11 นัดของ อยุธยา นักเตะแนวรุกรายนี้ได้โอกาสลงทุกนัด และส่วนใหญ่เป็นตัวจริง ยิงไปได้ 3 ประตู ในทีมเป็นรองแค่ เฟลิเป วัลเลซ กองหน้าชาวบราซิล

จากนักเตะฝึกหัดกับเมืองทอง ยูไนเต็ด เมื่อปีที่แล้วเพิ่งได้โอกาสเล่นลีกอาชีพครั้งแรกกับ บางปะอิน อยุธยา ในไทยลีก 3 จนมาอีกขั้นมาสู่ลีกรองของประเทศ กับ อยุธยา ยูไนเต็ด ในสัญญายืมตัวจากกิเลนผยอง

นับเป็นย่างก้าวที่น่าสนใจ

“ฟอร์มของผม มันก็ดีในส่วนหนึ่ง แต่รู้ตัวเองว่ามีเรื่องต้องปรับปรุงอีกเยอะ” เจ้าไนท์-ศรายุทธ กล่าว

“ก่อนหน้านี้เคยดูระดับไทยลีก 2 ทางการถ่ายทอดสด เหมือนง่าย แต่จริงๆ มันไม่ง่ายเลย มยากมาก เรามาเจอบางคนลงจากไทยลีก 1 บางคนขึ้นมาจากไทยลีก 3 ยิ่งเวลาเจอพวกหัวตารางยิ่งเหนื่อยมาก”

การได้มาต่อกรกับของจริงของแข็ง แม้ยังไม่ถึงระดับลีกสูงสุด ทำให้ เจ้าไนท์ เห็นถึงระดับความแตกต่าง ที่เขาต้องพัฒนา ยกระดับตัวเอง

“อย่างจังหวะจบสกอร์ พวกพี่ๆ เขาคมกันมาก ขึ้นมาแล้วจบได้ รวมทั้งสภาพร่างกาย ที่ต้องแกร่งมากๆ ไทยลีก 2 นี่ จังหวะปะทะ ชนคือชนเลย เตะคือเตะ ไม่สนหรอกว่าเราจะเป็นเด็กเพิ่งมาเล่น ซึ่งมันคือเกมฟุตบอล แล้วเล่นหนักทุกทีม ไม่เหมือนไทยลีก 3 ที่บางทีมยังเล่นไม่หนัก”

“ข้อบกพร่องอีกเยอะ บางจังหวะ เหลี่ยมสู้พี่เขาไม่ได้ เล่นสู้ความเก๋าไม่ได้ เราอาศัยวิ่งเยอะๆ”

“เหนื่อยแต่สนุกกับการยกระดับตัวเอง ชาเลนจ์ตัวเอง เราหยุดอยู่กับที่ไม่ได้อยู่แล้ว ตอนนี้ถือว่าปรับตัวได้แล้วกับการเล่นไทยลีก 2”

กับผลงานที่ผ่านมา ใน 11 นัดแรก เจ้าไนท์ ยิงไป 3 แอสซิสต์อีก 3 เจ้าตัวบอกว่า เกินคาดเหมือนกัน

“ตอนย้ายมา ก็ไม่ได้คิดว่าจะยิงเท่าไหร่ แค่อยากลงสนาม อแต่เมื่อยิงได้ ก็สร้างความมั่นใจให้ตัวเองมากขึ้น”

ศรายุทธ อยู่สืบเชื้อ เป็นชาวจังหวัดนครปฐม เล่นฟุตบอลตั้งแต่เด็ก อายุเพียง 6-7 ขวบ โดยมีลุงที่บ้านเป็นโค้ช จับซ้อมบอล แล้วก็เล่นมาตลอด ตั้งแต่ระดับประถม กับ โรงเรียนวัดสาลวัน, โรงเรียนโสมาภาพัฒนา จนระดับมัธยม ไปอยู่กับ โรงเรียนโพธินิมิตวิทยาคม เป็นการเข้าแคมป์ของ เมืองทอง ยูไนเต็ด จนถึงตอนนี้ ศึกษาอยู่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ปี 3 แล้ว

เจ้าไนท์ เป็นเด็กฝึกหัดของ เมืองทอง ยูไนเต็ด มาตั้งแต่ 13 ขวบ เป็นรุ่นเดียวกับ “เจ้าซัน” กรวิชญ์ ทะสา ค่อยๆ พัฒนาตัวเองมาเรื่อย จนเริ่มสัมผัสลีกอาชีพ ปีนี้เป็นปีที่ 2 ด้วยสัญญาปล่อยยืมจาก เมืองทอง เพื่อให้นักเตะได้หาประสบการณ์

