สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่าเซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวบนเวทีอภิปรายทั่วไป ของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) สมัยสามัญ ครั้งที่ 79 ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าสหราชอาณาจักรจะกลับมาอยู่แถวหน้า เพื่อเป็นผู้นำอีกครั้ง ทั้งในด้านการจัดการการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการฟื้นฟูความมุ่งมั่นของสหราชอาณาจักร ในการมีส่วนร่วมกับการพัฒนาระหว่างประเทศ

United Nations


ขณะเดียวกัน ผู้นำสหราชอาณาจักรซึ่งเพิ่งรับตำแหน่ง เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา กล่าวว่า รัฐบาลอนดอนจะมีส่วนร่วมกับการจัดการความขัดแย้งระหว่างประเทศ ตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซา ความรุนแรงในเขตเวสต์แบงก์ ไปจนถึงสงครามในยูเครน และการสู้รบในซูดาน ซึ่งล้วนต้องการการหยุดยิง “อย่างเร่งด่วนที่สุด” พร้อมทั้งเรียกร้องความร่วมมือระหว่างประเทศ “เพื่อทำให้โลกอยู่ในภาวะอันตรายน้อยที่สุด”


นอกจากนี้ เซอร์ สตาร์เมอร์ กล่าวว่า ความขัดแย้งและความจำน ท่ามกลางยุคสมัยซึ่งเต็มไปด้วยความขัดแย้ง และบรรยากาศที่ไร้เสถียรภาพ ดังนั้น สหราชอาณาจักรจะนำเสนอ “ความเชี่ยวชาญ” ในการทำงานและการมอบความร่วมมือกับนานาประเทศ “บนพื้นฐานของการเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน”.

เครดิตภาพ : AFP