การป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศและเพศศึกษา อัตราการล่วงละเมิดทางเพศและความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกส่วนของสังคม แสดงถึงสถานการณ์ที่น่าตกใจที่ต้องถูกดึงขึ้นโดยรากเหง้า เนื่องจากลัทธิอนุรักษนิยมและความเชื่อทางสังคม บางสังคมยังไม่ได้แนะนำเรื่องเพศอย่างมีประสิทธิภาพ องค์กรสวัสดิการสังคมโดยสมัครใจที่มุ่งต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศได้มาพร้อมกับแนวทางใหม่ในการจัดการกับสภาพการณ์ดังกล่าว ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่แนวคิดเรื่องเพศศึกษาที่ซับซ้อนและมีรายละเอียดมากขึ้น ผู้สอนเรื่องเพศศึกษากำลังสอนเด็ก ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้ชายถึงพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น พื้นที่ส่วนตัวคืออะไรและหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสิทธิร่างกายและความเป็นอิสระของร่างกาย รวมถึงการยินยอม การสัมผัสที่ดี และการสัมผัสที่ไม่ดี

เริ่มต้นเพศศึกษาที่บ้าน เด็ก ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมเพศศึกษายังได้แบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับความปลอดภัยกับเพื่อนคนอื่น ๆ และสนับสนุนการเผยแพร่ประเด็นสำคัญเหล่านี้ในวงกว้าง ขณะที่ผู้สอนเพศศึกษาได้รับแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เพื่อทราบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและวิธีตอบสนองต่อแนวทางต่าง ๆ ของผู้อื่น ซึ่งแตกต่างจากแหล่งข้อมูลที่ไม่ปลอดภัย เช่น รายการทีวี ภาพยนตร์ หรือเพื่อนแบบสุ่ม ผู้สอนเพศศึกษาบางคนรู้สึกโล่งใจเมื่อได้รับข้อเสนอของการสอนของหลักสูตร เนื่องจากรู้สึกไม่สบายใจที่จะพูดคุยกับนักเรียนเกี่ยวกับประเด็นที่ละเอียดอ่อนแต่สำคัญเหล่านี้ และผู้ปกครองก็เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งผู้ปกครองและครูต่างก็เป็นแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุด

หากท่านต้องการให้การศึกษาแก่ลูก ๆ ในครอบครัวของท่านด้วยการสอนเพศศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศ สิ่งแรกท่านควรสร้างพื้นที่ปลอดภัยในครอบครัวของท่าน เพื่อให้เด็ก ๆ มีความกล้าสามารถบอกท่านเกี่ยวกับการเข้าใกล้ทางกายภาพที่ไม่เหมาะสมจากใครบางคนโดยไม่ต้องกลัว สอนเด็ก ๆ ว่าไม่ควรมีใครแตะต้องส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายพวกเขา และสิ่งที่เป็นสัมผัสที่ดีและไม่ดี ไม่ว่าจะด้วยถ้อยคำที่เหมาะสมกับวัยหรือไม่ นอกจากนี้ในขณะสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้สร้างแนวคิดเรื่องความยินยอมและเคารพขอบเขตของพวกเขา ตัวอย่างเช่น อย่ากอดหรือสัมผัสพวกเขา หากพวกเขาไม่ต้องการหรือถามพวกเขาก่อนที่จะกอด ในฐานะที่เป็นสังคม เรามีหน้าที่สอนให้เยาวชนปกป้องตนเอง ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องก้าวข้ามข้อห้ามและรับทราบถึงความสำคัญของการสอนเพศศึกษาเพื่อให้แน่ใจว่าอนาคตที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับเด็ก ๆ ของเรา.

————————————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล