สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่าประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ กล่าวถ้อยแถลงบนเวทีอภิปรายทั่วไป การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) สมัยสามัญ ครั้งที่ 79 ว่าสหรัฐยังคงให้ความคุ้มครองทั้งทางการทูต และด้านอาวุธสำหรับอิสราเอล เพื่อทำสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งกำลังจะครบรอบ 1 ปี ในวันที่ 7 ต.ค. นี้ แต่จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นมากกว่า 41,500 ราย

United Nations


ขณะเดียวกัน อับบาสประณามการที่สหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ยังคงใช้สิทธิวีโต้ “เพื่อขัดขวาง” ไม่ให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา แต่เหนือสิ่งอื่นใด อิสราเอลไม่เคยปฏิบัติตามมติของสหประชาชาติ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับปาเลสไตน์ ดังนั้น อิสราเอลจึงไม่สมควรเป็นสมาชิกของยูเอ็นอีกต่อไป พร้อมทั้งเรียกร้องประชาคมโลก ยุติหารมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่อิสราเอล


ด้านนายแดนนี ดานอน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ วิจารณ์ผู้นำปาเลสไตน์ ว่าแทนที่จะพูดถึงสันติภาพ กลับยังคงมีแต่การเสแสร้ง และการให้ข้อมูลเท็จ การเป็นประธานาธิบดีของอับบาส มีแต่ความอ่อนแอ จากการก่อการร้ายและความเกลียดชัง.

เครดิตภาพ : AFP