เมื่อวันที่ 26 ก.ย. จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดนครพนม สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม ร่วมกับ มูลนิธิศรีโคตรบูร จัดกิจกรรมเดิน – วิ่งข้ามโขง “นครพนม – คำม่วน มาราธอน 2567” ครั้งที่ 6 (Nakhonphanom – Khammouan Marathon 2024) Season 6 ในวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน 2567 ณ สะพานมิตรภาพไทย–ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม–คำม่วน) โดยมีนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในการแถลงข่าวฯ ร่วมกับ นายภาสกร พุทธานุภากร ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดนครพนม พลตำรวจตรี ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พ.ต.ท.หญิง ณิชาภัทร พงษ์ภักดี สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม นางสาวชุลีกร คงบุญ ที่ปรึกษานายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นางสาวนงนุช สีทาน้อย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม นางสาวเสาวนีย์ คนกล้า ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม และนางสาวสุภาภรณ์ ณิรมาณการย์ ประธานมูลนิธิศรีโคตรบูร ที่บริเวณลานพนมนาคา ริมฝั่งน้ำโขง อ.เมืองนครพนม 

กิจกรรมเดิน – วิ่งข้ามโขง “นครพนม – คำม่วน มาราธอน 2567”ครั้งที่ 6 เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม เพื่อส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชนและประชาชนทุกเพศทุกวัยมีความตื่นตัวในการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย และเฉลิมฉลองสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 3 ครบ 13 ปี ซึ่งรายได้จากค่าสมัครหลังหักค่าใช้จ่าย เพื่อการกุศลเข้ามูลนิธิศรีโคตรบูรสำหรับช่วยเหลือผู้สูงอายุ คนพิการ และโรงพยาบาลในจังหวัดนครพนมสำหรับจัดซื้อเครื่องมือแพทย์และการศึกษาในจังหวัดนครพนม 

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า จังหวัดนครพนมมีความพร้อมมาก ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร และปัจจุบันก็ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง การเดินทางก็สามารถมาได้ทั้งเส้นทางคมนาคมที่เป็นถนน 4 เลน และสายการบิน ซึ่งกิจกรรมส่งเสริมด้านกีฬาและนันทนาการ การแข่งขันเดิน-วิ่ง ข้ามโขง “นครพนม-คำม่วน มาราธอน 2567” จะจัดขึ้นในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2567 โดยผู้ที่มาร่วมกิจกรรมจะได้เดิน วิ่ง ขึ้นสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 และได้สัมผัสกับอากาศที่เย็นสบาย ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามริมฝั่งโขง

ในส่วนของการดำเนินแข่งขันและมาตรการจัดการแข่งขัน นายภาสกร พุทธานุภากร ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า การแข่งขันแบ่งเป็น 4 ระยะ คือ มาราธอน 42.195 กม. ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม. มินิมาราธอน 10 กม. และ ฟันรัน 5 กม. ส่วนผู้ที่สมัคร VIP สามารถเลือกวิ่งได้ทุกระยะ โดยทุกระยะเมื่อปล่อยตัวจะวิ่งขึ้นสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 3 ข้ามแม่น้ำโขงไปกลับตัวที่ฝั่งแขวงคำม่วน สปป.ลาว แล้ววกกลับขึ้นสะพานข้ามมาฝั่งไทย แล้ววิ่งไปตามเส้นทางที่กำหนด แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่จุดปล่อยตัว บริเวณสะพานมิตรภาพ 3 เช่นเดิม

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยและการจราจร พลตำรวจตรี ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ทางตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จะมีการบูรณาการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง โดยวางแผนรองรับตามเส้นทางการแข่งขัน รวมถึงบริเวณการจัดงานผ่านการควบคุมของศูนย์บัญชาการร่วมที่จะมีทั้งชุดบริการจราจร ชุดตรวจคัดกรอง ชุดสายตรวจเดินเท้า ซึ่งมีความพร้อมที่จะอำนวยความสะดวก ปลอดภัยให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ทางด้าน พ.ต.ท.หญิง ณิชาภัทร พงษ์ภักดี สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ในส่วนของตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม ได้อำนวยความสะดวกในด้านการปิดสะพานในช่วงการทำ กิจกรรม การอำนวยการด้านสถานที่จัดการแข่งขัน รวมถึงการอำนวยการข้ามแดนแก่นักกีฬาทุกท่านที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ทั้งนี้ได้ประชาสัมพันธ์การเปิดปิดสะพานมิตรภาพ 3 เป็นการล่วงหน้าเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้เส้นทางได้วางแผนการเดินทางในช่วงการจัดกิจกรรมและยินดีต้อนรับนักกีฬาทุกท่าน

ในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นางสาวชุลีกร คงบุญ ที่ปรึกษานายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า มีความพร้อมในด้านการให้บริการการดูแลช่วยเหลือ ด้านการแพทย์และการปฐมพยาบาล ให้กับนักกีฬารวมถึงผู้มาร่วมกิจกรรม และได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น โรงพยาบาลนครพนม โรงพยาบาลสุขภาพตำบลในพื้นที่ รวมถึงหน่วยกู้ภัยต่างๆ

นางสาวนงนุช สีทาน้อย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม กล่าวว่า สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาในการประสานงานต่างๆ รวมถึงได้รับงบประมาณจากจังหวัดนครพนมช่วยสนับสนุนกิจกรรมการเดินวิ่งข้ามโขงฯ ประกอบด้วย การประชาสัมพันธ์การจัดการแข่งขัน ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงการจัดการแถลงข่าว และอื่น ๆ

ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม นางสาวเสาวนีย์ คนกล้า ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม เปิดเผยว่า ได้รับผิดชอบพื้นที่กลุ่มจังหวัดสนุกสกลนคร นครพนม มุกดาหาร ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ต่างๆ มากมายที่นักกีฬาที่มาร่วมแข่งขันฯ สามารถ ท่องเที่ยวได้ตามสถานที่ต่างๆ เช่น จังหวัดนครพนม ก็จะมี องค์พญาศรีสัตตนาคราช พระธาตุพนม และพระธาตุบริวาร พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ถนนคนเดิน เป็นต้น

ทางด้านนางสาวสุภาภรณ์ ณิรมาณการย์ ประธานมูลนิธิศรีโคตรบูร กล่าวว่า มูลนิธิศรีโคตรบูร ได้ร่วมกับจังหวัดนครพนม จัดกิจกรรมเดินวิ่งข้ามโขง นครพนม คำม่วน เป็นปีที่ 6 ซึ่งท่านพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มีแนวคิดการจัดกิจกรรมเพื่อจะส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม จึงได้กำหนดจัด กิจกรรมเดินวิ่งข้ามโขง ฯ ขึ้น ซึ่งในครั้งที่ 1 ได้รับความสนใจจากนักกีฬา ร่วมกิจกรรมดังกล่าวมากกว่า 7,000 คน ซึ่งรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายส่งมอบให้แก่การกุศล ประกอบด้วย มูลนิธิศรีโคตรบูร และโรงพยาบาลนครพนม

นักวิ่งที่สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติสนใจ สามารถสมัคร ผ่านเว็บไซต์ https://rundidi.com/index.php?modules=events&f=view&id=104  หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดนครพนม หรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจเฟซบุ๊ก เดิน วิ่งข้ามโขง นครพนม-คำม่วน มาราธอน