เมื่อเวลา 26 ก.ย.พ.ต.ท.กวิณวัชร์ อารยะสุริวงศ์ รอง ผกก.ตม.จว.ชลบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บูรณาการร่วม เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง โดยเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลัง ออกตรวจสอบบริเวณหน้าวัดชัยมงคลพระรามหลวง ริมถนนพัทยาสายสอง และเลียบชายหาดพัทยา ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก กลุ่มต่างด้าวจึง อาศัยสถานที่เหล่านี้เป็นแหล่งหาเงิน ด้วยการนั่งขอทาน ขอเงินจากนักท่องเที่ยว บางรายจะพาลูกน้อยออกมานั่ง บางรายเป็นคนชรา และบางราย มีลักษณะทุพพลภาพ พิการ สร้างความน่าสงสาร น่าเวทนา จะนั่งอยู่บริเวณริมฟุตปาธ เมื่อนักท่องเที่ยวเดินผ่านก็จะยื่นมือขอเงิน

เมื่อตรวจสอบ พบว่าเป็นบุคคลต่างด้าวซึ่งไม่มีเอกสารการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย อย่างถูกต้องจึงได้ควบคุมตัว บางรายเมื่อไปค้นห้องพักเจ้าหน้าที่ถึงกับต้องตกใจ เมื่อพบว่าครอบครัวแก๊งขอทานต่างด้าวนั้นชาวบ้านเป็นหลัง อยู่กันอย่างสุขสบาย จึงได้ควบคุมตัวมาตรวจสอบ

เบื้องต้นจากการตรวจสอบเป็นบุคคลต่างด้าว ขอทานโดยผิดกฎหมาย และเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 4 ราย เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตและทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จำนวน 1 รายเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต 2 ราย ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

ข่าวยังรายงานอีกว่าบุคคลต่างด้าวที่ ถูกควบคุมตัวมาบางราย เคยถูกจับกุมมาแล้วหลายครั้ง จนเจ้าหน้าที่จำหน้าได้ดี แต่ก็กลับหลบหนีเข้ามาในพื้นที่เมืองพัทยา เพื่อประกอบอาชีพขอทาน เพราะหาเงินได้ง่าย และรายได้ดี ซึ่งหลังจากนี้ก็จะต้องมีมาตรการเข้มงวดกว่านี้ด้วย