เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ จ.เชียงราย นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และ น.ส.เจนจิรา รัตนเพียร โฆษกพรรค นำคณะพร้อมด้วยทีมวิศวกรอาสาพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม โดยคณะดังกล่าว เข้าพบ พล.ต.บุญฤทธิ์ เกษตรเวทิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 เพื่อมอบเงินช่วยเหลือ และมอบอุปกรณ์ชุดฟื้นฟูจากมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ให้กับกำลังพลมณฑลทหารบกที่ 37 (มทบ.37) ในการฟื้นฟูค่ายเม็งรายมหาราช ก่อนจะเดินทางไปที่ว่าการอำเภอแม่สาย ศูนย์พักพิงวัดถ้ำผาจม พร้อมลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยทหาร เพื่อสำรวจน้ำท่วมดินถล่ม

ทั้งนี้ นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ ทำให้เห็นข้อเท็จจริงหลายอย่าง อาทิ โครงสร้างบ้านเรือนประชาชนที่เสียหายจากดินถล่ม ยังถือว่าอันตรายและไม่เหมาะกับการอยู่อาศัย ซึ่งประเมินความเสียหายครั้งนี้ มีความหนัก ไม่ต่างจากเหตุการณ์สึนามิ สิ่งที่ขาดคือบุคลากรที่มีความรู้ ทางด้านวิศวะ งานช่าง รวมถึงแรงงานที่จะต้องเข้ามาฟื้นฟูความเสียหาย โดยประเมินว่าการฟื้นฟูความเสียหายครั้งนี้ น่าจะไม่ต่ำกว่า 6 เดือน จึงจะสามารถฟื้นฟูได้ โดยตนและทีมวิศวกรที่มาลงพื้นที่วันนี้ (27 ก.ย.) จะรวบรวมและสรุปความเสียหายเบื้องต้น เพื่อนำข้อมูลไปจัดตั้งศูนย์วิศวกรอาสาช่วยภัยน้ำท่วม เพื่อให้คำปรึกษาและคำแนะนำ ตลอด 24 ชั่วโมง แก่ประชาชนที่ได้รับความเสียหายในพื้นที่

จากนั้นในช่วงบ่าย คณะดังกล่าวได้ลงพื้นที่บ้านผาเสริฐ บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร อำเภอเมือง จ.เชียงราย เพื่อมอบอุปกรณ์ชุดฟื้นฟูจากมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช และสำรวจความเสียหาย พร้อมทั้งให้ความรู้ โดยทีมวิศวกรอาสา นอกจากนี้ ยังลงพื้นที่ถนนย่านไนท์บาซาร์ จ.เชียงใหม่ ในช่วงเย็นวันนี้ด้วย ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้รับความรุนแรงในรอบหลายสิบปี และกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในตัวเมืองอย่างรุนแรง