เมื่อวันที่ 27 ก.ย. พล.ต.ต.วรวิทย์ ญาณจินดา ผบก.สปพ. สั่งการให้ พ.ต.อ.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์ ผกก.สายตรวจ, พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร พ.ต.ท.ไพบูลย์ สอโส รอง ผกก.สายตรวจฯ และ พ.ต.ท.เชษฐพร บัวจันทร์ สว.งานสายตรวจ 1 กก.สายตรวจ นำกำลังจับกุม นายอาปิง สัญชาติจีน อายุ 38 ปี พร้อมด้วยของกลางคอมพิวเตอร์และกล้องถ่ายรูปใช้สําหรับไลฟ์สด จํานวน 1 ชุด กระดิ่ง 1 ตัว ผ้านวมและผ้าปูยี่ห้อLOTUS 32 ชุด ชุดผ้านวมพร้อมผ้าปูปลอกหมอนและหมอนข้างที่นอน ยี่ห้อLOTUS บรรจุในกระสอบจำนวน 767 กระสอบ และชุดผ้าปูที่นอนยี่ห้อLOTUS จำนวน 11447 รวมของกลางกว่า 2 หมื่นชิ้น มูลค่ากว่า 40 ล้าน โดยจับกุมได้ภายในโกดังเลขที่ 46/7 ม.4 ต.หนองโรง อ.หนองแค จ.สระบุรี


สืบเนื่องจากทางบริษัทโลตัส แมทเทรส จำกัดได้ส่งตัวแทนมาร้องทุกข์กับตำรวจให้ดำเนินคดี หลังพบผู้ใช้แอพพลิเคชั่นติ๊กต๊อก ชื่อ “wants shop” ได้ไลฟ์สด ชายชุดเครื่องนอนของบริษัท ซึ่งจำหน่ายสินค้า เหมือนกับสินค้าที่ทางบริษัทจำหน่ายอยู่ หลังรับเรื่องได้ทำการสืบสวนและล่อซื้อสินค้า จนทราบว่ามีการใช้โกดังสินค้าดังกล่าวเป็นสถานที่ไลฟ์สด จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานการขออนุมัติหมายค้นและหมายจับ เข้าตรวจสอบโกดังดังกล่าว เมื่อมาถึงพบอาปิงอยู่ในห้องทำการไลฟ์สดขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จึงแสดงตัวจับกุม ก่อนผู้ต้องหาให้การให้การรับสารภาพว่ายังมีสินค้าที่ ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาถูกจัดเก็บไว้ที่โกดังไม่มีเลขที่ ม.4 ต.หนองโรง อ.หนองแค จ.สระบุรี ซึ่งอยู่ติดกับโกดังที่ทำการไลฟ์สด จึงได้ตรวจค้นโกดังดังกล่าวพบสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจำนวนมาก


เบื้องต้นโดยแจ้งข้อกล่าวหา บุคคลใดปลอมเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรอง หรือเครื่องหมายร่วม ของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร,บุคคลใดเลียนเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรองหรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อ ว่า เป็นเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายรับรอง เครื่องหมายบริการหรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นนั้น,ปลอม เครื่องหมายการค้าของผู้อื่นซึ่งไม่จดทะเบียนไม่ว่าจะไม่ได้จดทะเบียน ภายในหรือนอกอาณาจักร,เลียนเครื่องหมาย การค้าของผู้อื่นซึ่งได้จดทะเบียนแล้วไม่ว่าจะได้จดทะเบียนภายในหรือภายนอกอาณาจักรเพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อ ว่าเป็นเครื่องหมายการค้าของผู้อื่นนั้น,การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานอันมีลิขสิทธิ์ ทำซ้ำหรือดัดแปลง,ผู้ใดรู้อยู่ แล้วหรือมีเหตุอันควรรู้ว่างานใดได้ทำขึ้นโดยละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น กระทำอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อหากำไร ให้ถือว่าผู้นั้นกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำดังต่อไปนี้. ขาย มีไว้เพื่อขาย เสนอขาย,เผยแพร่ต่อสาธารณชน และศิลปกรรม งานศิลปะประยุกต์” PRESS RELEASE 40 40 -2- 2. “มีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียน ไว้แล้วในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต นำส่ง สน.นางเลิ้ง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.