เมื่อวันที่ 29 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน บ้านแก หมู่ 9 ต.หนองขวาว อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ จำนวนนับ 10 คน ต้องช่วยกันวิ่งไล่จับ น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี หลังมีอาการป่วยทางจิตมานาน เคยถูกส่งไปรักษาจนหายแล้ว แต่พอกลับมาบ้านเพียงไม่กี่วันก็มีอาการกำเริบบ่อยครั้ง น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 44 ปี แม่น.ส.เอ ปรึกษาญาติพี่น้องในหมู่บ้าน และไปดูหมอดู ก็แนะนำให้พาไปทำพิธีเล่นอ้อหรือรำแกลมอ เพื่อปัดเป่าผีสางออกไปจากร่างกาย และหายเจ็บป่วย ตามความเชื่อคนสมัยโบราณ โดยสามารถจับตัวน.ส.เอ กลับมาเข้าพิธีรำแกลมอ ได้ ก่อนทำพิธีต่อจนน.ส.เอ มีอาการสงบหยุดบ้าคลั่ง และหลับไปทำเอาพี่น้องภายในหมู่บ้าน ต้องนั่งเฝ้าดูอาการจนเสร็จพิธี

นางบี บอกว่า มีลูกด้วยกันทั้งหมด 6 คน ลูกชาย 3 คน ลูกสาว 3 คน ส่วนน้องเอ ที่ป่วยเป็นลูกสาวคนที่ 2 โดยจะเจ็บออดๆแอดๆมานาน บางครั้งอยู่ดีดีก็ร้องขึ้นมา บางวันอยากร้องไห้ก็ร้องขึ้นมาอย่างนั้นเฉยๆไม่มีเหตุผล ซึ่งตนเคยพาไปรักษาที่โรงพยาบาลแต่พอหายพากลับมาบ้านก็กลับมีอาการเหมือนเดิม กระทั่งได้เข้าไปปรึกษาญาติพี่น้องในหมู่บ้านก็แนะนำให้ไปหาหมอดูลองเสี่ยงทายดูว่ามาจากสาเหตุอะไร กระทั่งหมอดูบอกว่าอยากหายก็ให้ไปบนศาลเอาไว้ประมาณสัก 1 ปี 6 เดือน หรือถ้าหายแล้วก็ให้นำรำแกลมอ มาแก้บนจะทำให้อาการหายไป ซึ่งตนก็เชื่อคำผู้หลักผู้ใหญ่ที่แนะนำมา จึงทำพิธีรัมแกลมอ เพื่อให้ลูกหาย แต่ระหว่างทำพิธี อยู่ๆลูกเกิดตกใจวิ่งหนีไปกลางทุ่งนา จนชาวบ้านต้องช่วยกันวิ่งไล่จับดังกล่าว

นางบี ยังบอกอีกว่า ก่อนหน้านี้เคยอยากพาไปหาหมอปลา ช่วย แต่ก็ไม่ค่อยมีเงิน กระทั่งล่าสุดตนและสามี เงินหมื่นมาคนละหมื่อ รวมกันได้ 2 หมื่นบาท ก็ตั้งใจว่าจะพาลูกสาวไปหาหมอปลาให้ช่วยรักษาดูอาการ แต่ก็กลัวไปไม่ถูก กระทั่งญาติพี่น้องได้แนะนำให้รักษาทางไสยศาตร์บ้านเราก่อนเผื่อจะหายเพราะลูกตนดูไปดูมาจากอาการก็เหมือนกับมีผีเข้าสิง ตนเลยได้นำเงินจำนวน 16,000 บาท ไปจ้างแกลมอ มารำเพื่อให้ลูกหาย แต่ถ้าหากว่าไม่หายก็อาจจะต้องไปพึ่งหมอปลา แต่เวลานี้จะไปเงินค่ารถค่าอยู่ค่ากินก็ไม่มี