เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เบื้องต้นพบว่า จากเดิมพื้นที่น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ มีทั้งหมด 15 จุด ขณะนี้เพิ่มเป็น 16 จุดแล้ว ระดับแม่น้ำปิงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จุดวัดระดับน้ำ P.1 สะพานนวรัฐ มีระดับน้ำสูงสุด 4.93 เมตร และลดลงต่อเนื่อง จนถึงเวลา 05.00 น. ระดับน้ำลงมาที่ 4.19 เมตร ก่อนจะทรงตัวไป จนกระทั่งระดับน้ำกลับมาเพิ่มขึ้นอีก 4 เซนติเมตร ในเวลา 09.00 น. วัดได้ 4.23 เมตร และเริ่มทรงตัว เนื่องจากมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ทางเหนือของแม่น้ำปิง

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน นำโดยนายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำฯ เข้าดำเนินการสำรวจตรวจวัดความลึกของระดับน้ำที่ท่วมขังตามจุดต่างๆ พบว่าที่วัดเกาะกลาง หมู่ 8 ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูงถึง 60 เซนติเมตร ที่หน้าวัดวังสิงห์คำ คงเหลือเพียง 20 เซนติเมตร นอกจากนี้ใจกลางของตัวเมืองเชียงใหม่ ที่เกิดน้ำท่วมขัง และเป็นย่านเศรษฐกิจ พบว่าถนนช้างคลาน ไนท์บาซาร์ ช่วงต้นซอยไม่มีน้ำท่วมขัง ช่วงก่อนถึงแมคโดนัลด์ มีน้ำท่วมขังเล็กน้อยไม่ถึง 5 เซนติเมตร กลางซอยด้านหน้าร้านแมคโดนัลด์ มีน้ำท่วมขัง เริ่ม 5 เซนติเมตร ซอยด้านข้างร้านช่วงกลางซอย 2 เซนติเมตร ช่วงท้ายวัดศรีดอนชัย สี่แยกแสงตะวัน ไม่มีน้ำเพิ่มขัง ส่วนที่ถนนเจริญประเทศ ด้านหน้าสถานีรถไฟ น้ำเริ่มลดลง ทำให้รถขนาดเล็กเริ่มวิ่งผ่านไปมาได้ หลังจากที่น้ำท่วมสูงช่วงวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา

ส่วนอำเภอจอมทอง มีน้ำป่าไหลหลาก น้ำแม่หอยและน้ำแม่กลาง ปรับระดับสูงขึ้น ทำให้ล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนหมายเลข 1009 ถนนสายจอมทอง-อินทนนท์ บริเวณด้านหน้าโรงเรียนบ้านน้ำตกแม่กลาง และบ้านแม่หอย จนต้องปิดการจราจรชั่วคราว มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนบ้านแม่หอย ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง ในเวลาประมาณ 02.00 น. หลังจากนั้นในช่วงเช้า ปริมาณน้ำได้เริ่มลดลง โดยทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้เข้าไปตรวจสอบพบว่า ถนนบางจุดได้รับความเสียหาย และได้เข้าพูดคุยเพื่อให้การช่วยเหลือกับประชาชนในพื้นที่ โดยจะร่วมกับหมวดทางหลวงจอมทอง, เทศบาลตำบลบ้านหลวง จะได้จัดรถบรรทุกน้ำทำความสะอาดผิวทาง และประสานทางหน่วยงานกองทัพอากาศในพื้นที่ ได้ช่วยทำความสะอาดบ้านเรือนต่อไป

ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขณะนี้ก็มีน้ำท่วมขัง หลังจากที่น้ำป่าจากด้านหลังดอยสุเทพ ไหลลงมาอย่างแรง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันที่บนดอยสุเทพ ถนนศรีวิชัย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ดินไม่สามารถอุ้มน้ำได้ เกิดดินสไลด์ลงมาพร้อมๆ กันถึง 4 จุด พร้อมต้นไม้ขนาดเล็กขนาดใหญ่ ลงมาขวางเส้นทางการสัญจร ช่องทางดินกับเขา เบื้องต้นฝ่ายปกครอง ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเทศบาลตำบลสุเทพ ได้เข้ามาช่วยกันตัดกิ่ง เลื่อยต้นไม้ที่ล้มขวางเส้นทางจุดแรก จุดชมวิวที่ 2 หน้าหอดูดาว โค้งขุนกัน และสุดท้ายก่อนถึงบ้านพักดอยสุเทพ-ปุย เร่งนำสิ่งกีดขวางออกพ้นเส้นทาง เพื่อเปิดให้มีการสัญจรขึ้นลงได้ แต่เจ้าหน้าที่หวั่นดินที่อ่อนตัวอุ้มน้ำไม่ไหว จะเริ่มสไลด์ลงมาต่อเนื่อง ต้องเร่งนำรถไถขึ้นมา เพื่อนำกองดินที่ไหลลงมาบนพื้นผิวถนนให้พ้น

ทั้งนี้ ได้แจ้งเตือนผู้ขับขับขี่รถช่วงลงจากดอยสุเทพ ต้องเพิ่มความระมัดระวังของดินสไลด์ ต้นไม้ล้มได้ตลอดเวลา เพราะฝนยังไม่หยุดตก ประกอบมีน้ำป่าไหลหลากจากด้านบนลงมาตามช่องทางต่างๆ ขณะเดียวกัน น้ำป่าจากดอยสุเทพ ได้ไหลลงมาตามลำน้ำสาขา ผ่านมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไหลลงมาตามถนนห้วยแก้ว และมีมวลน้ำไหลลงชุมชนช่างเคี่ยน มีน้ำท่วมขัง รถไม่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่จราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการปิดเส้นทางดังกล่าว สำหรับประชาชนจะใช้การเดินทางเส้นนี้ มาจากชุมชน 7 ยอด ไม่สามารถไปทางตรงได้ ให้เลี้ยวซ้ายไปทางแยกภูคำ จึงแจ้งเป็นข้อมูลให้กับพี่น้องประชาชน ในการใช้เส้นทางเพื่อประกอบการวางแผนการเดินทางในสถานการณ์น้ำท่วม

ขณะเดียว กำแพงบริเวณหลังตู้เอทีเอ็ม ทางเข้ากระเช้าบนวัดพระธาตุดอยสุเทพ เกิดทรุดลงมาประมาณ 1 เมตร ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบทำอันตราย แต่มีรอยร้าวของกำแพงจุดนี้ด้วย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ของวัด หยุดให้บริการกดเงินจุดนี้ชั่วคราว พร้อมดำเนินการซ่อมแซม สาเหตุมาจากดินอุ้มน้ำไว้มาก ส่งผลให้กำแพงถูกแรงดันของดิน และน้ำในดินซึมจนกำแพงปูนได้หลุดออกมาดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ชุดจิตอาสา สภ.จอมทอง ออกช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยจากลำน้ำแม่กลางและลำน้ำแม่หอย เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านแม่หอย หมู่ 10 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง เบื้องต้นอยู่ระหว่างการเข้าช่วยเหลือร่วมกับฝ่ายปกครอง และเทศบาลตำบลบ้านหลวง พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.สัมพันธ์ ศิริมา ผกก.สภ.สันทราย มอบหมายให้ พ.ต.ท.ธเนตถ์ วิบูลย์เกียรติ์ รอง ผกก.ป.สภ.สันทราย, พ.ต.ต.วิรัก คำเชื้อ สวป.ชส.สภ.สันทราย, ร.ต.ต.เกษม ใคร้บุญ พร้อมข้าราชการตำรวจจิตอาสา สภ.สันทราย ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอุทกภัย ในพื้นหมู่บ้านทรายเงินทาวน์ หมู่ 10 ต.สันทรายหลวง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่