น.ส.ชนัญญา จัยสิน ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด (มหาชน)  ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอที เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลแจกเงิน  1 หมื่นบาท เฟสแรกให้กับกลุ่มเปราะบางจำนวนประมาณ 14  ล้านคน นั้น ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะดูว่ามีการนำมาใช้จ่ายซื้อสินค้าไอทีหรือไม่ เนื่องจากเพิ่งเริ่มแจกเงินไปเพียง 3-4 วัน คิดว่ากลุ่มเปราะบางที่ได้เงินน่าจะนำเงินไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นก่อน แต่ในระยะยาวโดยส่วนตัวหวังว่าหากรัฐบาลมีการแจกเงินดิจิทัลครบทุกเฟสแล้ว คิดว่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในสินค้าไอที อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อย่างโทรศัพท์มือถือ ก็เป็นสิ่งจำเป็นใช้ในชีวิตประจำวันได้

“ตอนนี้ยังคงไม่เห็นผลชัดเจนเนื่องจากเพิ่งเริ่มแจกเงิน ยังมีตัวแปลอื่นๆ แต่คิดว่าในช่วงเวลาเมื่อถึงสิ้นปี อาจจะเห็นผลทางอ้อม คนที่ได้รับเงินอาจนำมาซื้อ มือถือ หรืออุปกรณ์เสริม หากไม่จำกัดเงื่อนไขการใช้จ่าย เช่น พวกเพาเวอร์แบงก์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เนื่องด้วยถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนมือถือ  ซึ่งก็อาจจะซื้อมือถือในระดับล่าง ที่ราคาไม่สูง  ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ที่ทางแอดไวซ์ หรือรวมถึงห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ จะเตรียมจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในส่วนนี้ได้”

น.ส.ชนัญญา กล่าวต่อว่า   ในส่วนของ แอดไวซ์ มองว่า ตลาดสินค้าไอทีในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น จากที่มีสินค้าใหม่เปิดตัว ทั้งแอปเปิล และซัมซุง ในขณะที่ทางแอดไวซ์เองก็มีการจัดกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง จึงเห็นอัตราการเติบโต อย่างไรก็ตามหากจะวัดว่าการแจกเงินของรัฐบาลจะช่วยกระตุ้นตลาดสินค้าไอทีหรือไม่ คงต้องใช้เวลาในการประเมินนานกว่านี้ เพราะตอนนี้คนที่เข้าสาขาต่างๆ ของแอดไวซ์ทั่วประเทศยังเป็นกลุ่มลูกค้าประจำของแอดไวซ์อยู่ ซึ่งในส่วนของโครงการแจกเงินดิจิทัลในเฟสต่อๆไป ก็คงต้องรอเงื่อนไขและความชัดเจนของภาครัฐก่อน  หลังจากนั้นจึงจะสามารถประเมินได้ว่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นตลาดให้เติบโตหรือไม่