย ร่วมกับวัดห้วยปลากั้ง โดยท่านเจ้าคุณพระไพศาลประชาทร วิ.(พบโชค) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับแรงงานกลุ่มเปราะบาง ที่วัดห้วยปลากั้ง อ.เมือง จ.เชียงราย.

@แสดงความยินดี…นันทนา รักกอบชัย ผู้ดำเนินกิจการสถานีวิทยุกระจายเสียงตำรวจภูธรภาค 5 จ.พะเยา แสดงความยินดีกับ พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จว.พะเยา ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ผบก.ภ.จว.พะเยา และร่วมแลกเปลี่ยนการดำเนินกิจการสถานีวิทยุฯ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านข่าวสารทางราชการ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

@ร่วมด้วยช่วยกัน…เจริญ นิยม อดีตประชาสัมพันธ์ จ.พะเยา พร้อมด้วยเพื่อนสมาชิกนักปั่นจักรยาน ชมรมจักรยานพะเยา 60 นำเครื่องทำออกซิเจนและผ้าอ้อมสำเร็จรูป มอบผ่าน สุรเดช เมืองมา ผอ. รพ.สต.บ้านตุ่น ต.บ้านตุ่น อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา เพื่อให้บริการแก่ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ยากไร้ ที่อยู่ในความดูแล ตรวจรักษาของ รพ.สต.บ้านตุ่น

@ร่วมบริจาค…ประเสริฐ ตาน้อย ประธานชมรมศิษย์เก่าเมธีวุฒิกร รุ่นปี 2518, 2520 ขยัน วิพรหมชัย ประธานที่ปรึกษา สมพงษ์ ภู่ระหงษ์ อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าเมธีวุฒิกร พร้อมสมาชิกชมรมฯ ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อจัดซื้อข้าวสาร อาหาร มอบให้กับนักเรียนหอพักชาย และหอพักหญิง โรงเรียนเมธีวุฒิกร “วัดพระธาตุหริภุญชัย” โดยมี ดร.บุญสุ่ม อินกองงาม ผจก.เป็นผู้รับมอบ

@คัดกรอง…ธวัชชัย ปินตาสี นายกเทศมนตรีตำบลต้นธงชัย จ.ลำปาง กล่าวรายงานต่อ วาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง ในพิธีเปิดโครงการอบรมภาคีเครือข่ายพร้อมบอกต่อการตรวจคัดกรองโควิด-19 ระบบ ATK เพื่อสร้างความตระหนักให้กับประชาชนได้รับการเฝ้าระวัง การคัดกรองเบื้องต้น โดยมีวิทยากรจากโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง เป็นผู้บรรยายให้ความรู้กับประชาชนในพื้นที่

@ไม่ทิ้งกัน…สิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.ลำปาง มอบมอบหมายให้ ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผ.อ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือชาวบ้านตำบลสบตุ๋ย ผู้ป่วยพิการแขนขาด 2 ข้าง สาเหตุถูกไฟช็อตมาร่วม 20 ปี โดยมอบเงินสงเคราะห์และเครื่องอุปโภค-บริโภครวมทั้งให้กำลังใจในการดำเนินชีวิตด้วย

@ร่วมทำบุญ…พระราชเขมากร ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย วรญาณ บุญณราช รอง. ผวจ.แพร่ ประธานฝ่ายฆราวาส ประกอบพิธีทำบุญครบรอบ 10 ปี วันมรณภาพพระเดชพระคุณหลวงปู่พระมหาโพธิวงศาจารย์ (สุจีกตสารมหาเถระ) อดีตเจ้าอาวาสวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร อดีตที่ปรึกษาเต้าคณะภาค 6 ผู้ก่อตั้ง มจร.วข.แพร่ และ ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา

@เที่ยวน่าน…สาธิต บุญทอง นายกสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.น่าน ร่วมกับ ศรีรุ่ง รัตนศิลา หอการค้าฯ และภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน จ.น่าน แถลงข่าวประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ภายใต้มาตรการฯ ความปลอดภัย “น่าน…พร้อม น่าน…ปลอดภัย น่าน…น่าเที่ยว” เพื่อสื่อสารภาพลักษณ์เชิงบวกสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว สร้างการรับรู้ในมาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวในพื้นที่รวมทั้งการเตรียมความพร้อมของสถานประกอบการด้านการท่องเที่ยวด้วย

@ถวายมุทิตาจิต…วิบูรณ์ แววบัญฑิต ผวจ.น่าน นำพุทธศาสนิกชนร่วมมุฑิตาจิต งานวันบุรพาจารย์ ประจำปี 2564 ถวายมุทิตาจิต พระชยานันทมุนี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง ในโอกาสที่มีอายุวัฒนมงคล ครบ 52 ปี 36 พรรษา

@รับใช้ชาติ…พันเอก สมภพ ใจบุญ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 มอบผ้าพันคอ และเครื่องหมายอาร์ม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ให้กับอาสาสมัครทหารพรานบรรจุใหม่ ที่จบการฝึกหลักสูตรอาสาสมัครทหารพรานชายเบื้องต้น รุ่นที่ 5 ประจำปี 2564 จำนวน 16 นาย เข้ามารับใช้ชาติเป็น ทหารของประชาชน เพื่อพิทักษ์ประชาชน.