สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลีย ระบุว่าจะเสนอ “ข้อสัญญาหนี้ที่ยืดหยุ่นต่อสภาพอากาศ” ในข้อตกลงเงินกู้ของรัฐ ภายในสิ้นปี 2568

“ข้อสัญญาเหล่านี้จะช่วยให้ประเทศขนาดเล็ก และกลุ่มประเทศเปราะบาง สามารถสร้างความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจได้ โดยอนุญาตให้ประเทศเหล่านี้สามารถพักชำระหนี้ชั่วคราว ในกรณีที่เกิดภัยพิบัติ” โฆษกของรัฐบาลออสเตรเลีย กล่าว “ออสเตรเลียมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ด้วยการดำเนินการเพื่อสนับสนุนประเทศที่มีความเสี่ยงต่อสภาพอากาศ ในภูมิภาคของเรา”

อนึ่ง ข้อสัญญาประเภทนี้ได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้ให้กู้ระดับทวิภาคีและพหุภาคี พยายามลดความตึงเครียดของประเทศขนาดเล็ก ที่มักประสบปัญหาในการชำระหนี้อยู่แล้ว

เมื่อปีที่แล้ว ผู้ให้กู้ระดับทวิภาคีและพหุภาคีหลายราย รวมถึงธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) และธนาคารพัฒนาอเมริกา (ไอดีบี) ต่างประกาศว่าจะรวมข้อสัญญาดังกล่าวไว้ในเงินกู้ของพวกเขาเช่นกัน โดยปัจจุบันมี 44 ประเทศที่มีสิทธิได้รับข้อสัญญาของเวิลด์แบงก์ ในกรณีที่เกิดภัยธรรมชาติ ซึ่งหลายประเทศเป็นประเทศเพื่อนบ้านของออสเตรเลีย ได้แก่ วานูอาตู, นาอูรู, คิริบาตี และฟิจิ

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในผู้บริจาค และผู้ให้กู้รายใหญ่ที่สุดของภูมิภาคแปซิฟิกใต้ ซึ่งนอกจากความเสี่ยงต่อสภาพอากาศ หลายประเทศเผชิญกับแรงกดดันทางการคลังที่เลวร้ายด้วย.

เครดิตภาพ : AFP