แล้วความพร้อมของหน่วยงานปกครองท้องถิ่น หรือที่เรียกกันว่า“นายทะเบียน”มีความพร้อมแค่ไหน“ทีมข่าวชุมชนเมือง” หยิบยกความเคลื่อนไหวเวทีน่าสนใจช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กับงานเสวนา“เตรียมประเทศไทยสู่กฎหมายสมรสเท่าเทียม”ที่มีทั้งภาครัฐ เอกชน ตลอดภาคอุตสาหกรรมบันเทิง และภาคประชาชน เข้าร่วม สะท้อนความพร้อมการเปลี่ยนแปลงกฎหมายคู่รักครั้งสำคัญ

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม. เผยความพร้อมการจดทะเบียนสมรสว่าได้ร่วมกับเครือข่ายเตรียมการมาระยะหนึ่งแล้ว งานจดทะเบียนเป็นหน้าที่ของท้องถิ่น ซึ่งกทม.ทดลองมาแล้วช่วงวันวาเลนไทน์ ซึ่งขณะนั้นกฏหมายยังไม่ผ่าน จึงจดแจ้งในลักษณะคู่ชีวิต

โดยปี 66 มีสำนักงานเขต 3 แห่ง นำร่องรับจดแจ้งชีวิตคู่ และในปี 67 มีการจดแจ้งชีวิตคู่ทั้งหมด 164 คู่ การทดลองช่วงวันวาเลนไทน์สะท้อนให้เห็นความพร้อมหากมีกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการอบรมเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ ให้เข้าใจถึงการปฏิบัติงานในทิศทางเดียวกัน

ส่วนตัวมองความพร้อม2 เรื่อง คือ ราชการเดินหน้าเต็มที่ และสังคม ต้องสร้างความเข้าใจ โดยอาจจัดเป็นเวทีเสวนาหรือกิจกรรมรูปแบบต่างๆ เพื่อสื่อสาร เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับเมืองมาก การที่คู่แต่งงานทุกคู่จะแต่งงานกัน ไม่ใช่แค่เรื่องคนรักกัน 2 คน แต่จะมีเรื่องครอบครัว และบริบทสิ่งแวดล้อมด้วย”

พร้อมระบุ เดิมการจดทะเบียนสมรสจะจดที่สำนักงานเขต แต่เมื่อกฎหมายสมรสเท่าเทียมบังคับใช้ กทม.ก็ต้องพร้อมเต็มที่ ทั้ง 164คู่ที่จดแจ้งคู่ชีวิตก่อนหน้านี้สามารถมาจดทะเบียนสมรสและได้สิทธิทุกอย่างตามกฎหมาย มิติท้องถิ่นของกทม.ย้ำว่าพร้อมสนับสนุน

ขณะที่ วาดดาวอรรณว์ ชุมาพร นักกิจกรรมผลักดันสมรสเท่าเทียม กล่าวถึง การขับเคลื่อนสมรสเท่าเทียมภายหลังกฏหมายผ่านแล้วว่า หลังจากนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ 1.การติดตาม(มอนิเตอร์)การแก้ไขกฏหมายอีกหลายสิบฉบับที่ต้องทำผ่านคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่เรียกว่าเป็นผลพวงของการแก้ไขประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ฯ ว่ามีการดำเนินการครบถ้วนแล้วหรือไม่ และยังมีกฎหมายฉบับใดที่ขาดตกบกพร่อง

ส่วนที่ 2 คือเรื่องของการสร้างความเข้าใจว่า สามารถจดได้แล้วและจากการจดนั้นจะได้สิทธิแบบไหน อย่างไร จะมีการจัดงานอีเวนท์ใหญ่ โดยตั้งใจว่าจะจัดในวันแรกของการจดทะเบียนได้ คือ วันที่ 22 ม.ค.68

อย่างไรก็ตาม ทราบว่ากระทรวงมหาดไทยมีการชี้แจงความพร้อมของกระทรวงมหาดไทยในการจดทะเบียนวันแรก คือ วันที่ 23 ม.ค.68 จึงต้องย้ายวันจัดงานไปเป็นวันดังกล่าวแทน

เบื้องต้น จะเปิดรับคู่รักที่จะมาร่วมประวัติศาสตร์ History Dayในการจดทะเบียนสมรสเท่าเทียมครั้งนี้ ร่วมกับกทม. โดยทำแคมเปญ 1448

“ตัวเลขนี้มีความเกี่ยวข้องกับการแก้ไขพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ในมาตรา 1448 หมวดการสมรส ซึ่งคู่รักที่จะมาร่วมสร้างประวัติศาสตร์ไปด้วยสามารถติดตามข่าวสารหรือลงสทะเบียนได้ผ่านทางหน้าเฟสบุ๊ก บางกอก ไพรด์”.

ทีมข่าวชุมชนเมือง รายงาน