สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวเมื่อเดือน ส.ค. 2565 ว่า พวกเขาสามารถเปิดโปงแผนการของนายชาห์ราม ปูร์ซานี สมาชิกของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ที่จะสังหารโบลตัน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ โครงการ “รางวัลเพื่อความยุติธรรม” ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เสนอเงินรางวัลสูงถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุม หรือการตัดสินโทษของปูร์ซาฟี ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากทรัมป์อ้างว่า อิหร่านข่มขู่คุกคามชีวิตของเขา

นายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ระหว่างปี 2561-2562

สำหรับโบลตัน เขาคือนักการเมืองสายเหยี่ยวด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ และเป็นนักวิจารณ์อิหร่านอย่างรุนแรง ตลอดจนเป็นคนสนับสนุนให้ทรัมป์ ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านเพียงฝ่ายเดียว เมื่อปี 2561

อนึ่ง ปูร์ซาฟีถูกกล่าวหาว่า เขาเสนอเงิน 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.7 ล้านบาท) ให้กับบุคคลนิรนามในสหรัฐ เพื่อสังหารโบลตัน ในกรุงวอชิงตัน ซึ่งแผนการข้างต้นคาดว่าเริ่มดำเนินการหลังกองทัพสหรัฐสังหาร พล.ต.กัสเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังนักรบคุดส์ ของไออาร์จีซี ที่กรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก เมื่อเดือน ม.ค. 2563

อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากมือสังหารรายนี้กลายเป็นผู้ให้ข้อมูลกับสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ขณะที่ทางการอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยระบุว่าเป็น “เรื่องที่แต่งขึ้นโดยสหรัฐ”.

เครดิตภาพ : AFP