เจ้าไนท์ ศรายุทธ หมายมั่นปั้นมือแต่เด็ก จะเป็นนักบอลอาชีพให้ได้ โดยที่ครอบครัวสนับสนุน ดันหลัง ดันไหล่เต็มที่ พอมีแข่งทีไร หากเตะในถิ่นตัวเอง ที่บ้านก็จะขนกันมาเชียร์ที่สนาม เป็นที่ครึกครื้น สร้างกำลังใจให้ดาวเตะจากนครปฐมรายนี้

“ครอบครัวสนับสนุนเต็มที่เลยครับ ผมเล่นฟุตบอลอย่างเดียว มุ่งมาทางนี้เลย ส่วนหนึ่งที่ก้าวขึ้นมาก็ด้วยแรงสนับสนุนจากที่บ้าน”

กับเป้าหมายทีมชาติไทย แน่นอนว่าเป็นจุดสูงสุดของนักบอลทุกคน รวมทั้งเจ้าไนท์ ซึ่งตอนนี้เจ้าตัวบอกว่า เขาจะต้องพยายามมากกว่านี้ เพื่อไปให้ถึงเส้นชัย

“อยากติดทีมชาติครับ แต่ตอนที่จะประกาศชื่อ ทีมชุด 23 ปี พูดตรงๆ ว่า ไม่ได้ลุ้นนะ ไม่คิดว่าตัวเองจะติดอยู่แล้ว ผมรู้ตัวว่าตอนนี้ยังไม่ถึง แล้วผลงานยังไม่มีด้วย เราก็เพิ่งขึ้นมาเล่นไทยลีก 2”

“แต่อนาคต จะต้องพยายามทำฝันให้เป็นจริงให้ได้ อยากติดทีมชาติไทยสักชุด ให้มีชื่อเราจากการประกาศ มันเป็นความฝันของผมเลย จะทำให้ผม และครอบครัวภูมิใจมาก ดังนั้นเป็นเรื่องที่ต้องสู้ต่อไป พัฒนาตัวเองต่อไป”

“ส่วนในระดับสโมสร อยากลงเล่นในลีกสูงสุด ใจผมอยากเล่นให้ เมืองทอง ยูไนเต็ด อยู่แล้ว เพราะชอบทีมเมืองทอง แต่เป็นเรื่องของอนาคต ตอนนี้ต้องทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด กับ อยุธยา ยูไนเต็ด ที่ถือให้โอกาสผม รู้สึกอบอุ่นอย่างมากกับทีมนี้”

“ยิ่งเวลาเล่นในบ้าน กองเชียร์กระหึ่ม มันคึกคัก อยากวิ่งให้สุด วิ่งลืมตายเลยหล่ะ 90 นาทีไม่มีหมด แต่พอไปเล่นนอกบ้าน แฟนบอลเราน้อยหน่อย ด้วยสถานการณ์โควิดด้วย ความคึกคักลดลงบ้าง เหงาเป็นธรรมดา”

ฤดูกาลนี้ เพิ่งผ่านไปแค่โค้งแรก สิ่งที่ “เจ้าไนท์” ตั้งใจแน่วแน่คือ จะพยายามทำฟอร์มให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

“อยากช่วยทีมจบที่เลขตัวเดียว จะเล่นเต็มที่เพื่อทีม เพื่อแฟนบอล ส่วนผลงานส่วนตัว คิดว่าฤดูกาลนี้ อยากจะยิง และแอสซิสต์ รวมกันสัก 10 ลูก ยังไม่อยากตั้งเป้าสูง เป็นการกดดันตัวเอง”

“อนาคตข้างหน้าผมก็วางเป้าไว้ แต่ตอนนี้ ฤดูกาลนี้ ต้องทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อ อยุธยา ยูไนเต็ด ครับ” เจ้าไนท์ ทิ้งท้าย

สปอตไลท์บอลไทย ส่วนใหญ่จับจ้องไปที่ลีกสูงสุด แต่ยังมีดาวอีก 1 ดวง ที่ค่อยๆ จรัสแสง ในระดับไทยลีก 2 ซึ่งด้วยอายุที่ยังน้อย จึงน่าติดตาม “เจ้าไนท์” ศรายุทธ อยู่สืบเชื้อ กับพัฒนาการของเขา และย่างก้าวต่อไป บนเวทีลูกหนังไทย.

*** วุฒินล บุญวานิช ***