สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ว่านายหวัง อี้ รมว.กระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถ้อยแถลงบนเวทีการอภิปรายทั่วไป การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) สมัยสามัญ ครั้งที่ 79 ว่า “สันติภาพคือสิ่งมีค่าที่สุดของโลก ณ เวลานี้” และเรียกร้องการหยุดยิงในฉนวนกาซา ตามแนวทางการเจรจาที่ครอบคลุม บนพื้นฐานของหลักการสองรัฐ

United Nations


เกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน หวังกล่าวว่า จีนมุ่งมั่นแสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์ การมีส่วนร่วมกับกระบวนการไกล่เกลี่ย และการส่งเสริมสันติภาพ ตลอดจนการไม่สุมไฟความขัดแย้งเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของจีนยืนยันว่า “การรวมชาติอย่างสมบูรณ์” จะต้องเกิดขึ้น และ “ไต้หวันจะต้องกลับคืนสู่มาตุภูมิในสักวันหนึ่ง”


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าจีนและรัสเซียบราซิลสามารถทำหน้าที่คนกลาง ในการเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครน


อย่างไรก็ตาม นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ วิจารณ์ว่า การที่จีนแสดงบทบาทสนับสนุนสันติภาพ แต่ในเวลาเดียวกันยังคงมอบความช่วยเหลือ “ด้านเศรษฐกิจกลาโหม” ให้กับรัสเซียนั้น “ย้อนแย้งกัน”.

เครดิตภาพ : AFP